เตือนจัดหาหน้ากากนำเข้า ระวังถูกหลอกซ้ำรอยสิงคโปร์

24 มี.ค. 2563 | 11:04 น.

ทูตพาณิชย์ เตือนผู้จัดหาหน้ากากอนามัยไทยผ่านเว็บไซต์ต่างประเทศระวังถูกหลอกซ้ำรอยสิงคโปร์ หลังตรวจพบมีการหลอกขายหน้ากากฯ อ้างแหล่งผลิตในเนเธอร์แลนด์ ย้ำไม่มีโรงงานผลิตยังต้องนำเข้า

 

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ(สคต. หรือทูตพาณิชย์) ณ กรุงเฮก ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ รายงานว่า จากการขาดแคลนหน้ากากอนามัยทั่วโลกเนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา(โควิด-19) ส่งผลกระทบโดยตรงต่อบุคลากรสาธารณสุข แพทย์ พยาบาล รวมถึงผู้ป่วย ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญต่อบุคคลากรเหล่านี้มาเป็นอันดับแรก เนื่องจากเป็นผู้ที่สัมผัสกับเชื้อโรคมากกว่าผู้อื่น หน้ากากอนามัยจึงจำเป็นสำหรับกลุ่มบุคลากรดังกล่าวเพื่อใช้ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสไปสู่สาธารณะ ซึ่งในขณะนี้หน้ากากอนามัยได้กลายเป็นสินค้าที่มีความต้องการสูงในตลาดโลก โดยเฉพาะจากฝั่งเอเชียรวมถึงประเทศไทยเองซึ่งผู้คนนิยมใส่หน้ากากกากอนามัย ไม่ใช่แค่เพื่อป้องกันการติดเชื้อ จากการไอ/จาม ในที่สาธารณะเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการใส่เพื่อป้องกันฝุ่น PM 2.5 ด้วย

 จากรายงานข้างต้นพบว่าผู้ประกอบการชาวไทยที่ประกอบธุรกิจจัดหาหน้ากากอนามัย รวมถึงวัสดุทำหน้ากากกากฯ ต้องเผชิญกับปัญหาการรอคิวออเดอร์ที่ยาวจากโรงงานผู้ผลิตทั่วโลก ผู้ประกอบกอบการบางรายจึงหันไปหาทางเลือกทดแทน โดยส่วนใหญ่หาข้อมูลตามเว็บไซต์ออนไลน์ ซึ่งพบว่ามีการขายหน้ากากอนามัยเกินราคา บ้าง หรือราคาถูกเกินจริงบ้าง ซึ่งไม่ได้มาตรฐานและมีส่วนผสมหรือวัสดุที่เป็นอันตราย หากผู้บริโภคสูดดมเข้าไป  และร้ายแรงที่สุดคือการ Scam หรือการหลอกลวงโดยอ้างว่ามีหน้ากากอนามัยหรือวัสดุทำหน้ากากพร้อมส่ง

เตือนจัดหาหน้ากากนำเข้า ระวังถูกหลอกซ้ำรอยสิงคโปร์

จากรายงานข่าว MS News1 ผู้ขาย @diywallpaper ขายมาสก์ 50 กล่องในราคาเพียง 12 ดอลลาร์สิงคโปร์ โดยอ้างว่าเป็น "ราคาถูกที่สุด" ในท้องตลาดโดยผู้ขายอ้างว่าหน้ากากดังกล่าวมี 3 ชั้นและผลิตในประเทศตุรกี ซึ่งส่งมาจากประเทศตุรกีและประเทศเนเธอร์แลนด์ อย่างไรก็ตามหลังจากชาวสิงคโปร์ 600 คนจ่ายเงินจำนวน 189,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ พวกเขาไม่ได้รับมาสก์(หน้ากาก)จากผู้ขายเลย ซึ่งปรากฏว่าผู้ขายเองก็ถูกซัพพลายเออร์ของเธอหลอกมาอีกที มีรายงานว่าเธอจ่ายเงินให้พวกเขาประมาณ 122,000 ดอลลาร์สิงคโปร์และไม่เคยได้รับสินค้าเลย

เตือนจัดหาหน้ากากนำเข้า ระวังถูกหลอกซ้ำรอยสิงคโปร์

ทั้งนี้ สคต. ณ กรุงเฮก พบว่ามีผู้ประกอบการไทยสอบถามเข้ามาจำนวนหนึ่ง ถึง การสั่งซื้อหน้ากากอนามัยจากเว็บไซต์ซึ่งมีเลขจดทะเบียนในเนเธอร์แลนด์ โดยหลังจากตรวจสอบเว็บไซต์และเลขจดทะเบียนแล้ว สคต. พบว่าบริษัทเหล่านี้แม้ว่าจะมีอยู่จริง แต่หน้าเว็บและที่อยู่ของบริษัทไม่มีความน่าเชื่อถือ มีการใช้รูปภาพแสดงสินค้าจากอินเตอร์เน็ตและมีการปลอมแปลงใบอนุญาต ISO และใบอนุญาตส่งสินค้าจาก 3M ซึ่งหากค้นหารูปภาพโดยใช้ชื่อใบอนุญาตดังกล่าว จะพบต้นฉบับที่มีการปลอมแปลงลายเซ็นและใส่ชื่อบริษัทของตนลงไปแทน อีกทั้งส่วนใหญ่ยังพบว่ามีบัญชีค้าขายอยู่ที่ทวีปแอฟริกาหรือประเทศตุรกี ทั้งนี้ สคต. ณ กรุงเฮก จึงขอเรียนเพื่อโปรดทราบว่า ประเทศเนเธอร์แลนด์ไม่มีมีโรงงานผลิตหน้ากากอนามัย จึงต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งหลัก ๆ คือประเทศจีน ดังนั้นจึงไม่มีหน้ากากอนามัยสำหรับการส่งออก และขอแนะนำให้ผู้ประกอบการระมัดระวังเว็บไซต์ที่มีลักษณะดังกล่าว