3 เอกชน Work from Home สกัดโควิด-รับพรก.ฉุกเฉิน

24 มี.ค. 2563 | 12:36 น.

3 สถาบันเอกชน “สภาหอฯ-สภาอุตฯ-สรท.” ปรับแผนรับโควิด-19 ลามทั่วประเทศ พร้อมเด้งรับรัฐบาลเตรียมประกาศบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน สั่งพนักงานแบ่งทีมปฏิบัติงานที่บ้าน และออกแนวทางปฏิบัติสำหรับสมาชิกสถานประกอบการทั่วประเทศกว่า 1.13 แสนราย ลดเสี่ยงติดเชื้อ

 

จากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา(โควิด-19)ในไทยที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น ทำให้ภาคธุรกิจเอกชนเริ่มมีการให้พนักงาน/เจ้าหน้าปฏิบัติงานที่บ้าน(Work from Home) กันมากขึ้น ขณะที่ล่าสุดรัฐบาลเตรียมประกาศใช้พระราชกำหนด(พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดให้อยู่ในวงจำกัดนั้น

จากการตรวจสอบของ “ฐานเศรษฐกิจ”พบว่า ขณะนี้ 3 สถาบันหลักภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับภาคการผลิตและการค้า ได้ให้พนักงาน/เจ้าหน้าที่ สลับกันทำงานที่บ้านและที่สำนักงานกันแล้ว

โดยในส่วนของหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย(มีสมาชิกกว่า 1 แสนรายทั่วประเทศ) ได้มีการประกาศแนวทางปฏิบัติงานที่บ้านของพนักงานในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ลงนาม ณ วันที่ 23 มีนาคม 2563 โดยนายกฤษณะ  วจีไกรลาส กรรมการเลขาธิการหอการค้าไทย ทั้งนี้เพื่อลดการเดินทาง และโอกาสในการสัมผัสเชื้อไวรัสให้มากที่สุด โดยกำหนดให้พนักงานเริ่มปฏิบัติงานที่บ้านได้ตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม-10 เมษายน 2563(14 วัน) โดยให้สลับวันมาปฏิบัติงาน โดยให้ผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดเป็นผู้พิจารณา

 

ส่วนกรณีมีความจำเป็นต้องให้พนักงานมาปฏิบัติงานที่สำนักงานให้กำหนดระยะห่าง(Social Distancing) ในการปฏิบัติงานระหว่างผู้มารับบริการและเพื่อนร่วมงาน และผู้บังคับบัญชาต้องจัดเตรียมแผนการบริหารคน กรณีมีพนักงานในสังกัดมีการอาการป่วยจากเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยต้องจัดเตรียมแผนงานสำรอง และทีมงานปฏิบัติงานทดแทนพนักงานที่ป่วย เพื่อไม่ให้งานที่มีความสำคัญต้องหยุดชะงัก ขณะเดียวกันทางหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประทศไทยได้ออกแนวทางปฏิบัติสำหรับสมาชิกกว่า 1 แสนรายทั่วประเทศ รวมถึงสถานประกอบการ ถึงแนวทางปฏิบัติในช่วงวิกฤติโควิด-19(อ่านรายละเอียดในอินโฟกราฟิก)

3 เอกชน Work from Home สกัดโควิด-รับพรก.ฉุกเฉิน

 

ด้านแหล่งข่าวจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เผยว่า ในวันที่ 26 มีนาคมนี้ผู้บริหารของ ส.อ.ท.จะมีการประกาศแนวทางการปฏิบัติงานที่บ้านสำหรับพนักงานและเจ้าหน้าที่ จากที่ก่อนหน้านี้นายสุพันธุ์  มงคลสุธี ประธาน ส.อ.ท.ได้ประกาศแนวทางการบริหารธุรกิจสำหรับสมาชิก 45 กลุ่มอุตสาหกรรมรวมกว่า 11,000 ราย รวมถึงผู้ประกอบการทั่วไปเพื่อให้การบริหารธุรกิจมีความต่อเนื่องในช่วงวิกฤตินี้ โดย 1 ใน 6 ข้อ คือให้จัดเตรียมแนวทางการปฏิบัติงานภายใต้สภาวะฉุกเฉิน เช่น การปฏิบัติงานจากที่บ้าน

3 เอกชน Work from Home สกัดโควิด-รับพรก.ฉุกเฉิน

ด้านนายคงฤทธิ์  จันทริก ผู้อำนวยการบริหาร สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย(สรท.) ซึ่งมีสมาชิกเป็นผู้ส่งออกรวมถึงจำหน่ายในประเทศในทุกกลุ่มสินค้ารวมกว่า 2,300 บริษัท เผยว่า ทางสำนักงานของ สรท.ได้เริ่มแบ่งทีมพนักงาน/เจ้าหน้าที่ สลับกันปฏิบัติงานที่บ้านภายใต้สถานการณ์โควิด-19 คนละสัปดาห์แล้ว ทั้งนี้ไม่สามารถทำงานที่บ้านได้อย่างสิ้นเชิง เพราะงานบางส่วนเป็นงานบริการสมาชิก  และมีงานที่ต้องประสานงานกับส่วนราชการ ที่ยังต้องใช้สำนักงานเป็นที่ติดต่อประสานงานอยู่

ส่วนพนักงาน/คนงานซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของภาคผลิตที่ 90% ยังต้องปฏิบัติงานที่โรงงานหรือสถานประกอบการ ส่วนใหญ่ได้ออกแนวทางปฏิบัติในช่วงวิกฤตินี้อยู่แล้ว ทั้งการตรวจเช็ก คัดกรอง แยกกลุ่มเสี่ยง และอื่น ๆ ซึ่งส่วนใหญ่ก็ได้เพิ่มความเข้มงวดของมาตรการเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด