“ตัวห่าง แต่นมชิด” ช่างกล้า “ซาบีน่า”จัดให้

25 มี.ค. 2563 | 08:39 น.

สร้างความฮือฮาท่ามกลางวิกฤติโควิด-19 ได้มากโข สำหรับแคมเปญ Stay Home Still Doomm  “ตัวห่าง แต่นมชิด” ที่เกาะกระแส Social Distancing เว้นระยะห่างระหว่างกัน ด้วยการให้คำมั่นสัญญากับลูกค้าว่า ถึงตัวเราจะห่างกัน “แต่นมท่านจะไม่ห่างออกจากกัน” ที่ชุดชั้นใน “ซาบีน่า” ส่งออกมาหวังแก้วิกฤติยอดขายในห้างที่หายไปจนเกือบเป็น 0%

ความสำเร็จของแคมเปญนี้วัดได้จาก ยอดวิวในโลกโซเชียลที่ละทุ 1 ล้านวิวอย่างง่ายดายในเวลาเพียงแค่ 4 ชั่วโมง และล่าสุดอยู่ที่ตัวเลข 1.6 ล้านวิวหลังผ่านไปไม่ถึง 12 ชั่วโมง สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับซาบีน่า และในวงการตลาดชุดชั้นในด้วย ถือเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจไม่น้อย

“ตัวห่าง แต่นมชิด” ช่างกล้า “ซาบีน่า”จัดให้

“ฐานเศรษฐกิจ” ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ “พิชชา ธนาลงกรณ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการตลาด บริษัท ซาบีน่า จำกัด (มหาชน) เจ้าของไอเดียเจิดๆนี้

“ตัวห่าง แต่นมชิด” ช่างกล้า “ซาบีน่า”จัดให้

                                           พิชชา ธนาลงกรณ์

“พิชชา”  เล่าว่า แคมเปญนี้เกิดขึ้นจากการระดมสมองอย่างรวดเร็ว หลังจากที่เกิดมีมาตรการปิดห้าง เพื่อลดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  ส่งผลให้ยอดขายหายไป ขณะที่พฤติกรรมผู้บริโภคเองก็ลดการเดินทาง ใช้ชีวิตอยู่กับบ้าน การจะเข้าถึงผู้บริโภคให้ได้มากที่สุดจึงเป็นเรื่องของ Online Campaign  ที่จะสร้างให้เกิดไวรัล และชั่วโมงนี้คงไม่มีกระแสอะไรจะแรงเท่า “ไวรัสโควิด-19”  จึงถูกนำมาสนับสนุนในช่องทางการขายออนไลน์นี้         

“สิ่งแรกที่คิดคือ ต้องการพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส  ขณะที่ในโลกโซเชียลพูดถึงเรื่องของ Social Distancing เว้นระยะห่างระหว่างกัน หนึ่งในแนวทางที่จะช่วยลดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  จึงนำมาปรับใช้ให้เข้ากับซาบีน่า Doom Doom ที่มีคอนเซปท์ “สนุกสนาน” และมีจุดขายที่ “นมชิด” จึงนำมามิกซ์กัน จนกลายเป็นแคมเปญ “ตั ว ห่ า ง แ ต่ นมชิด”  S t a y H o m e S t i l l D OO M M ที่กำลังเป็นที่พูดถึงในโลกโซเชียลขณะนี้”

“ตัวห่าง แต่นมชิด” ช่างกล้า “ซาบีน่า”จัดให้

พิชชา บอกว่า วันนี้แบรนด์ระดับโลก นำเรื่องของไวรัสเข้ามาใช้ในแคมเปญการตลาด ซึ่งแต่ละแบรนด์เลือกที่จะสื่อสารแตกต่างกันไปตามความเหมาะสม ขณะที่ของ “ซาบีน่า” ถือว่าเป็นความสำเร็จที่เกินคาด เห็นได้จากยอดวิว ยอดแชร์ที่สูงกว่า 1 ล้านวิวภายในระยะเวลาแค่ 4 ชั่วโมง ส่วนหนึ่งมองว่าเพราะ on trend  ยอดวิวจึงเป็นยอดออแกนิคล้วนๆ  ส่วนผู้ที่คลิกเข้าไปชมก็สามารถรับส่วนลด 919 บาท เมื่อซื้อสินค้าตั้งแต่ 2,000 บาทขึ้นไป  

ซึ่ง “พิชชา” บอกว่าไม่ได้คาดหวังยอดขายอะไรมาก ขอเพียงให้พยุงตัวเลขยอดขายให้กลับมาใกล้เคียงกับยอดขายในห้างที่หายไปเท่านั้น และอนาคตจะนำไปต่อยอดในแคมเปญต่างๆ ขณะเดียวกันก็มีแผนจะเปิดตัวแคมเปญอื่นๆ ออกมาเพิ่มเติมด้วย เพื่อรองรับกับความต้องการของผู้บริโภคในซัมเมอร์นี้

