โล่งอก...นักโทษคุกสระบุรีผลตรวจตรวจโควิดเป็นลบ

26 มี.ค. 2563 | 03:30 น.

คุกสระบุรีโล่ง ผลตรวจโควิด-19 นักโทษเป็นลบ ยังต้องลุ้นผลอีก 3 เรือนจำ อธิบดีราชทัณฑ์ยันคุมเข้มสันนิษฐานนักโทษเข้าใหม่ติดเชื้อ แยกกักตัวเป็นล็อต 14 วัน ปลอดโรคจึงส่งเข้าแดนขัง 

 

วันนี้(26 มี.ค.63) พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงกรณีพบนักโทษเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ว่า ขณะนี้นักโทษเสี่ยงในเรือนจำจังหวัดสระบุรี ผลตรวจออกมาเป็นลบไม่ติดเชื้อ ยังต้องรอผลตรวจของเรือนจำกลางฉะเชิงเทรา เรือนจำกลางเพชรบุรี เรือนจำจังหวัดปราจีนบุรี 


อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่ากรมราชทัณฑ์วางมาตรการคัดกรองอย่างเข้มงวด มีนโยบายคนในห้ามออก คนนอกข้ามเข้า ด้วยการปิดเรือนจำ งดเยี่ยมญาติ ยกเลิกการฝึกอาชีพภายนอกทุกกรณี บูรณาการร่วมกับศาลยุติธรรมในการรับฟังคำพิพากษาผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ เพื่อลดการเบิกตัวนักโทษออกจากแดนคุมขังส่งไปศาล 
ทั้งนี้ผู้บริหารกรมราชทัณฑ์จะประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ไปยังผู้บัญชาการเรือนจำทั่วประเทศ เพื่อประเมินสถานการณ์เป็นรายวัน ทุกวัน และจะออกเอกสารแถลงข่าวชี้แจงสถานการณ์ต่อสื่อมวลชนเป็นรายวันเช่นกัน

 

 

พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวอีกว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค เรือนจำอาจหลีกเลี่ยงการติดเชื้อไม่ได้ โดยกำชับให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่านักโทษเข้าใหม่ นักโทษที่เบิกตัวไปศาลแล้วกลับเข้ามาเป็นผู้ติดเชื้อทุกราย จึงต้องแยกนักโทษกลุ่มเสี่ยงไม่ให้เข้าไปขังรวมกับนักโทษเป็นพันๆคน ในขั้นตอนการแรกรับทุกเรือนจำได้จัดห้องแยกกักโรค สำหรับแยกการคุมขังนักโทษเข้าใหม่ โดยจะแยกการควบคุมเป็นล็อตตามวันแรกเข้า ตรวจวัดอุณหภูมิทุกวัน เมื่อกักตัวจนครบ 14 วัน ปลอดโรคจึงจะนำเข้าไปควบคุมภายในแดนคุมขังปกติ ซึ่งในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง มีห้องแยกภายในแดนแรกรับมากกว่า 10 ห้อง แต่อาจมีปัญหาบ้างในเรือนจำต่างจังหวัด ที่เป็นเรือนจำขนาดเล็ก มีแดนคุมขังเพียงแดนเดียว ซึ่งต้องบริหารจัดการให้มีห้องแยกขังนักโทษเข้าใหม่ให้ได้

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม จะหารือกับศาลยุติธรรม เพื่อวางแนวทางป้องกันและคัดกรองโรคกลุ่มผู้ต้องหาที่ไม่ได้รับการประกันตัวระหว่างการพิจารณาคดี หรือผู้ต้องหาที่ถูกพิพากษาลงโทษจำคุก ต้องถูกส่งตัวเข้าเป็นนักโทษใหม่ เพื่อป้องกันไม่ให้นักโทษเข้าใหม่เป็นพาหะนำโรคโควิด-19 ติดตัวเข้าไปแพร่ระบาดกับเพื่อนผู้ต้องขังอื่นๆ ในเรือนจำ