ผลกระทบของ Supply chain disruption ต่อศก.โลกและไทย

28 มี.ค. 2563 | 08:40 น.

 

การแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่กำลังเกิดขึ้น ส่งผลกระทบต่อภาคการผลิตในหลายอุตสาหกรรมทั่วโลก โดยเฉพาะอุตสาห กรรมยานยนต์และอุตสาห กรรมอิเล็กทรอนิกส์  เพราะเมืองอู่ฮั่นของจีน ถือเป็นฐานการผลิตยานยนต์และชิ้นส่วนที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของจีนและเอเชีย ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีการปิดโรงงานผลิตและประกอบรถยนต์ในอู่ฮั่น เช่น GM,  Bosch, Honda และส่งผลกระทบต่อเนื่องไปยังสายการผลิตยานยนต์ของประเทศในแถบเอเชีย ที่พึ่งพิงสินค้าขั้นกลางจากจีน เช่น Hyundai และ Nissan ที่ต้องปิดโรงงานในเกาหลีใต้และญี่ปุ่นลงชั่วคราว เนื่องจากขาดแคลนชิ้นส่วนยานยนต์จากจีน

สำหรับภาคการผลิตในไทยนั้น เราพบว่า อุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์ จะได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก หากเกิดปัญหา supply chain disruption ขึ้นในจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ เพราะทั้ง 2 อุตสาหกรรมพึ่งพิงวัตถุดิบขั้นกลางจากทั้ง 3 ประเทศ ในสัดส่วนที่สูงราว 20-30% ของมูลค่าสินค้าขั้นกลางทั้งหมด และสินค้าทั้ง 2 ยังเป็นสินค้าส่งออกสำคัญที่มีนํ้าหนักต่อการส่งออกรวมของไทยสูงอีกด้วย

โดยอุตสาหกรรมยานยนต์พบว่า ชิ้นส่วนที่ไทยพึ่งพิงนำเข้าจากจีนสูงคือ เกียร์และเบรก ซึ่งก่อนหน้านี้ ผู้ผลิตรถยนต์ในไทยบางราย (Mazda Auto Alliance) พยายาม sourcing จากแหล่งอื่นๆ แทน ขณะที่ฝั่งผู้ผลิตรถยนต์ EV (บริษัท ไมน์ โมบิลิตี คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ MMC) ได้รับผลกระทบจากความล่าช้าในการนำเข้าชิ้นส่วนจากSupplier ในจีนเช่นกัน

 

ผลกระทบของ  Supply chain disruption  ต่อศก.โลกและไทย

 

ส่วนอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์คาดว่า จะกระทบต่อการผลิตของผู้เล่นในไทย (KCE และ HANA) เพียงเล็กน้อยเท่านั้น เพราะปัจจุบันโรงงานผลิตชิ้นส่วนในจีนสามารถกลับมาเริ่มผลิตได้แล้ว 80% ของกำลังการผลิตทั้งหมด ขณะที่อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า น่าจะได้รับผลกระทบไม่มากนัก เนื่องจากใช้ชิ้นส่วนในประเทศมากราว 70-80% โดยเฉพาะเครื่องปรับอากาศ

EIC มองว่า หากการแพร่ระบาดของไวรัสยืดเยื้อต่อเนื่องไปถึงช่วงกลางไตรมาส 2 จะทำให้สถานการณ์ต่างๆ เลวร้ายลงอีกครั้ง ผลกระทบจาก supply disruption ที่เกิดขึ้นต่อเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยจะยิ่งกระจายในวงกว้างทั้งทางตรงและทางอ้อมไปสู่ภาคเศรษฐกิจอื่นๆ มากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด 

 

รายงาน

โดย : โชติกา ชุ่มมี

ผู้จัดการคลัสเตอร์สินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมการผลิต

Economic Intelligence Center (EIC) 

ธนาคาร ไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,560 วันที่ 26-28 มีนาคม 2563