ไทยโดนด้วยถูกตรวจเข้ม อินเดียสแกนยิบเรือขนสินค้าคุมโควิด

25 มี.ค. 2563 | 07:32 น.

อินเดียตรวจเข้มเรือขนสินค้านำเข้าจากประเทศเสี่ยงโควิด-19 ไทยโดนด้วยหลังอยู่ในโผ หวั่นกระทบนำเข้าสินค้าเน่าเสียง่าย ทั้งผัก ผลไม้ อาหาร ขณะ 2 เดือนแรกค้าไทย-อินเดียติดลบ 3.7%

 

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.หรือทูตพาณิชย์) ณ เมืองเจนไน สาธารณรัฐอินเดีย เผยโดยอ้างข้อมูลจาก The Business Line“Screening of cargo vessels gathers pace at ports” ว่า อินเดียไม่ห้ามเรือสินค้าจากต่างประเทศเข้าเทียบท่า แม้จะเดินทางออกจากเมืองของประเทศที่มีการระบาดของไวรัสโควิด-19า  แต่เรือสินค้าจะต้องผ่านการตรวจสแกนตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อป้องกันไม่ให้มีการปนเปื้อนของเชื้อไวรัสจากเรือขนส่งสินค้าต่างประเทศเข้าไปยังอินเดีย โดยเรือสินค้าที่เดินทางมาจากประเทศที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เช่น จีน ไทย ฮ่องกง สิงคโปร์ เกาหลีใต้  เวียดนาม อินโดนีเซีย มาเลเซีย อิหร่าน อิตาลี จะต้องผ่านการตรวจก่อนการเข้าเทียบท่า ณ ท่าเรือหลัก 12 แห่ง รวมถึงท่าเรือขนาดรองอีก 65 แห่งทั่วประเทศอินเดีย

 

ขณะที่รัฐบาลอินเดียห้ามการเทียบท่าของเรือสำราญจนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2563 แต่อนุญาตให้เรือสินค้าเข้าเทียบท่าได้เมื่อผ่านการตรวจแล้ว ทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการขาดแคลนของสินค้าและวัตถุดิบสําหรับภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ ของประเทศ เนื่องจากอินเดียพึ่งพาการนําเข้าสินค้าจากต่างประเทศในหลายอุตสาหกรรม อาทิ อุตสาหกรรมยาและ เวชภัณฑ์  อิเล็กทรอนิกส์ โทรศัพท์มือถือ และยานยนต์  จากจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ โดยเฉพาะจีนซึ่งเป็นแหล่งนําเข้าสําคัญของอินเดีย โดยมีการนําเข้าในช่วงปี 2561-2562  มูลค่าถึง 7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และยังเป็นตลาดส่งออกสําคัญอันดับ 3 ของอินเดีย

ไทยโดนด้วยถูกตรวจเข้ม อินเดียสแกนยิบเรือขนสินค้าคุมโควิด

นอกจากการตรวจเข้ม ณ ท่าเรือจุดนําเข้าต่าง ๆ แล้ว อินเดียยังควบคุมด่านนําเข้าตามพื้นที่ชายแดน มีการจัดตั้งจุดตรวจตามพรมแดนโดยร่วมมือกับกรมศุลกากรเพื่อตรวจการขนสินค้าและการเดินทางเข้าออกของบุคคล โดยเฉพาะในชายแดนกับประเทศเนปาล

 

มาตรการตรวจคุมเข้มดังกล่าวเพื่อลดความเสี่ยงในการกระจายของไวรัสโควิด-19 ในอินเดีย อย่างไรก็ตามอาจจะมีผลกระทบกับการขนส่งสินค้าเน่าเสียง่าย โดยเฉพาะผักและผลไม้ และสินค้าอาหาร ซึ่งมีแนวโน้มที่ทําให้ต้นทุนและ ระยะเวลาในการขนส่งสินค้าเพิ่มขึ้น อีกทั้งผู้นําเข้าอินเดียอาจจะชะลอการนําเข้าสินค้าในกลุ่มนี้ในระยะนี้

ไทยโดนด้วยถูกตรวจเข้ม อินเดียสแกนยิบเรือขนสินค้าคุมโควิด

ข้อมูลจากศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ โดยความร่วมมือของกรมศุลกากร ระบุการค้าไทย-อินเดียช่วง 2 เดือนแรกปี 2563 มีมูลค่ารวม 63,976 ล้านบาท ขยายตัวลดลง(ติดลบ) 3.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยไทยส่งออก 36,905 ล้านบาท ลดลง 8.8% และนำเข้า 27,070 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.3%

 

สินค้าส่งออกไทยไปอินเดียช่วง 2 เดือนแรกปีนี้ได้แก่ เม็ดพลาสติก,เคมีภัณฑ์, เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ, อัญมณีและเครื่องประดับ และเครื่องจักรกลและส่วนประกอบของเครื่อง สัดส่วน 11%, 9.8%, 7.1% ,7.0% และ5.5% ตามลำดับ ส่วนสินค้านำเข้าของไทยจากอินเดีย 5 อันดับแรกได้แก่ เครื่องเพชรพลอย อัญมณี เงินแท่งและทองคำ, เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ, เคมีภัณฑ์, สินแร่โลหะอื่น ๆ เศษโลหะและผลิตภัณฑ์ และส่วนประกอบและอุปกรณ์ยานยนต์ สัดส่วน 23.5%, 16.2%, 10.7%, 5.0%, และ 4.8% ตามลำดับ