ทำเนียบขาวจับมือฝ่ายค้าน ไฟเขียวมาตรการเยียวยาผลกระทบโควิด-19 แล้ว

25 มี.ค. 2563 | 07:02 น.

 

ในที่สุด การประชุมระหว่างทำเนียบขาวและตัวแทน 2 พรรคการเมืองสำคัญของสหรัฐฯ คือรีพับลิกันและเดโมแครตในวันนี้ (25 มี.ค.)  ก็ได้บรรลุข้อตกลงที่จะให้การรับรองมาตรการเยียวยาชุดใหญ่มูลค่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยเหลือชาวอเมริกันและภาคธุรกิจฝ่าวิกฤติการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แล้ว

ทำเนียบขาวจับมือฝ่ายค้าน ไฟเขียวมาตรการเยียวยาผลกระทบโควิด-19 แล้ว

หลังจากคณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และแกนนำพรรคเดโมแครต ได้เจรจาต่อรองกันตลอดทั้งวัน โดยนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ และนายมาร์ค มีโดว์ส ว่าที่หัวหน้าคณะทำงานของทำเนียบขาว ได้พยายามผลักดันมาตรการเยียวยาชาวอเมริกันและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 มูลค่าสูงถึง 2 ล้านล้านดอลลาร์ ( 64 ล้านล้านบาท) ในที่สุด การประชุมร่วมกับพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครต ก็บรรลุข้อตกลงที่จะร่วมผลักดันมาตรการดังกล่าว

ทำเนียบขาวจับมือฝ่ายค้าน ไฟเขียวมาตรการเยียวยาผลกระทบโควิด-19 แล้ว

โดยมาตรการเยียวยาชุดใหญ่นี้ครอบคลุมถึงจัดสรรเงินกู้วงเงิน 367,000 ล้านดอลลาร์ ให้กับธุรกิจขนาดเล็ก และสนับสนุนโครงการที่จะจัดสรรเงินให้กับกระทวงการคลังเพื่อปล่อยกู้ช่วยเหลือภาคธุรกิจ ในวงเงิน 500,000 ล้านดอลลาร์

 

นอกจากนี้ ชาวอเมริกันที่เป็นผู้ใหญ่จะได้รับเงินสดโดยตรงคนละ 1,200 ดอลลาร์ ขณะที่เด็กจะได้รับเช็คเงินสดคนละ 500 ดอลลาร์ ส่วนโรงพยาบาลต่าง ๆ จะได้รับการจัดสรรเงินช่วยเหลือรวม 150,000 ล้านดอลลาร์ภายใต้มาตรการดังกล่าว