ยันไม่พบการระบาดโรคโควิดในสัตว์น้ำ

26 มี.ค. 2563 | 10:35 น.

“กรมประมง” เข้มระวังโรคโควิด เผยขณะนี้ยังไม่พบการระบาดของโรคในสัตว์น้ำ แนะเลือกรับประทานสัตว์น้ำที่มีความสด สะอาด และปรุงสุกใหม่เสมอ

ยันไม่พบการระบาดโรคโควิดในสัตว์น้ำ

นายบรรจง จำนงศิตธรรม รองอธิบดีกรมประมง เผยว่า จากที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โรคโควิด-19 ได้ทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น รัฐบาลโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีการติดตามเฝ้าระวัง และป้องกันการระบาดของโรคในกลุ่มเกษตรกรชาวประมง ควบคู่กับการวางแผนเพื่อหามาตรการแก้ไขปัญหาและบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย เช่น จัดให้มีการคัดกรองลูกเรือประมง คนประจำเรือในช่วงเวลาเข้า-ออก ท่าเทียบเรือ  และขอความร่วมมือผู้ประกอบการเรือประมงในการควบคุม กำกับการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคในกลุ่มลูกเรือประมงบริเวณท่าเทียบเรือของตนเอง

ยันไม่พบการระบาดโรคโควิดในสัตว์น้ำ

แจ้งเตือนเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำให้เตรียมรับสถานการณ์ผลกระทบที่เกิดขึ้นเนื่องจากภาวะผันผวนของตลาด การส่งออก การปิดด่านพรมแดน และการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ  ส่งเสริมการค้าสินค้าสัตว์น้ำผ่านระบบตลาดออนไลน์ให้แก่กลุ่มเกษตรทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคเพื่อเพิ่มช่องทางและโอกาสทางการตลาด  นอกจากนี้ กรมฯ ยังได้ติดตามสถานการณ์และผลกระทบในเชิงเศรษฐกิจด้านการประมงอย่างใกล้ชิด ควบคู่กับการจัดเตรียมข้อมูลผลผลิตสัตว์น้ำจากการจับและจากการเพาะเลี้ยง ตลอดจนผลผลิตจากการแปรรูปผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนลดความตื่นตระหนกจากสภาวะการขาดแคลนอาหาร

ยันไม่พบการระบาดโรคโควิดในสัตว์น้ำ

อย่างไรก็ตาม กรมประมงยังได้ตระหนักถึงความปลอดภัยของผู้บริโภค โดยได้สุ่มตรวจตัวอย่างสัตว์น้ำเพื่อตรวจสอบคุณภาพผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าอย่างสม่ำเสมอ เช่น การตรวจสารตกค้างและจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดโรค เพื่อให้มั่นใจได้ว่าผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำที่นำเข้ามาในประเทศนั้นมีความปลอดภัยต่อผู้บริโภคอย่างแท้จริง  ซึ่งปัจจุบันมีการนำเข้าผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำมาในประเทศไทย 3 รูปแบบ

ยันไม่พบการระบาดโรคโควิดในสัตว์น้ำ

คือ ผลิตภัณฑ์แปรรูป แช่เย็น และแช่แข็ง ส่วนข้อกังวลเกี่ยวกับการแพร่กระจายของโรคโควิด-19 ในสัตว์น้ำนั้น  ปัจจุบันยังไม่มีรายงานการตรวจพบโรคโควิด-19 ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสในกลุ่มโคโรน่า 2019 ในผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำแต่อย่างใด อีกทั้งยังไม่เคยมีรายงานการเกิดโรคจากเชื้อไวรัสกลุ่มเดียวกันนี้ อาทิ SAR CoV2 และ MERS ในสัตว์น้ำที่เป็นสัตว์เลือดเย็นมาก่อน จึงขอให้ผู้บริโภคโปรดมั่นใจในการบริโภคสัตว์น้ำ  โดยเน้นการมีสุขอนามัยที่ดีด้วยการเลือกรับประทานสัตว์น้ำที่มีความสด สะอาด และปรุงสุกใหม่เสมอ เพื่อความปลอดภัย