โขงแห้ง 8จว.วิกฤติ “บิ๊กป้อม” สั่งประสานลาวร่วมแก้ปัญหา

25 มี.ค. 2563 | 05:22 น.

 พล.อ.ประวิตร ห่วงภายหลัง สั่งร่างท่าทีของไทยถึงโครงการโรงไฟฟ้าสปป.ลาว ร่วมแก้ปัญหาแม่น้ำโขงแล้ง หลัง 8 จังหวัดวิกฤติ


วันที่ 25 มี.ค.63  พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์  ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าเมื่อเวลา  10.00 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการแม่น้ำโขงแห่งชาติไทย ครั้งที่1/2563  ณ  ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

ที่ประชุม  รับทราบรายงาน  ประธานคณะกรรมการร่วมคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง ของประเทศเวียดนามได้ครบวาระ และได้แจ้งต่อสำนักงานเลขาธิการคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง ประกอบด้วย ไทย  สปป.ลาว  กัมพูชา และเวียดนาม โดยคณะกรรมการร่วมฝ่ายไทยซึ่งมีเลขาฯ สทนช.ในฐานะประธานได้เข้ารับตำแหน่งแทนเป็นระยะเวลา1 ปี(1ม.ค.-31ธ.ค.63)  สำหรับสถานการณ์ลุ่มน้ำโขง ปัจจุบันมีระดับน้ำลดลงมาก ส่งผลกระทบต่อการประกอบอาชีพ และวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่8 จังหวัดริมฝั่งแม่น้ำโขง ได้แก่ จ.เชียงราย จ.เลย จ.หนองคาย จ.บึงกาฬ จ.นครพนม จ.มุกดาหาร จ.อำนาจเจริญ และจ.อุบลราชธานี

โขงแห้ง 8จว.วิกฤติ “บิ๊กป้อม” สั่งประสานลาวร่วมแก้ปัญหา

คณะกรรมการฯ ได้ร่วมกันพิจารณาเห็นชอบ ร่างท่าทีประเทศไทยต่อโครงการไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนหลวงพระบาง สปป.ลาว ที่อาจส่งผลกระทบในภาพรวมตามลุ่มน้ำโขงฝั่งไทย เช่นการเปลี่ยนแปลงด้านทุกวิทยาและชลศาสตร์ระดับน้ำขึ้น-ลง อย่างฉับพลัน และช่วงเวลาไม่เป็นไปตามฤดูกาล ,ตะกอน และสารอาหาร ,การเปลี่ยนแปลงด้านการให้บริการของระบบนิเวศ ,การประมงและทางปลาผ่าน  ,ด้านเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงการถอดบทเรียนโครงการไฟฟ้าพลังน้ำที่ผ่านมายังไม่สามารถประเมินผลกระทบได้อย่างชัดเจน  เป็นต้น

โขงแห้ง 8จว.วิกฤติ “บิ๊กป้อม” สั่งประสานลาวร่วมแก้ปัญหา

พล.อ.ประวิตร  ได้กำชับ สทนช. ให้นำมติคณะกรรมการฯ ซึ่งเป็นท่าทีของไทยต่อโครงการไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนหลวงพระบาง สปป.ลาว เพื่อขับเคลื่อนการทำงานในกรอบความร่วมมือแม่น้ำโขงให้มีประสิทธิภาพ เกิดประโยชน์ร่วมกัน มีความยั่งยืน และส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศ  รวมทั้งมีการกำหนดมาตรการ และแนวทางร่วมกันเพื่อลดผลกระทบจากปัญหาภัยแล้ง ต่อไป