เริ่มแล้วขึ้นรถไฟ-รถไฟฟ้าต้องใส่หน้ากาก

25 มี.ค. 2563 | 05:45 น.

 

เริ่มแล้วขึ้นรถไฟ-รถไฟฟ้าต้องใส่หน้ากาก

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้( วันที่ 25 มีนาคม 2563 ) ผู้โดยสาร รถไฟฟ้า  แอร์พอร์ตลิงก์ รถไฟฟ้าบีทีเอส รถไฟฟ้า เอ็มอาร์ที และ รถไฟ เชื่อมระหว่างจังหวัดของการรถไฟแห่งประเทศไทย ต่างสวมหน้ากากอนามัย  หน้ากากผ้ากันอย่างเคร่งครัดเนื่องจากต่างเกรงกลัวการแพร่ระบาด ไวรัสโควิด -19   การแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม ด้วยการสวมหน้ากากอนามัย ตลอดการเดินทาง  ที่สำคัญ  มีประกาศ กรมขนส่งทางราง    เรื่อง ขอความร่วมมือ ใส่หน้ากากอนามัย ขึ้นรถไฟ-รถไฟฟ้า  โดยมีผล วันนี้ (วันที่ 25 มีนาคม )เป็นต้นไปขณะเดียวกัน บนสถานีรถไฟฟ้า รถไฟ ทุกแห่งต่างมี หน้ากากอนามัยจำหน่ายในราคา เริ่มต้นเพียง 10-35 บาท ต่อชิ้น เพื่อความสะดวกต่อประชาชน  จำนวน 5,000ชิ้น
เริ่มแล้วขึ้นรถไฟ-รถไฟฟ้าต้องใส่หน้ากาก

จากการลงพื้นที่ที่สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสถานีสยาม แม้จะมี ผู้โดยสารบางตาแต่ มีจุดอำนวยความสะดวก ขายหน้ากาก อนามัย  เจลฆ่าเชื้อทำความสะอาด ซึ่งประเมินว่า ปัญหาหน้ากากอนามัย และเจลฆ่าเชื้อขาด ไม่น่าจะมีปัญหา เช่นเดียวกับ การสำรวจเส้นทาง รถไฟ สถานีต้นทาง กรุงเทพ (หัวลำโพง) ของรฟท. พบว่า ประชาชน ให้ความร่วมมือ ป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ตามกระกาศของกรมขนส่งทางราง เรื่องการขอความร่วมมือสวมหน้ากากอนามัยขณะใช้บริการบนระบบขนส่งทางราง ที่มีผลบังคับใช้ในวันนี้  

 นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง(ขร.)  เปิดเผยว่า  ได้รับความร่วมมืออย่างดีจาก ทุกหน่วยงานทั้งรัฐและเอกชน ที่ให้บริการระบบราง ตลอดจนประประชาชน เกี่ยวกับมาตราการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19    ล่าสุด เมื่อ วันที่24 มีนาคม ที่ผ่านมา ได้ลงนามในคำสั่งประกาศกรมการขนส่งทางราง เรื่องข้อแนะนำในการปฎิบัติเพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) สำหรับผู้โดยสารและหน่วยงานที่ใช้บริการระบบขนส่งทางราง ฉบับที่ 2 ซึ่งประกาศดังกล่าวจะกำหนดบังคับให้ผู้โดยสารที่จะใช้บริการสาธารณะทางรางทุกคนก่อนใช้บริการระบบราง ทั้ง รถไฟ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.), และ รถไฟฟ้า ประกอบด้วย รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิ้งก์ ของ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.)และ รถไฟฟ้า ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ที่ให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง และรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน โดย บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) รวมถึง รถไฟฟ้าบีทีเอส ของ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) จะต้องให้ผู้โดยสารทุกคนสวมใส่หน้ากากอนามัย หรือ หน้ากากผ้า ก่อนเข้ามาใช้บริการในระบบ โดยผู้ประกอบการรถไฟ และ รถไฟฟ้า จะต้องอำนวยความสะดวกในการจัดหาหน้ากากมาจำหน่ายในราคาประหยัดให้ผู้โดยสารที่ไม่มีหน้ากากสามารถซื้อก่อนเข้าใช้บริการระบบราง