โควิด-19 ทุบจีดีพีติดลย 5.3% หนักสุดรอบ 22 ปี

25 มี.ค. 2563 | 08:20 น.

ธปท.ปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยปีนี้หดตัว 5.3% ต่ำสุดในรอบ 22 ปีนับตั้งแต่ปี 2541 จากเดิมคาดขยายตัว 2.8%

 

นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้ปรับลดประมาณการเติบโตทางเศรษฐกิจ(จีดีพี)ปีนี้หดตัว 5.3% (ต่ำสุดในรอบ 22 ปีนับตั้งแต่ปี 2541) จากเดิมคาดขยายตัว 2.8% ทั้งนี้ บน 3 สมมติฐานได้แก่ 1.ภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย 2.การระบาดของไวรัสจะควบควบคุมได้ไตรมาสสองหรือเดือนเมษายน 2563 แต่การฟื้นตัวนักท่องเที่ยวยังต้องใช้เวลาและ3.ตัวเลขประมาณการนี้ยังไม่รวมมาตรการการเงินและมาตรการทางการคลังที่ทะยอยออกมา

อย่างไรก็ตาม การปรับประมาณการจีดีพี  ที่หดตัว 5.3 %นั้น มาจากภาคการส่งออกสินค้าและบริการ ที่มีแนวโน้มปรับลดลง โดยทั้งสองปัจจัย อาจจะกลับมาฟื้นตัวได้ในปีหน้า ขณะที่ภาคการบริโภคยังมีแนวโน้มการหดตัว และแม้ว่าในส่วนของการใช้จ่ายภาครัฐ จะมีสัญญาณบวก แต่ก็ไม่สามารถช่วยให้ ตัวเลข GDP ขยายตัวได้

 เนื่องจากแนวโน้มการแพร่ระบาดไวรัสยากต่อการคาดเดา จะกินเวลายาวนานแค่ไหนหรือที่สำคัญวัคซินที่ทดลองจะเกิดผลสำเร็จและมาตรการแต่ละประเทศรวมทั้งไทยจะสามารถดำเนินนโยบายได้เพียงใด

"การหดตัวของจีดีพีมีแนวโน้มน่าเป็นห่วงโดยเฉพาะผลจากภาคส่งออกสินค้า บริการซึ่งรวมนักท่องเที่ยวซึ่งสถานการณ์จะรุนแรงสุดในไตรมาสสองจากมาตรการห้ามเคลื่อนย้าย ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขประเมินการระบาดของไวรัสจะรุนแรง ดังนั้น ถ้าทุกคนร่วมมือกันจะช่วยลดผลกระทบได้"

โควิด-19 ทุบจีดีพีติดลย 5.3% หนักสุดรอบ 22 ปี