โรงแรมดิ้นปรับตัว เจาะกลุ่ม กักตัวโควิด

28 มี.ค. 2563 | 07:35 น.

ธุรกิจโรงแรมไทย 2.4 หมื่นแห่งระสํ่าดิ้นหนีตาย จัดแพ็กเกจขายห้องพักให้เช่ากักตัว 14 วัน ทั้งเข้าร่วมโครงการเสนอตัวเป็นที่พักสำหรับผู้ป่วยเฝ้าระวัง ติดเชื้อโควิด-19 ของสาธารณสุข รับรายได้ต่อวันไม่เกิน 1 พันบาท การันตีขั้นตํ่า 4-5 เดือน ขณะที่หลายโรงแรมเล็ก-ใหญ่ ทยอยปิดบริการชั่วคราว

 

จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่ออัตราการเข้าพักเฉลี่ยของโรงแรมต่างๆ ในเดือนมีนาคมนี้ และจากนี้แทบจะไม่มีบุ๊กกิ้งใหม่เข้ามาแล้ว ส่งผลให้ธุรกิจโรงแรมไทยกว่า 2.4 หมื่นแห่งรวมห้องพักกว่า 7.2 แสนห้อง กำลังวิกฤติ

 

วันนี้นอกจากโรงแรมจะใช้กลยุทธ์การลดราคาห้องพักลงกว่า 80% แล้ว ก็เริ่มมีบางโรงแรมทยอยการจัดแพ็กเกจ 14 -Days Stay Safe รองรับกลุ่มคนที่เดินทางมาจากต่างประเทศหรือคนที่ต้องการสถานที่สำหรับกักตัวเองรอดูอาการ เช่น โรงแรมดิ ไอเดิล เรสซิเดนท์ ปทุมธานี เปิดบริการให้เช่ากักตัว 14 วัน ที่จะเป็นตึกพิเศษสำหรับผู้กักตัว ราคาเริ่มต้น 3.5 หมื่นบาท รวมห้องพัก บริการอาหารทุกมื้อที่ใช้ภาชนะใช้แล้วทิ้ง อินเตอร์เน็ตฟรี โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ แอนด์สวีท ระยอง ก็จัดแพ็กเกจดังกล่าวเช่นกัน ขายราคาเริ่มต้นที่ 2 หมื่นบาท อีกทั้งยังมีโครงการของกระทรวงสาธารณสุขที่เปิดรับสมัครให้โรงแรมเสนอตัวเป็นที่พักสำหรับผู้ป่วยเฝ้าระวังติดเชื้อโควิด -19 โดยได้รับรายได้ไม่เกิน 1 พันบาทต่อวันด้วย

 

อีกทั้งจากมาตรการรัฐบาลที่ควบคุมการเคลื่อนย้ายแรงงานที่เกิดขึ้น ทำให้โรงแรมเริ่มทยอยปิดให้บริการชั่วคราว เช่น บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC ปิดบริการโรงแรมในเครือ 5 แห่งในกรุงเทพฯชั่วคราว ได้แก่ โรงแรมแบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค, โรงแรมดับเบิ้ลทรี บาย ฮิลตัน สุขุมวิท กรุงเทพฯ, โรงแรมเลอ เมอริเดียน กรุงเทพฯ, โรงแรมดิ โอกุระ เพรสทีจ กรุงเทพฯ และโรงแรมแบงค็อก แมริออท เดอะ สุรวงศ์ วันที่ 26 มีนาคม-15 เมษายนนี้ ส่วนไมเนอร์ก็จ่อปิดโรงแรม19 แห่งภายใต้แบรนด์อวานีและอนันตรา

ขณะเดียวกันยังมีโรงแรมอีกหลายแห่งในต่างจังหวัดที่เป็นโรงแรมระดับท้องถิ่น ได้ปิดกิจการชั่วคราวเช่นกัน อาทิ โรงแรมริเวอร์แคว กาญจนบุรี ปิดให้บริการถึงวันที่ 26 เมษายนนี้ในช่วงแรก หากสถานการณ์ยังไม่ดีก็จะขยายเวลาปิดต่อไปอีกไม่มีกำหนด ส่วนโรงแรมสยามเซ็นเตอร์ ฮาลาล หาดใหญ่ จะเปิดอีกครั้งวันที่ 1 เมษายนนี้ โรงแรมญันนะตีย์ หาดใหญ่ เปิดวันที่ 7 เมษายนนี้ โรงแรมซากุระ หาดใหญ่เปิดวันที่ 7 เมษายนนี้ แต่หากสถานการณ์ไม่ดีก็จะขยายเวลาปิดต่อเช่นกัน

นางสาวศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ นายกสมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ธุรกิจยังคงต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนว่าจะมีมาตรการใดออกมาเพิ่มเติมอีกหรือไม่ ทำให้ไม่สามารถวางแผนได้ เพราะมีการเปลี่ยนแปลงทุกวัน และยังไม่รู้ว่าการแพร่ระบาดจะสิ้นสุดเมื่อไหร่  นอกจากรอมาตรการเยียวยาของภาครัฐ ธุรกิจเองก็ต้องมีแนวทางในการบริหารจัดการสภาพคล่องว่าจะสามารถแบกรับค่าใช้จ่าย โดยที่ไม่มีรายได้เข้ามาเลยได้มากน้อยแค่ไหน ทำให้โรงแรมต่างๆ เริ่มมีนโยบายปิดให้บริการชั่วคราวแล้ว

ขณะเดียวกันจะเริ่มเห็นบางโรงแรมปรับรูปแบบการขายหันมาโปรโมตแพ็กเกจ 14 -Days Stay Safe รองรับคนที่มีมากักตัวรอดูอาการ และขณะนี้ทีเอชเอ ได้รับการประสานงานจากคณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่จะเปิดให้โรงแรมที่สนใจเสนอเป็นที่พักสำหรับผู้ป่วยเฝ้าระวัง ติดเชื้อโควิด -19 ซึ่งโรงแรมที่ผ่านเกณฑ์จะมีรายได้ต่อวันไม่เกิน 1 พันบาท การันตีขั้นต่ำ 4-5 เดือน ซึ่งทีเอชเอ ได้แจ้งให้แก่สมาชิกรับทราบแล้ว เพราะก็เป็นอีกช่องทางในการขายสำหรับโรงแรมขนาดกลาง ซึ่งหากโรงแรมไหนสนใจก็จะประสานโดยตรงไปยังกระทรวงสาธารณสุข
       

ทั้งนี้โรงแรมจะเข้าร่วมโครงการนี้ได้  จะมีหลักเกณฑ์ ทั้งหมด 14 ข้อ ได้แก่  1.‎ ห้องพักพื้นไม่ควรเป็นพรม มีระบบแอร์แยกจะดีมาก 2.‎ มีจำนวน‎ ห้องพักมาก‎ และอยู่ใกล้‎ โรงพยาบาลในเมืองชั้นใน มีบริเวณเป็นสัดส่วนจะดีมาก 3.‎ มีบ่อบำบัดน้ำเสีย 4.‎ ไม่ต้องทำความสะอาดห้องพัก 5.‎ อาหารวางหน้าห้องพัก 6.‎ ขยะ‎ วางหน้าห้องพัก 7.‎ ผ้าปูที่นอนจัดให้‎ แต่ผู้พักเปลี่ยนผ้าเอง 8.‎ มีรายได้ต่อวัน‎ ไม่เกิน‎ 1000‎ บาท ไม่รวมอาหาร  9.  มีการันตีขั้นต่ำ ระยะเวลา 4-5 เดือน เพื่อให้ผู้ประกอบการมั่นใจ และคุ้มค่าความเสี่ยงทางธุรกิจ   
            10. ผู้เข้าพักเป็นผู้ป่วยไม่รุนแรง  ช่วยเหลือตนเองได้ 11.กระทรวงสาธารณสุขยินดีทำความสะอาด ฆ่าเชื้อให้ เมื่อเลิกโครงการ 12. มีแพทย์และพยาบาลคอยดูแลผู้ป่วยตลอดระยะเวลาโครงการ 13. กระทรวงสาธารณสุขจัดการเรื่องระเบียบปฏิบัติทางราชการให้ 14. ขอความพร้อมเร็วที่สุด สามารถเริ่มโครงการได้ทันที และยินดีทำพีอาร์เชิงบวกให้ นางศุภวรรณ กล่าวทิ้งท้าย

 

หน้า 1 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,560 วันที่ 26 - 28 มีนาคม 2563