ห้ามหยุดบินเกิน15วันก่อนได้รับอนุญาต

25 มี.ค. 2563 | 12:18 น.

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยหรือCAAT ย้ำสายการบิน “ห้ามหยุดบินเกิน 15 วัน ก่อนได้รับอนุญาต”

        สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) เชิญสายการบินที่จดทะเบียนในประเทศไทยทั้งหมด 9 สายการบิน เข้าประชุมเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับการยกเลิกเที่ยวบิน โดยมีสายการบินเข้าร่วมได้แก่ 1. สายการบินไทย 2. สายการบินไทยสมายล์ 3. สายการบินนกแอร์ 4. สายการบินนกสกู๊ต 5. สายการบินไทยแอร์เอเชีย  6. สายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ 7. สายการบินบางกอกแอร์เวย์ 8. สายการบินไทยเวียตเจ็ท และ 9. สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ ณ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย

       นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการCAAT ชี้แจงว่า “สายการบินใดที่มีความประสงค์ยกเลิกเที่ยวบิน ทั้งเที่ยวบินภายในประเทศและเที่ยวบินระหว่างประเทศเกิน 15 วัน ต้องขออนุญาตมายัง CAAT และต้องได้รับการอนุญาตก่อน ตามข้อบังคับของคณะกรรมการการบินพลเรือน ฉบับที่ 97 ว่าด้วยการอนุญาตประกอบกิจการการบินพลเรือนประเภทการขนส่งทางอากาศเพื่อการพาณิชย์และประเภทการทำงานทางอากาศ
          ส่วนสายการบินที่ได้ทำการยกเลิกเที่ยวบินไปแล้ว ต้องดูแลผู้โดยสารอย่างเคร่งครัดตามหลักเกณฑ์ที่ระบุไว้ในประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่อง การคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสารที่ใช้บริการสายการบินของไทยในเส้นทางบินประจำภายในประเทศ พ.ศ. 2553”

       CAAT ในฐานะผู้ที่กำกับ ดูแล ควบคุม และส่งเสริมพัฒนากิจการการบินพลเรือนของประเทศไทย เข้าใจดีว่าปัญหาที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารจำนวนมาก และต่อการประกอบธุรกิจของสายการบิน ซึ่งขณะนี้ อยู่ระหว่างการหามาตรการช่วยเหลือสายการบินต่าง ๆ เช่นกัน

      ทั้งนี้ผู้โดยสารควรตรวจสอบเที่ยวบินที่จะเดินทาง และติดตามข่าวสารจาก CAAT และสายการบินที่ท่านจะเดินทางด้วยอย่างใกล้ชิด หากท่านต้องการร้องเรียนเรื่องสิทธิผู้โดยสารสามารถร้องเรียนผ่านช่องทางออนไลน์ของ CAAT ได้ที่ www.caat.or.th/complaint