เอกชนจี้รัฐเร่งประกาศเคอร์ฟิวคุมโรคระบาด

24 มี.ค. 2563 | 09:38 น.

เอกชนอยากให้ประกาศเคอร์ฟิวทันทีลดเสี่ยงโรคระบาด

นายธีระชัย ธีระรุจินนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยอุตสาหกรรมพลาสติก (1994) จำกัด (มหาชน) หรือ TPLAS  ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ถุงบรรจุอาหารและถุงหูหิ้วเปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า การที่รัฐบาลประกาศใช้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 เพื่อแก้ไขการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 26 มีนาคมนี้ ขั้นแรกเป็นขอความร่วมมือ  โดยในการประกาศพรก.ฉุกเฉินระยะแรกยังไม่มีการเคอร์ฟิวห้ามออกจากบ้านนั้น มองว่ารัฐควรจะรีบประกาศเคอร์ฟิวออกมาเป็นมาตรการที่เข้มข้นกว่านี้  เมื่อประกาศแล้วควรมีการซัพพอตความสะดวกให้ประชาชนด้วย เช่น การกำหนดเวลาออกไปใช้จ่ายของจำเป็น อาหาร หรือต้องมีจิตอาสาช่วยเผื่อบ้านไหนมีคนเจ็บป่วยตรงนี้ต้องพร้อมเตรียมหน่วยงานส่วนกลางที่พร้อมดูแล

เอกชนจี้รัฐเร่งประกาศเคอร์ฟิวคุมโรคระบาด

ธีระชัย ธีระรุจินนท์

“อย่าลืมว่าเรากำลังเผชิญอยู่กับโรคระบาดทุกคนควรอยู่บ้านตราบใดที่ยังควบคุมไม่ได้จำเป็นต้องยกระดับและชัดเจนในการบริหารจัดการเรื่องนี้  ”

ด้านนายโกวิทย์ ว่องกลกิจศิลป์ ประธานกิติมศักดิ์กลุ่มอุตสาหกรรมชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.)กล่าวว่าถ้ารัฐบาลมีแผนจะประกาศเคอร์ฟิวก็ควรจะรีบประกาศเลย และถ้ารัฐบาลไม่ต้องการให้มีการเคลื่อนย้ายคนก็ต้องมีงบยังชีพช่วยแรงงานที่รับค่าจ้างรายวันโดยกำหนดเงื่อนไขให้ชัดเจนว่าถ้าได้รับเงินแล้วห้ามกลับภูมิลำเนา   หรือถ้ารัฐบาลปล่อยให้แรงงานกลับบ้านแบบที่ผ่านมา ก็ต้องมีมาตรการรองรับหากเกิดเหตุแรงงานติดเชื้อในภายหลัง  รวมถึงการตั้งจุดสแกนประวัติตรงรอยต่อแต่ละจังหวัดเพื่อเก็บประวัติก่อนเข้าพื้นที่จะได้ง่ายในการควบคุมต่อไป

เอกชนจี้รัฐเร่งประกาศเคอร์ฟิวคุมโรคระบาด

โกวิทย์ ว่องกลกิจศิลป์