ชงบอร์ดฟันธงวันนี้  สะพัดลดเงินเดือน50%

27 มี.ค. 2563 | 01:22 น.

บอร์ดการบินไทยเรียกประชุมด่วนวาระพิเศษ ฟันธงแผนรับมือหยุดบินทั่วโลกชั่วคราว 2 เดือน  เผยลูกเรือว่างงานทันทีร่วม 5 พันคน ลือสะพัดลดเงินเดือนอีกระลอก 25-50% 

 

แหล่งข่าวระดับสูงจาก บริษัท การบินไทยจำกัด(มหาชน) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าในวันที่ 27 มีนาคมนี้พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ประธานคณะกรรมการการบินไทยได้เรียกประชุมคณะกรรมการเป็นวาระพิเศษ เพื่อพิจารณาเร่งด่วนและมาตรการรองรับการยกเลิกเที่ยวบินทั่วโลกชั่วคราว ซี่งจะยุติให้การบริการในวันที่ 1 เมษายนนี้ โดยเที่ยวบินจากยุโรปจะเป็นภูมิภาคสุดท้ายที่ยกเลิกการให้บริการในครั้งนี้

ชงบอร์ดฟันธงวันนี้  สะพัดลดเงินเดือน50%

“การยกเลิกครั้งนี้เบื้องต้นมีระยะเวลา 2 เดือนจนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2563 ซึ่งจะส่งผลให้นักบิน ลูกเรือว่างงานทันทีในราว 5 พันคน ไม่รวมพนักงานในส่วนบริการที่เกี่ยวข้องอีกเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะการบริการภาคพื้น ส่วนเครื่องบินทั้งฝูงบินจำนวน 80 ลำก็ต้องหาที่จอด ซึ่งจะ ต้องนำไปจอดตามสนามบินต่าง ๆ เช่น สนามบินอู่ตะเภา อุดรราชธานี อุบลราชธานี ดอนเมือง สนามบินกองทัพอากาศ เป็นต้น”
 

 

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า ประเด็นสำคัญคือเมื่อไม่มีการบริการเที่ยวบินย่อมส่งผลต่อรายได้ของบริษัท ซึ่งวันนี้ฝ่ายบริหารการบินไทย โดยนายจักรกฤศฏ์  พาราพันธกุล  รองประธานและรักษาการ์ณ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่จะเสนอมาตรการเร่งด่วนมารองรับ ซึ่งคาดว่าในการประชุมครั้งนี้จะมีเรื่องพิจารณาตัดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ของบริษัทรวมถึงการพิจารณาลดเงินเดือนพนักงานด้วย 

ชงบอร์ดฟันธงวันนี้  สะพัดลดเงินเดือน50%

“เบื้องต้นมีการประเมินกันว่าจะต้องมีการลดรายได้ พนักงานตั้งแต่ 25-50% เป็นการชั่วคราว โดยฝ่ายบริหารจะถูกลดรายได้ 50 % ส่วนพนักงานอาจจะอยู่ในเกณฑ์ 25 % หรือหากพนักงานที่เงินเดือนไม่มากอาจลดไม่ถึง  ในช่วงหยุดบินชั่วคราวก่อนหรือหากสถานการไม่ดีขึ้นก็จะมีมาตรการอื่นๆ ตามมา รวมถึงการพิจารณาลดการจ้างพนักงานเอาท์ซอร์ที่มีอยู่ร่วมหมื่นคนด้วย”  แหล่งข่าวกล่าว
 

อย่างไรก็ดีการบินไทยได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 24 มีนาคม ประกาศยกเลิกเที่ยวบินชั่วคราว หลังจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และหลายประเทศทั่วโลกมีคำสั่งปิดประเทศ ห้ามเดินทางเข้า-ออกประเทศอย่างเข้มงวด ส่งผลให้การบินไทยได้ทะยอยยกเลิกเที่ยวบินดังนี้

ชงบอร์ดฟันธงวันนี้  สะพัดลดเงินเดือน50%

1. ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป ได้แก่ ฮ่องกง ไทเป โตเกียว (นาริตะ และฮาเนดะ) โอซากา นาโกยา โซล พนมเปญ เวียงจันทน์ โฮจิมินห์ ฮานอย ย่างกุ้ง สิงคโปร์ จาการ์ตา เดนปาซาร์ คุนหมิง เซี่ยเหมิน เฉิงตู ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กวางโจว การาจี กาฐมาณฑุ ละฮอร์ ธากา อิสลามาบัด โคลัมโบ สำหรับเที่ยวบินภายในประเทศ ได้แก่ เชียงใหม่ ภูเก็ต และกระบี่ โอนย้ายเที่ยวบินให้สายการบินไทยสมายล์ทำการบินแทนทุกเที่ยวบิน

2. ตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป ได้แก่ บริสเบน ซิดนีย์ เมลเบิร์น เพิร์ท 

3. ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2563 เป็นต้นไป บริษัทฯ จะยกเลิกเที่ยวบินเกือบทั้งหมดในภูมิภาคยุโรป ได้แก่ ลอนดอน แฟรงก์เฟิร์ต ปารีส บรัสเซลส์ โคเปนเฮเกน ออสโล มอสโก สตอกโฮล์ม 
 
โดยก่อนหน้านี้ การบินไทยได้ยกเลิกเที่ยวบินระหว่างประเทศ ได้แก่ เซนได ซัปโปโร ฟุกุโอกะ ปูซาน มะนิลา กัวลาลัมเปอร์ โรม มิลาน เวียนนา นิวเดลี มุมไบ กัลกัตตา เจนไน เบงกาลูรู ไฮเดอราบัด มัสกัต ดูไบ และโอ๊คแลนด์