บังคับใส่หน้ากากอนามัย ขึ้นรถไฟ-รถไฟฟ้า 25 มี.ค.นี้

24 มี.ค. 2563 | 06:40 น.

ขร.ออกประกาศ 'บังคับใส่หน้ากากอนามัย' ก่อนขึ้นรถไฟภรถไฟฟ้า พร้อมจำหน่ายหน้ากากอนามัย ราว 5 พันชิ้น เริ่มต้น 10-35 บาท เริ่มมีผล 25 มี.ค.นี้

 

 

 

บังคับใส่หน้ากากอนามัย ขึ้นรถไฟ-รถไฟฟ้า 25 มี.ค.นี้

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง(ขร.) เปิดเผยว่า วันนี้(24 มี.ค.) ได้ลงนามในคำสั่งประกาศกรมการขนส่งทางราง เรื่องข้อแนะนำในการปฎิบัติเพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) สำหรับผู้โดยสารและหน่วยงานที่ใช้บริการระบบขนส่งทางราง ฉบับที่ 2 ซึ่งประกาศดังกล่าวจะกำหนดบังคับให้ผู้โดยสารที่จะใช้บริการสาธารณะทางรางทุกคนก่อนใช้บริการระบบราง ทั้ง รถไฟ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.), และ รถไฟฟ้า ประกอบด้วย รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิ้งก์ ของ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.)และ รถไฟฟ้า ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ที่ให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง และรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน โดย บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) รวมถึง รถไฟฟ้าบีทีเอส ของ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) จะต้องให้ผู้โดยสารทุกคนสวมใส่หน้ากากอนามัย หรือ หน้ากากผ้า ก่อนเข้ามาใช้บริการในระบบ โดยผู้ประกอบการรถไฟ และ รถไฟฟ้า จะต้องอำนวยความสะดวกในการจัดหาหน้ากากมาจำหน่ายในราคาประหยัดให้ผู้โดยสารที่ไม่มีหน้ากากสามารถซื้อก่อนเข้าใช้บริการระบบราง

 

"กรมการขนส่งทางราง ได้มีการประสานงานไปยัง กรมราชทัณฑ์ และ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อจัดหาหน้ากากมาจำหน่ายหน้าสถานีรถไฟ และ รถไฟฟ้า โดยนำหน้ากากมาจากบริเวณหน้าสถานีในเขตกรุงเทพมหานคร รวมถึงหน้ากากอนามัยจากกรมราชทัณฑ์ ขณะนี้ขร.ได้รวบรวมหน้ากากอนามัยอีก 5,000 ชิ้น เนื่องจากของมีไม่มากและได้จัดสรรให้ แอร์พอร์ตลิงค์ แจกฟรี หรือ จำหน่ายราคาถูก ในราคาไม่เกิน 20 บาทต่อชิ้น โดยเริ่มจำหน่ายในวันที่ 25 มี.ค.นี้ ทั้ง 3 สถานี ประกอบด้วย สถานีพญาไท สถานีมักกะสัน และสถานีลาดกระบัง ซึ่งเป็นหน้ากากผ้าป่านมัสลิน 2 ชั้น สีขาว"

 

สำหรับสถานีพญาไท จะจำหน่ายหน้ากากผ้าจากโรงงานผลิตจากผ้าฝ้ายมัสลิน เนื้อที่ดีที่สุดในการทำแมส เกรดพรีเมี่ยม เนื้อผ้าใยละเอียดสูงป้องกันเชื้อไวรัสโควิดได้ PM2.5ด้วย ระบายอากาศได้ดีบวกกับดีไซด์ให้แมสโค้งโปร่งด้านในหลักการเดียวกับหมวกนักบินอวกาศ ทำให้ใส่แล้วหายใจโล่งกว่า สะดวกเบา น้ำหนักเบากว่า สายตัวคล้องหูยืดจากโรงงานหน้ากากผ้าที่ได้คุณภาพ รับรองจาก กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ผลิตด้วยผ้าฝ้ายมัสลินเกรดพรีเมี่ยม ซักได้ มากกว่า 100 ครั้ง ราคา 35 บาทต่อชิ้น

 

นายสรพงศ์ กล่าวต่อว่า ส่วนผู้ให้บริการรถไฟฟ้า BTS นั้นได้ยืนยันว่า พร้อมเริ่มจำหน่ายหน้ากากอนามัย และ หน้ากากผ้าได้ในราคาเริ่มต้นราคา 35 บาท ในวันที่ 25 มี.ค.63 ทั้ง14 สถานี​ ส่วน รฟม. และ BEM ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง และรถไฟฟ้าใต้ดินสีน้ำเงิน ได้ยืนยันว่าจะเริ่ม จำหน่ายวันที่ 25 มี.ค. เช่นกัน ใน 5 สถานี ประกอบด้วย สถานีเพชรบุรี สถานีพระราม9 สถานีสีลม สถานีสุขุมวิท และสถานีกระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่เวลา 10.00-19.00 น. โดยจำหน่ายในระหว่างราคาเริ่มต้น 25-35 บาทต่อชิ้น

 

อย่างไรก็ตาม ส่วนรถไฟของ รฟท. นั้นได้มีการทดลองนำหน้ากากผ้ามาจำหน่ายที่ สถานีรถไฟหัวลำโพงแล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้(23 มี.ค.) ในราคา 10 บาทต่อชิ้น ซึ่งการจำหน่ายหน้ากากและหน้ากากผ้า จะจำหน่ายทุกวันไปจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVD - 19) จะคลี่คลายหรือมีประกาศเปลี่ยนแปลงประกาศ