“ตัวห่าง แต่นมชิด” ช่างกล้า “ซาบีน่า”จัดให้

นอกจากการทำมาร์เก็ตติ้งแคมเปญออกมาต่อเนื่องแล้ว “พิชชา” บอกว่า ซาบีน่า ยังให้ความสำคัญกับเรื่องของอินโนเวชั่นด้วย ดังนั้นวันนี้นอกจากจะมีคอลเลคชันใหม่ที่ออกมาสร้างสีสัน แปลกใหม่ เช่น  Sabina Invisible Wire รุ่นพิเศษ Half Edition ที่ผลิตมาโดยเฉพาะให้บราครึ่งนึงมีโครง อีกครึ่งนึงไม่มีโครง และขายเพียงครึ่งราคา เพื่อให้ลูกค้าได้ทดลองใส่เทียบให้เห็นระหว่างข้างมีโครงและข้างไร้โครง ว่าบราไร้โครง Sabina Invisible Wire ทรงดี เหมือนบรามีโครงจริง หากใส่แล้วถูกใจ ลูกค้าสามารถนำ Sabina Invisible Wire รุ่น Half Edition ไปแลกบราไร้โครง  Sabina Invisible Wire แบบเต็มตัว ได้ ก็ถือเป็นอีกกลยุทธ์หนึ่งในการสร้างแบรนด์และยอดขายที่แปลกและแตกต่าง           

สุดท้ายพิชชา ยังบอกว่า แม้จะมีคอลเลคชันใหม่ออกมาต่อเนื่อง เพื่อรองรับลูกค้าที่หลากหลาย แต่ลูกค้าส่วนใหญ่ยังนิยมในแบบเบสิค  ขณะที่คอลเลคชั่นใหม่ทั้งแบบฟังก์ชันนอล และแฟชั่น ที่ออกมาถือเป็นการสร้างสีสัน และการรับรู้ใหม่ๆ ให้กับตลาด ส่วนในซัมเมอร์นี้จะส่งคอลเลคชั่นใดออกมาบ้างนั้น ขณะนี้ยังต้องรอดูสถานการณ์และเลือกความเหมาะสม เพราะยังมีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นเป็นรายวัน การทำตลาดหรือวางแผนการตลาดก็ต้องปรับเปลี่ยนรายวันตามสถานการณ์เช่นกัน

“ตัวห่าง แต่นมชิด” ช่างกล้า “ซาบีน่า”จัดให้

ไม่ใช่เพียงแค่นี้ โรงงานผลิตชุดชั้นในของซาบีน่ายังได้เริ่มเปิดสายการผลิตหน้ากากผ้าโดยเฉพาะ โดยเริ่มต้นที่โรงงานซาบีน่า จังหวัดยโสธร เป็นโรงงานนำร่อง จากจุดเริ่มต้นที่ผลิตสำหรับแจกจ่ายให้กับพนักงานภายในโรงงาน ส่วนโรงงานอื่นๆ เช่น โรงงานซาบีน่า สาขา พุทธมณฑลสาย 5 ได้เริ่มผลิตหน้ากากผ้ามาได้ระยะหนึ่งแล้ว แต่ไม่ได้เปิดสายการผลิตอย่างเป็นทางการ จนกระทั่งโมเดลของโรงงานยโสธร เป็นโมเดลที่ได้รับกระแสตอบรับจากทั้งในจังหวัดยโสธรและจังหวัดใกล้เคียง และล่าสุดทางโรงงานได้รับการติดต่อให้ผลิตหน้ากากผ้าจากหน่วยงานราชการ รวมถึงโรงพยาบาลและสถานบริการด้านสาธารณสุข ทำให้ตัดสินใจเปิดสายการผลิตใหม่ขึ้นมาโดยเฉพาะสำหรับผลิตหน้ากากผ้า ด้วยวัสดุเกรดเอ ภายใต้มาตรฐานการผลิตของซาบีน่าด้วย

ส่วนใครที่อยากรู้ว่าแคมเปญ “ตั ว ห่ า ง แ ต่ นมชิด”  S t a y H o m e S t i l l D OO M M เป็นอย่างไร คลิกเข้าไปดูได้ที่ https://bit.ly/2UtAdm6  หรือผ่านไลน์ @ : @SabinaThailand  

ถือเป็นอีกกรณีศึกษาในการพลิกวิกฤติเป็นโอกาส ได้ทั้งยอดวิวและยอดขายไปพร้อมกัน…