กอดป่ากอดทะเล ร่วมคืนความยั่งยืนสู่ธรรมชาติ

02 เม.ย. 2563 | 10:00 น.

เที่ยวด้วย ทำเรื่องดีๆ ดูแลธรรมชาติด้วย เรื่องแบบนี้ ต้องไปกับ “อเล็กซ์ เรนเดลล์” นักแสดงสุดหล่อ ผู้ก่อตั้งศูนย์สิ่งแวดล้อมศึกษาประเทศไทย (EEC Thailand) ที่ผนึกกำลังกับ 7 ภาคี ได้แก่ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จังหวัดกระบี่ บริษัท แบรนด์ ซันโทรี่ (ประเทศไทย) จำกัด มูลนิธิกระบี่ยั่งยืน บริษัท เจ.ซี.เจ. จํากัด และภาคประชาชน ที่ร่วมกันเปิดโครงการ #กอดป่ากอดทะเล โครงการสิ่งแวดล้อมศึกษา ภายใต้แนวคิด “มนุษย์และธรรมชาติคือสิ่งเดียวกัน”

 

ทะเลกระบี่ในทริปนี้ จึงเป็นทริปดี ๆ ได้ทั้งความรู้และไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ไม่สร้างผลกระทบที่จะทำให้เกิดขึ้นภาวะโลกร้อน ซึ่ง “อเล็กซ์ เรนเดลล์” บอกว่า “โครงการ# กอดป่ากอดทะเล” เกิดขึ้นจากความตั้งใจของเขา ที่อยากชวนให้ทุกคนมากอดทรัพยากรของเรา มาช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อมผ่านการเรียนรู้วิธีที่ถูกต้องตามแนวคิด “มนุษย์และธรรมชาติคือสิ่งเดียวกัน”

 

กอดป่ากอดทะเล ร่วมคืนความยั่งยืนสู่ธรรมชาติ

 

ทะเลกระบี่มีที่ให้เที่ยวเยอะ มีเกาะน้อยใหญ่กว่า 100 เกาะ ล้อมรอบด้วยหน้าผาหินปูน ป่าชายเลน ธรรมชาติที่งดงาม ชายหาดและอ่าวที่เราคุ้นเคยกัน มีทั้ง หาดนพรัตน์ธารา หาดถํ้าพระนาง อ่าวไร่เลย์ อ่าวนาง อ่าวท่าเลน อ่าวนํ้าเมา รวมไปถึง เกาะมาหยา เกาะลันตา เกาะพีพี ล้วนแล้วแต่เป็นทะเลที่สวยงาม

 

อย่างอ่าวไร่เลย์ ที่นี่มีหาดสวยทรายขาว เป็นสถานที่ท่องเที่ยวติดอันดับของกระบี่ ที่ได้รับการโหวตสูงสุดว่าสวยจนอยากจะมาสัมผัสหลายๆ ครั้ง หาดถูกล้อมรอบไปด้วยหินผาสูงตระหง่าน จนกลายเป็นแหล่งปีนผาที่เลื่องชื่อ ทำให้มีท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติพากันข้ามนํ้าข้ามทะเลมาใช้เวลาอยู่กับที่อ่าวไร่เลย์นี้กันตลอดทั้งวัน

 

กอดป่ากอดทะเล ร่วมคืนความยั่งยืนสู่ธรรมชาติ

 

ความสวยงามของธรรมชาติเหล่านี้ จะคงอยู่ไม่ได้ หากเราเที่ยวกันแบบไม่รับผิดชอบ เพราะฉะนั้น พวกเรามา #กอดป่ากอดทะเล รักษาและดูแลธรรมชาติที่สวยงามไว้ด้วยกัน เมื่อถึงเวลาที่ COVID-19 จากไป เราจะได้ไปเที่ยวกันอย่างสบายใจสบายอารมณ์

 

หน้า 28 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,561 วันที่ 29 มีนาคม - 1 เมษายน พ.ศ. 2563

กอดป่ากอดทะเล ร่วมคืนความยั่งยืนสู่ธรรมชาติ