ด่วน TMBAM Eastspring ประกาศปิด “กองทุนธนเพิ่มพูน –ธนไพบูลย์”

26 มี.ค. 2563 | 05:01 น.

TMBAM Eastspring ปิด 2 กองทุน “ธนเพิ่มพูน-ธนไพบูลย์” หลังโดนไถ่ถอนเกินครึ่งหนึ่งของจำนวนหน่วยลงทุน พร้อมยกเลิกธุรกรรมที่เกิดขึ้น ในวันที่ 25 มีนาคม 2563 ทั้งหมด

รายงานข่าวจากบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน  ทหารไทย จำกัด (TMBAM Eastspring)ระบุว่า  บริษัทในฐานะบริษัทจัดการกองทุน ขอยกเลิกธุรกรรมที่เกิดขึ้นทั้งหมด สำหรับรายการที่มีผลในวันที่ 25 มีนาคม 2563 โดยไม่ขาย ไม่รับซื้อคืน หรือไม่รับสับเปลี่ยน หน่วยลงทุนตามคำสั่งซื้อ คำสั่งขายคืน หรือคำสั่งสับเปลี่ยนหน่วยลงทุนที่ได้รับไว้ ทั้งหมดของ กองทุนเปิดทหารไทย ธนเพิ่มพูน และกองทุนเปิดทหารไทย ธนไพบูลย์ ตามที่ได้รับความเห็นชอบของผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนแล้ว และมีความจำเป็นต้องเลิกกองทุนทั้ง 2 เพื่อคุ้มครองประโยชน์ของผู้ถือหน่วยลงทุน  ส่วนขั้นตอนการเลิกกองทุนรวมจะเป็นไปตามประกาศของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

 

ทั้งนี้การเร่งตัวขึ้นของวิกฤตการณ์ไวรัสโคโรนา(โควิด-19) ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ทำให้เกิดแรงเทขายอย่างรุนแรงอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนจากผู้ถือหน่วยลงทุนไทยในทั้งสองกองทุน เพื่อถือเงินสดโดยเร็ว โดยยอดการไถ่ถอนหน่วยลงทุนของทั้งสองกองทุนนับแต่สัปดาห์ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันมีจำนวนเกินกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนหน่วยลงทุนที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของแต่ละกองทุน ขณะที่สภาพคล่องของตลาดตราสารหนี้โดยเฉพาะในประเทศที่เกิดการระบาดรุนแรงของไวรัสโควิด-19 กลับเบาบาง และเป็นที่เชื่อได้ว่าการเทขายอย่างรุนแรงจะยังคงมีได้ต่อเนื่องซึ่งการเร่งการขายสินทรัพย์ในตลาดตราสารหนี้ต่อไปจะทำให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ถือหน่วยลงทุนได้

สำหรับกองทุนเปิดทหารไทย ธนเพิ่มพูน และกองทุนเปิดทหารไทย ธนไพบูลย์ ซึ่งเป็นกองทุนตราสารหนี้ที่มีความแตกต่างจากกองทุนตราสารหนี้อื่นๆ ในอุตสาหกรรม โดยมีสัดส่วนการลงทุนในต่างประเทศสูงตามที่ระบุในหนังสือชี้ชวนโครงการ (ไม่เกิน79% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน) ซึ่งแม้ว่าสินทรัพย์ที่กองทุนทั้งสองลงทุนจะอยู่ในระดับที่สามารถลงทุนได้ (Investment Grade) และมากกว่า 70%  มีอันดับเครดิตในระดับ A (-)  ขึ้นไปก็ตาม  

“ช่วงที่ผ่านมาทางบริษัทฯ ได้ดำเนินมาตรการเพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ลงทุน อาทิ การชะลอระยะเวลาการรับเงินค่าขายคืนหน่วยลงทุน จาก T+1 และ T+2 ของทั้งสองกองทุนตามลำดับเป็น T+5 เพื่อให้ทางผู้จัดการกองทุนสามารถรักษาประสิทธิภาพในการซื้อ-ขาย ตราสารหนี้ต่างประเทศที่มีคุณภาพในพอร์ตการลงทุนภายใต้สภาวะที่ตลาดไม่ปกติเช่นนี้ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบด้านราคาแก่ผู้ถือหน่วยลงทุน แต่ก็ยังคงไม่สามารถชะลอแรงขายกองทุนได้”