ก.พลังงานเล็งรื้อโครงสร้าง NGV ทั้งระบบ

25 มี.ค. 2563 | 06:00 น.

กระทรวงพลังงานเดินหน้าจัดตั้งคณะทำงานร่วมกับคมนาคม ปตท. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำหนดทิศทางราคา NGV ในระยะยาว

นายสนธิรัตน์  สนธิจิรวงศ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน  เปิดเผยว่า จะดำเนินการจัดตั้งคณะทำงานขึ้นมาโดยที่มีนายกุลิศ  สมบัติศิริ  ปลัดกระทรวงพลังงานไปหารือร่วมกับกระทรวงคมนาคม  ปตท.  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  เพื่อพิจารณาทิศทางของนโยบายราคา NGV ที่จะใช้เป็นมาตรการระยะยาวเนื่องจาก NGV เป็นนโยบายที่ดำเนินการมาแล้ว  ปตท. ต้องเข้าไปช่วยสนับสนุน  หรืออุ้มมาโดยตลอด 

ก.พลังงานเล็งรื้อโครงสร้าง NGV ทั้งระบบ

ขณะเดียวกันยังเป็นการช่วยในการลดภาวะ PM2.5 ที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี  โดยใช้ NGV เป็นหนึ่งในเครื่องมือ  โดยจะมีการประชุมหารือในแนวทางของทิศทาง NGV ในระยะยาว  โดยมีกรอบระยะเวลา 3 เดือนในช่วงนี้ที่มีการลดราคา NGV ลง 3 บาทสำหรับรถโดยสาสาธารณะ  ซึ่งคณะทำงานจะประชุมหารือร่วมกัน  และกำหนดมาตรการของการบริหาร NGV เพราะ NGV ผ่านมาแล้ว 10 กว่าปี  ต้องถือว่าเป็นนโยบายที่ยังเดินไม่ได้อย่างมีทิศทางที่มั่นคง  เรากำลังจะหารือเรื่องเหล่านี้ว่าเราจะใช้ประโยชน์ของ NGV ในช่วงเปลี่ยนผ่านของการใช้พลังงานในรถยนต์ เช่น อนาคตรถไฟฟ้าจะมา  กลุ่มรถ NGV จะต้องเป็นกลุ่มไหน  แล้วทำอย่างไรให้ NGV เป็นพลังงานทางเลือกอีกทางหนึ่งที่สามารถมีต้นทุนที่ไม่แพงจนเกินไป  และช่วยลดปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมได้ด้วย

ก.พลังงานเล็งรื้อโครงสร้าง NGV ทั้งระบบ

“เราจะถือโอกาสรื้อโครงสร้างของการพิจารณาเรื่องนี้ออกมา  ผลเป็นอย่างไรคณะกรรมการชุดนี้ก็จะไปดำเนินการ  และนำกลับเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน หรือกบง. ภายใน 3 เดือน  โดยเป็นการพิจารณา NGV ในเชิงภาคใหญ่  ไม่พิจารณาเป็นกรณี  แต่จะดูทิศทางของ NGV ของโลก  การพิจารณาของการเป็น LNG ฮับ  รวมทั้งทิศทางการเปลี่ยนผ่านไปสู่รถไฟฟ้า EV ในอนาคต  จะมาดูหลายเรื่องพร้อมกัน”