“หมอ”ไม่แนะนำซื้อแรบบิทเทสต์ตรวจหาเชื้อโควิดเอง

26 มี.ค. 2563 | 12:07 น.

 


สธ.เร่งขยายแลปตรวจเชื้อโควิด รองรับสถานการณ์ผู้ต้อเชื้อเดือนเม.ย.แตะ 3 แสนคน สำรองน้ำยาตรวจ 6 แสนชุด แจงแรบบิทเทสต์แค่ตรวจเร็ว แต่ต้องรอหลังผู้ป่วยแสดงอาการ 10 วัน ไม่แนะนำประชาชนซื้อมาตรวจเองตามบ้าน

วันนี้(26 มี.ค.63) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวถึงการเก็บตัวอย่างตรวจหาเชื้อโควิด-19 ว่า การตรวจหาเชื้อจากห้องแลปด้วยวิธีตรวจจากสารพันธุกรรม แบบ RT PCR ใช้เวลาแปลผล 3 ชั่วโมง สามารถตรวจพบผู้รับเชื้อในระยะ 3-4 วันแรกหลังมีอาการ 


ส่วนการตรวจแบบชุดทดสอบรวดเร็วหรือชุดตรวจ Rapid test เป็นการตรวจหาภูมิคุ้มกันโรค ซึ่งจะตรวจพบหลังมีอาการป่วยจนร่างกายสร้างภูมิคุ้มกัน รวมเป็นระยะเวลามากกว่า 10 วัน ผลถึงออกมาค่อนข้างแม่นยำ ซึ่งส่วนใหญ่หรือ 100% จะค้นพบผู้ติดเชื้อจากตรวจหาเชื้อแบบ PCR 

 

ส่วนกรณีที่มีหลายฝ่ายออกมาบอกว่าสามารถตรวจหาเชื้อได้เองด้วยการเจาะเลือดจากปลายนิ้วหรือเจาะเส้นเลือดดำ ขอเตือนว่าเป็นสิ่งที่ต้องระวังเรื่องการแปลผล ทั้งหมดจะต้องดำเนินการโดยบุคลากรทางการแพทย์เท่านั้น ยังไม่เหมาะให้ประชาชนตรวจเอง


ขณะนี้เรามีแลปที่สามารถตรวจเชื้อโควิดของรัฐและเอกชน รวม 50 แห่ง แต่ประเทศไทยได้ประมาณการจำนวนผู้ป่วยในวันที่ 15 เม.ย. นี้ ว่าอาจมีผู้ป่วยติดเชื้อถึง 3 แสนราย เพื่อรองรับสถานการณ์ซึ่งเชื่อว่าจะไม่เกิด จึงต้องเตรียมแลปให้พร้อม โดยกทม.ที่มีการติดเชื้อมากที่สุด จะต้องตรวจให้ได้ 10,000 รายต่อวัน 

 


เช่นเดียวกับต่างจังหวัดที่ต้องตรวจให้ได้ 10,000 รายต่อวันเช่นกัน ขณะนี้ในจังหวัดใหญ่ จังหวัดท่องเที่ยวได้วางเครือข่ายห้องปฏิบัติการไว้แล้ว ภายในเดือน เม.ย.-พ.ค. นี้ จะต้องมีถึง 100 แลป เพื่อรับสถานการณ์ผู้ป่วยติดเชื้อหลักแสนคน เช่นเดียวกับน้ำยาตรวจ ที่ต้องเตรียมไว้ 2-3 เท่า หรือ 6 แสนชุด โดยขณะนี้กำลังนำเข้าจากประเทศจีน ยืนยันว่ามีความพร้อมทั้งคนตรวจ ห้องแลป และน้ำยา