ปิด“ร.พ.บันนังสตา”7วันหลังเหลือหมอคนเดียว

26 มี.ค. 2563 | 13:27 น.

ปิดร.พ.บันนังสตา 7 วัน หลังหมอ-พยาบาลติดเชื้อโควิด เหลือแพทย์เพียงคนเดียว เปิดรับเฉพาะผู้ป่วยฉุกเฉิน ส่งต่อผู้ป่วยทั่วไปรักษาโรงพยาบาลใกล้เคียง ก่อนทำการฆ่าเชื้อโรงพยาบาล

 

หลังจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลา ประกาศพบ แพทย์-พยาบาล โรงพยาบาลบันนังสตา ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รวม 3 คน ซึ่งโรงพยาบาลแห่งนี้มีบุคลากรสาธารณสุขเพียง 8 คน และถูกกักตัวรวม 6 คน เนื่องจากรับประทานอาหารร่วมกับคุณหมอที่ติดเชื้อ จึงเหลือผู้อำนวยการโรงพยาบาลเพียงคนเดียว ที่ไม่ติดเชื้อ โดยรวมบุคลากรถูกกักตัวทั้งสิ้น จำนวน 21 ราย


ล่าสุด นพ.สงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลา ได้แถลงปิดโรงพยาบาลบันนังสตาเป็นเวลา 7 วัน หลังจากลงพื้นที่ไปตรวจสอบสถานการณ์ และได้นัดประชุมผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนในจังหวัดยะลา จึงเห็นว่าควรลดการให้บริการของโรงพยาบาลบันนังสตาลง โดยเหลือให้บริการเฉพาะผู้ป่วยฉุกเฉิน และผู้ป่วยโควิด 19 ที่อยู่ในโรงพยาบาล รวมทั้งเจ้าหน้าที่ถูกกักตัว 21 ราย ด้วย


 

 

ส่วนผู้ป่วยโรคอื่น จะถูกส่งตัวไปนอนที่โรงพยาบาลใกล้เคียง โรงพยาบาลธารโต โรงพยาบาลรามัน โรงพยาบาลกรงปินัง ส่วนผู้ป่วยหนักจะส่งไปยังโรงพยาบาลศูนย์ยะลา จะดำเนินการอยู่ 7 วัน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้ทำความสะอาดโรงพยบาล และให้เจ้าหน้าที่ได้พักเป็นเวลา 7 วัน


ดังนั้นโรงพยาบาลบันนังสตา จะให้บริการเฉพาะผู้ป่วยฉุกเฉินเท่านั้น แต่หากยอดผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด 19 เพิ่มขึ้นจำนวนมาก ได้หารือกับผู้ว่าราชการจังหวัด อาจจะใช้โรงพยาบาลศูนย์แม่และเด็กที่ปิดไปมา ทำเป็นโรงพยาบาลสนามดูแลผู้ป่วยกลุ่มนี้ และใช้บุคคลกรทั้งจังหวัดมาช่วยกัน