ก.อุต ฯ ชูนวัตกรรมแก้ปัญหาภัยแล้ง

26 มี.ค. 2563 | 07:55 น.

กระทรวงอุตสาหกรรมเดินหน้าโครงการจิตอาสาต่อเนื่อง มุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิต ของประชาชน พร้อมเตรียมรับมือภัยแล้ง ควบคู่การแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี ที่ทันสมัย

นางวรวรรณ  ชิตอรุณ  รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการจิตอาสา กระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรม ให้ความสำคัญกับการดำเนินโครงการจิตอาสาอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดได้ดำเนินโครงการเพื่อบำบัดน้ำเสียในคลอง ซึ่งเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อประชาชน ด้วยการนำถังดักไขมันจำนวน 100 ถัง มอบให้แก่กรมกิจการพลเรือนทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย เพื่อใช้ในการบำบัดน้ำเสีย ในคลองตาอูฐ เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ ซึ่งได้รับมอบหมายจากศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน ให้รับผิดชอบในการปรับปรุงภูมิทัศน์ และสภาพแวดล้อมให้มีคุณภาพที่ดีขึ้น  

ก.อุต ฯ ชูนวัตกรรมแก้ปัญหาภัยแล้ง

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้กระทรวงอุตสาหกรรม ได้มีการดำเนินงานโครงการจิตอาสาเช่นเดียวกันนี้ ให้แก่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ด้วยการมอบถังดักไขมันจำนวน 100 ถัง เพื่อมอบให้แก่ชุมชนโดยรอบคลองหลอดบริเวณกระทรวงกลาโหม เขตพระนคร กรุงเทพฯ  ได้รักษาความสะอาด เพื่อผลลัพธ์ที่ดีกับสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตประชาชน

ทั้งนี้  กระทรวงฯ ให้ความสำคัญกับการดำเนินโครงการจิตอาสาอย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้มีโครงการ  ที่กระทรวงฯ ได้ดำเนินงานแล้วเสร็จและอยู่ระหว่างดำเนินงาน จำนวน 4 โครงการ ได้แก่ 1.โครงการจิตอาสาจัดทำเครื่องต้นแบบขจัดมลพิษทางอากาศเพื่อประชาชนเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวโรกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เป็นโครงการเพื่อบำบัดอากาศเสียและกำจัดมลพิษทางอากาศให้กับประชาชน ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยได้รับคำชมเชยและกระแสตอบรับที่ดี ทั้งนี้ กระทรวงอุตสาหกรรมจะสำรวจเครื่องที่ใช้งานอยู่ตามจุดต่างๆว่ามีปัญหาในการใช้งานหรือไม่ 

,2.โครงการปรับปรุงความปลอดภัยระบบไฟฟ้าของวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ระยะที่ 2  ซึ่งดำเนินการพัฒนาปรับปรุงระบบระบายน้ำที่มีปัญหาทำให้เกิดน้ำท่วมขังหลายพื้นที่ รวมถึงการปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคต่างๆ ,3. กิจกรรมพัฒนาคุณภาพน้ำบริเวณคลองเปรมประชากรและคลองแสนแสบ ภายใต้โครงการ จิตอาสาสำรวจ ออกแบบ จัดหา และติดตั้ง ชุดกรอง   น้ำเสียในคลองเปรมประชากรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 โดยดำเนินการจัดการให้ชุมชนเป็นชุมชนต้นแบบเพื่อลดปัญหาน้ำเสียที่จะลงสู่คลองเปรมประชากร

ก.อุต ฯ ชูนวัตกรรมแก้ปัญหาภัยแล้ง

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมรับมือกับภัยแล้งที่กำลังจะมาถึง ซึ่งคาดการณ์ว่าปีนี้ ประเทศไทยในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่เกษตรกรรมจะได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้ง และขาดแคลนน้ำในการอุปโภค บริโภค กระทรวงอุตสาหกรรม จึงตระหนักถึงปัญหาและความจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องเร่งผลักดันโครงการจิตอาสา เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง ซึ่งได้ดำเนินผ่าน 4. โครงการ จิตอาสาจัดหาเครื่องผลิตน้ำสะอาดเคลื่อนที่เพื่อประชาชน ด้วยการจัดทำเครื่องผลิตน้ำสะอาด จำนวน 10 เครื่อง โดยทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในการนำนวัตกรรมจากเครื่องผลิตน้ำสะอาดต้นแบบระดับนาโน ด้วยนวัตกรรมที่ผลิตด้วยแรงคน และได้จดทะเบียนลิขสิทธิ์ไว้เรียบร้อยแล้วมาปรับประยุกต์ในการพัฒนาเครื่องผลิตน้ำให้มีประสิทธิภาพและปลอดภัย

“ในการนี้ กระทรวงฯ   ได้มอบเครื่องทำน้ำสะอาดแบบเคลื่อนที่ให้กับสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม จำนวน 6 เครื่อง เพื่อพิจารณาสำหรับการนำไปใช้ในพื้นที่ที่ประสบปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วม เพื่อเป็นการส่งเสริมสนับสนุนให้ประชาชนในพื้นที่  ที่ประสบภัย สามารถผลิตน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคที่มีความสะอาด และปลอดภัยถูกสุขอนามัย