ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้น หลังมาตรการกระตุ้นศก.สหรัฐ มีแนวโน้มผ่านความเห็นชอบ

25 มี.ค. 2563 | 01:29 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้น หลังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ มีแนวโน้มจะผ่านความเห็นชอบในเร็วๆ นี้

 

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 20 มีนาคม 2563

 

+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ นอกจากนี้นักลงทุนยังคาดหวังต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลสหรัฐฯ มูลค่ากว่า 2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ ว่าจะผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาในเร็วๆ นี้

- นายกรัฐมนตรีอินเดียออกคำสั่งให้ประชาชนกว่า 1.3 พันล้านคน กักตัวอยู่ในที่พักอาศัยเป็นระยะเวลา 3 สัปดาห์ นับตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค. 63 เป็นต้นไป ซึ่งคาดว่าจะกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมันในประเทศ

- ราคาน้ำมันดิบยังคงได้รับแรงกดดันจากสงครามราคาน้ำมัน หลังซาอุดิอาระเบียมีแผนจะเพิ่มปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบให้แตะระดับ 10 ล้านบาร์เรลต่อวันภายในเดือน พ.ค. 63 จากเดิมที่ระดับ 7.3 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือน มี.ค. 63

+ ภายหลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) รายงานตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 20 มี.ค. 63 ลดลงแตะระดับ 451.4 ล้านบาร์เรล ปรับลดเป็นครั้งแรกในรอบ 8 สัปดาห์

 

 

 

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในภูมิภาคยังคงได้รับแรงกดดันจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นอกจากนี้ ยังได้รับแรงกดดันจากอุปทานที่เพิ่มขึ้นจากประเทศอินเดีย

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนอย่างต่อเนื่องจากอุปสงค์จากประเทศอินเดีย อย่างไรก็ตาม ความต้องการใช้น้ำมันดีเซลยังคงได้รับแรงกดดันจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์