ช็อกราคาปาล์มลงต่อเนื่อง

24 มี.ค. 2563 | 18:20 น.

ชาวสวนมึนราคาปาล์มรูดดิ่งลงต่อเนื่อง ไร้สาเหตุทั้งที่สต็อกปาล์มดิบเหลือเพียง 1.7 แสนตัน ด้าน บอร์ด กนป.ส่งสัญญาณไม่ติดโควิดลุกฮือท้วงราคาไม่เป็นธรรม

 

ช็อกราคาปาล์มลงต่อเนื่อง

นายสุวรรณ อ่องคณา ประธานสมาคมปาล์มน้ำมันเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงสถานการณ์ราคาปาล์มลงอย่างต่อเนื่องในขณะนี้ก็ไม่ทราบสาเหตุเกิดจากอะไร ราคาของน้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) ไปคนละทิศทาง ข่าวที่ออกมาสับสนไปหมด ไม่ทราบเหตุผลอะไรราคาก็ลงทุกวันเลย ณ วันนี้ก็ยังไม่มีใครทราบเรื่องว่าเกิดอะไรขึ้น ทั้งที่พลังงานก็ใช้บี10 เต็มกำลังไม่มีส่วนไหนตกค้าง

ช็อกราคาปาล์มลงต่อเนื่อง

“ความจริงแล้วอยู่กับผู้ที่มีอำนาจไม่มีวิสัยทัศน์อะไร ทุกคนก็รับกรรมกันไป ขณะนี้คณะกรรมการกลางว่าด้วยสินค้าและบริการที่ประกาศให้ปาล์มเป็นสินค้าควบคุม มัวทำอะไรกันอยู่ หรือสนใจแต่หน้ากากเพียงอย่างเดียวหรือ”

ช็อกราคาปาล์มลงต่อเนื่อง

นายสุวรรณ กล่าวว่า การกำหนดโครงสร้างราคาปาล์ม ควรจะกำหนดง่ายทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ยกตัวอย่าง ราคาปาล์ม 4 บาท/กิโลกรัม ราคาน้ำมันปาล์มดิบเท่าไร และเมื่อบรรจุขวด จะราคาเท่าไร อย่างน้อยกำหนดเป็นช่วงๆ เพราะไม่ได้ล็อกราคาน้ำมันปาล์มขวดแล้วที่ 42 บาท/กิโลกรัม เป็นเพดานลอยตัวแล้ว ควรจะให้เป็นกลไกราคาให้มีการแข่งขันได้ บางรายอาจจะปรับไปน้ำมันปาล์มขวดไปที่ 45-47 บาท นั่นเป็นทางเลือกของผู้บริโภคที่จะตัดสินใจซื้อหรือไม่ อีกด้านหนึ่งเกษตรกรจะเข้าใจได้ เมื่อขายราคาปาล์มเท่านี้ ก็ไม่ต้องมาโต้เถียงโทษกันไปมาม่จบสิ้นอย่างทุกวันนี้

ช็อกราคาปาล์มลงต่อเนื่อง

สอดคล้องกับนายอธิราษฎร์ ดำดี กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) กล่าวว่า ราคาปาล์มที่เป็นอยู่มักจะถูกหยิบยกอ้างเป็นเศรษฐกิจในภาพรวม อีกด้านหนึ่งกรมการค้าภายใน อยู่ในแบบสุญญากาศ เพราะไม่มีอธิบดี แล้วการที่ กนป.มีมติออกมาในเรื่องตลาดกลาง โครงสร้างราคาปาล์ม เพื่อให้ปาล์มมีราคาที่เป็นสากลในการใช้อ้างอิงการซื้อขายในแต่ละวัน ตอนนี้ไม่มีระบบใครจะซื้อเท่าไรขายเท่าไรก็ดึงกันไปมาเพื่อทำกำไร

ช็อกราคาปาล์มลงต่อเนื่อง

“ผมไม่รู้ว่าสถานการณ์โควิด มีผลต่อตลาดปาล์มแค่ไหน ซึ่งตอนนี้สต็อกต่ำกว่าเกณฑ์แล้วเหลือแค่ 1.7 แสนตัน  แล้วถ้าจะให้ส่งการไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) ในเดือนหน้าก็คงส่งไม่ได้ เพราะน้ำมันจะยิ่งขาดแคลนหนักเข้าไปอีก”

ช็อกราคาปาล์มลงต่อเนื่อง

นายอธิราษฎร์ กล่าวว่า ต้นตอปัญหาก็คือไร้ระบบโครงสร้างราคา แล้วจะทำอย่างไรที่จะรักษาอาชีพปาล์ม 50 ปีให้คงอยู่ ปัจจุบันเลวร้ายมากโรงงานใหญ่-ลานเท แย่งซื้อลูกร่วง ซึ่งเป็นปาล์มที่ไม่มีคุณภาพ หวังใช้เครื่องมือในการกดราคาปาล์มแล้วการที่โรงใหญ่มาบอกว่าเปอร์เซ็นต์ปาล์มเกษตรกรต่ำ แล้วมาซื้อถูกจริงหรือไม่ สวนกับประกาศกระทรวงอุตสาหกรรมที่ให้อำนาจผู้ว่าราชการจังหวัดในเรื่องการจัดการคุณภาพโรงงานต้องรับปาล์ม18% ย้อนแย้งหรือไม่

ช็อกราคาปาล์มลงต่อเนื่อง

“ผมเคารพต่อสถานการณ์และสภาวะวิกฤติที่คนไทยกำลังเผชิญโควิด-19 ในขณะนี้ถ้าไม่ติดปัญหาดังกล่าวนี้ผมเชื่อว่าลุกฮือทั้งประเทศแน่นอนกับราคาที่ไม่เป็นธรรม ดังนั้นขอวิงวอนอยากให้ผู้ที่อยู่ในวงการอุตสาหกรรมปาล์มต้องให้เกียรติดูแลและรักษาทุกห่วงโซ่ให้อยู่ด้วยกันอย่าปล่อยให้ล่มสลายเพราะก่อนหน้านี้ก็เคยมีบทเรียนมาแล้ว”