รัสเซียส่งเครื่องบินบรรทุกเวชภัณฑ์มอบอิตาลีสู้ไวรัส 15 ลำ

25 มี.ค. 2563 | 10:23 น.

 

กระทรวงกลาโหมรัสเซียออกแถลงการณ์ว่า เครื่องบินลำเลียงของกองทัพอากาศรัสเซียลำที่ 15 ได้นำเวชภัณฑ์จากสนามบินชคาลอฟสกี ประเทศรัสเซีย มุ่งหน้าสู่อิตาลีแล้ว เพื่อร่วมช่วยเหลืออิตาลีในการรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ “โควิด-19”

รัสเซียส่งเครื่องบินบรรทุกเวชภัณฑ์มอบอิตาลีสู้ไวรัส 15 ลำ

เครื่องบินลำเลียงดังกล่าวเป็นรุ่น Il-76 นำอุปกรณ์การแพทย์มุ่งหน้าสู่สนามบิน Pratica di Mare ชานกรุงโรม ก่อนหน้านี้ รัสเซียได้นำเครื่องบินลำเลียงขนส่งยา เวชภัณฑ์ และบุคลากรทางการแพทย์ มาช่วยอิตาลีรับมือกับไวรัสโควิด-19 แล้วจำนวน 14 ลำ โดยหน่วยแพทย์ของรัสเซียจะประจำการอยู่ที่เมืองเบอร์กาโมในแคว้นลอมบาร์ดี ซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศอิตาลี ปัจจุบัน ยอดผู้ติดเชื้อในอิตาลีมีจำนวนมากกว่า 69,000 คน นับว่ามากเป็นอันดับสองของโลกรองจากจีน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 6,820 ราย อย่างไรก็ตาม กว่า 8,000 รายนั้นสามารถรักษาหาย

รัสเซียส่งเครื่องบินบรรทุกเวชภัณฑ์มอบอิตาลีสู้ไวรัส 15 ลำ

ก่อนหน้าที่รัสเซียจะยื่นมือให้ความช่วยเหลือทางการแพทย์แก่อิตาลีนั้น มีประเทศอื่น ๆ คือ จีนและคิวบา ที่ส่งทีมแพทย์และเวชภัณฑ์มาช่วยอิตาลีเนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้อิตาลีขาดแคลนอุปกรณ์การแพทย์ อุปกรณ์ป้องกันโรค ยา รวมทั้งเจ้าหน้าที่และสถานพยาบาลที่จะรองรับก็ไม่พอเพียง รัฐบาลจึงต้องติดต่อขอความช่วยเหลือจากประเทศอื่น ๆ ซึ่งในกรณีของรัสเซียนั้น นายจูเซปเป คอนเต นายกรัฐมนตรีอิตาลีได้โทรศัพท์สายตรงถึงนายวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำของรัสเซีย ทำให้ความช่วยเหลือจากรัสเซียหลั่งไหลสู่อิตาลีนับตั้งแต่ช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา  คาดว่าจะมีทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสและระบาดวิทยาจากกองทัพรัสเซีย จำนวนประมาณ 100 คนมาประจำการช่วยเหลือผู้ป่วยในแคว้นลอมบาร์ดี

 

ด้านข้างลำตัวของเครื่องบินลำเลียงจากรัสเซียทุกลำมีโลโก้รูปหัวใจคาดธงชาติรัสเซียและอิตาลีติดอยู่ พร้อมด้วยข้อความว่า “ด้วยรักจากรัสเซีย” (From Russia with Love)