ไม่สวมหน้ากาก-ไข้สูง   ห้ามขึ้นรถโดยสารสาธารณะ

26 มี.ค. 2563 | 08:26 น.

กรมการขนส่งทางบก  ห้ามผู้โดยสารที่ไม่สวมหน้ากากอนามัยขึ้นรถโดยสารทุกประเภท ส่วนผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางข้ามเขตพื้นที่จังหวัด ด้วยรถโดยสารสาธารณะ ต้องให้ข้อมูลที่พักที่สามารถติดต่อได้ มีอุณหภูมิร่างกายสูง เกินกว่า 37.5 องศาเซลเซียส ห้ามเดินทาง 

 

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทยยังไม่คลี่คลายและมีแนวโน้มจะทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น และนายกรัฐมนตรีได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2563 จนถึงวันที่ 30 เมษายน 2563 โดยวันนี้ (26 มีนาคม 2563) ได้ลงนามในประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง มาตรการปฏิบัติเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) 

ไม่สวมหน้ากาก-ไข้สูง   ห้ามขึ้นรถโดยสารสาธารณะ
สำหรับผู้ประกอบการขนส่งด้วยรถสาธารณะและผู้โดยสาร โดยสาระสำคัญของประกาศดังกล่าว กำหนดให้ผู้โดยสารทุกคนที่จะใช้บริการรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าก่อนขึ้นรถโดยสารและตลอดการเดินทาง  สำหรับผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางข้ามเขตพื้นที่จังหวัด ด้วยรถโดยสารสาธารณะ ต้องให้ความร่วมมือตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนใช้บริการ และกรอกข้อมูล ตามแบบ ต.8 คค หรือให้ข้อมูลในลักษณะเดียวกันผ่านแอปพลิเคชันของหน่วยงาน ซึ่งแบบ ต.8 คค จะมีส่วนสำคัญให้ผู้โดยสารต้องระบุข้อมูลที่พักที่สามารถติดต่อได้

ไม่สวมหน้ากาก-ไข้สูง   ห้ามขึ้นรถโดยสารสาธารณะ

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกได้สั่งการให้สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งควบคุมกำกับผู้ประกอบการขนส่งให้จัดเก็บข้อมูลผู้โดยสารทุกคนอย่างเคร่งครัด และต้องจัดส่งข้อมูลให้สำนักงานขนส่งจังหวัดหรือนายสถานีขนส่งผู้โดยสาร ทั้งยังมีมาตรการคัดกรองผู้โดยสาร ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารทั้งต้นทางและปลายทาง หากตรวจพบผู้โดยสารที่มีอุณหภูมิสูง เกินกว่า 37.5 องศาเซลเซียส ห้ามเดินทางโดยเด็ดขาด  และประสานหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่เข้าดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องโดยเร็ว 

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า ด้านผู้ประกอบกากรขนส่งซึ่งต้องดำเนินการตามประกาศดังกล่าวอย่างเคร่งครัด ต้องเข้มงวดตรวจสอบห้ามมิให้ผู้โดยสารที่ไม่สวมหน้ากากอนามัยขึ้นรถโดยสารเด็ดขาด หรืออาจอำนวยความสะดวกในการจัดหาหน้ากากมาจำหน่ายราคาประหยัดให้ผู้โดยสารที่ไม่มีหน้ากากสามารถซื้อก่อนใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ

ไม่สวมหน้ากาก-ไข้สูง   ห้ามขึ้นรถโดยสารสาธารณะ
จัดที่นั่งคอยและที่นั่งบนรถโดยสาร เว้นระยะเวลาระหว่างคนอย่างน้อย 1 เมตร เพื่อป้องกันการติดต่อสัมผัส เพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคภายในรถและอาคารสำนักงาน ช่องจำหน่ายตั๋ว เช่น ราวจับ ที่จับบริเวณประตูรถ ที่นั่ง ราวจับบันได/บันไดเลื่อน ปุ่มกดลิฟต์ และห้องน้ำ เป็นต้น ให้มีน้ำยาแอลกอฮอล์ เจล หรือน้ำยาฆ่าเชื้อโรค 

ไม่สวมหน้ากาก-ไข้สูง   ห้ามขึ้นรถโดยสารสาธารณะ
 

สำหรับผู้โดยสารภายในรถ รวมถึงในพื้นที่ส่วนกลางและบริเวณที่มีการใช้งานร่วมกัน เช่น บริเวณทางเข้า-ออกสถานี ห้องจำหน่ายตั๋วโดยสาร กำชับให้พนักงานขับรถ ผู้ประจำรถ เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ในสถานีขนส่งผู้โดยสารสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลาขณะปฏิบัติงาน 

ไม่สวมหน้ากาก-ไข้สูง   ห้ามขึ้นรถโดยสารสาธารณะ

ทั้งนี้ กรณีที่ผู้โดยสารไม่ให้ความร่วมมือในการคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิก่อนใช้บริการ ไม่สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ผู้ประกอบการขนส่งสามารถปฏิเสธการให้บริการได้ โดยให้ปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าว นับตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จะคลี่คลายหรือมีการประกาศเปลี่ยนแปลง หากฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามอาจมีความผิดตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548

ไม่สวมหน้ากาก-ไข้สูง   ห้ามขึ้นรถโดยสารสาธารณะ