เอกชนขานรับรัฐใช้พรก. ฉุกเฉิน

24 มี.ค. 2563 | 10:07 น.

เอกชนขานรับรัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน  หวังช่วยลดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ส่วนประชุมกรอ.พาณิชย์ พรุ่งนี้ (25มีนาคม)คาดหารือเรื่องFood security เนื่องจากเป็นเรื่องสำคัญในตอนนี้

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย(สรท.) เปิดเผยกึงกรณีที่ประกาศพ.ร.ก. ฉุกเฉิน หรือ พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 เพื่อเป็นการสกัดเชื้อไวรัสโคโรน่า ที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้นั้นเอกชนมองว่าเป็นเป็นเรื่องที่ดีและควรดำเนินการเพื่อระงับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาหรือโควิด-19 แม้ว่าประกาศที่ออกมาจะยังไม่มีรายละเอียดแต่ก็เป็นเรื่องที่คาดเดาได้ ซึ่งคิดว่ารัฐบาลน่าจะเตรียมความพร้อมไว้แล้ว หากจะออกข้อปฎิบัติสำหรับประชาชน แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูในกลุ่มของผู้ที่มีความจำเป็นต้องทำงาน เช่น กลุ่มผู้ส่งอาหารไม่ว่าจะเป็นแกร็บฟู้ด แพรนด้า  เป็นต้นหรือ กลุ่มคนที่ต้องทำงานเกี่ยวกับการผลิตอาหารให้กับประชาชนในช่วงนี้เพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่ามีอาหารเพียงพอ รวมไปถึงเรื่องการขนส่ง ตั้งแต่ต้นทางไปยังหลายทาง การกระจายสินค้า  ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งกลุ่มคนดังกล่างจะต้องเป็นข้อยกเว้นหากจะออกประกาศดังกล่าวมีผลบังคับใช้ เพราะเป็นเรื่องสำคัญ แต่ทั้งนี้มั่นใจว่ารัฐบาลคงมีวิธีการที่ชัดเจน

เอกชนขานรับรัฐใช้พรก. ฉุกเฉิน

ส่วนการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนด้านการพาณิชย์ (กรอ.พาณิชย์) ในวันพรุ่งนี้ (25มีนาคม)ที่มีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานการประชุมนั้น เบื้องต้นน่าจะมีการหารือในเรื่องความมั่นคงทางอาหาร(Food security))ซึ่งจะสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในประเด็นของอาหารซึ่งสำคัญที่สุดในขณะนี้ว่ากำลังการผลิตมีเพียงพอกับความต้องการของคนในประเทศและการส่งออกซึ่งขณะนี้ระบบการขนส่งของไทยยังสามารถใช้การได้ทั้งทางบก ทางเรือ และทางอากาศ แม้ว่าจะมีการปิดด่านชายแดนเพื่อความปลอดภัยแต่เชื่อว่าจะคลี่คลายในระยะอันใกล้นี้ 

เอกชนขานรับรัฐใช้พรก. ฉุกเฉิน

ด้านนายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินในการควบคุมการระบาดไวรัสโควิด-19นั้นภาคเอกชนเห็นด้วยอย่างยิ่ง เพราะในภาวะอย่างนี้ทุกฝ่ายต้องให้ความร่วมมือกับภาครัฐในการเข้ามาแก้ปัญหา  แต่ที่น่ากังวลคือการขนส่งสินค้าเพื่อกระจายไปยังร้านสะดวกซื้อ ห้างค้าปลีกต่างๆนั้นอยากให้รัฐบาลมีการผ่อนปรนช่วงเวลาเพื่อให้มีการกระจายสินค้าได้ทันกับความต้องการของประชาชน  ส่วนมาตรการต่างๆที่รัฐบาลได้ออกมาเยียวผู้ประกอบการและแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดไวรัสโควิด-19 ถือว่ามีจำนวนมากและเกือบจะครอบคลุมแล้ว ดังนั้นอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งกำหนดรายละเอียดและทำความเข้าใจกับผู้ที่ได้รับผลกระทบให้ชัดเจนด้วย