พาณิชย์ เร่งกระจายสินค้าไปสู่ห้าง ให้รถขนาดใหญ่วิ่งส่งสินค้ามากขึ้น

24 มี.ค. 2563 | 06:35 น.

พาณิยช์ เร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผ่อนปรนกฎระเบียบรถขนส่งขนาดใหญ่ให้วิ่งส่งสินค้าได้มากขึ้น ขณะที่ ห้างค้าปลีก ปรับแผนการส่งสินค้าจากศูนย์กระจายไปสู่ห้างเป็นรายวันเพื่อให้ทันกับความต้องการในแต่ละพื้นที่ ย้ำประชาชนไม่ต้องตื่นตระหนกสินค้ามีเพียงพอแน่นอน

นายฉัตรชัย ศักดิ์ศิลปชัย ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์  ลงพื้นที่ตรวจศักยภาพของศูนย์กระจายสินค้าอุปโภคบริโภค ของห้างบิ๊กซีซุปเปอร์เซ็นเตอร์ คลังธัญบุรีคลอง 6 ย้ำว่า เท่าที่คุยกับผู้ประกอบการห้างค้าปลีกส่วนใหญ่ ไม่มีปัญหาในการขนส่งสินค้าแม้ว่าจะมีความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นมาก เพราะแต่ละศูนย์กระจายสินค้าทำงานตลอด 24 ชั่วโมง และขณะนี้ กระทรวงพาณิชย์ อยู่ระหว่างประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อผ่อนปรนให้รถขนาดใหญ่เฉพาะขนส่งสินค้าวิ่งจำนวนเที่ยวได้มากกว่าปกติ หรือ เพิ่มช่วงเวลาอนุญาตการวิ่งรถ แบบชั่วคราวไปก่อน

พาณิชย์ เร่งกระจายสินค้าไปสู่ห้าง  ให้รถขนาดใหญ่วิ่งส่งสินค้ามากขึ้น

ขณะเดียวกัน กำลังดำเนินการจัดรถโมบายธงฟ้า ออกไปจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคในราคาถูกให้ถึงบ้านประชาชน เพื่อลดความตื่นตระหนก และย้ำว่าสินค้ามีเพียงพอแน่นอน ซึ่งคาดว่า จะเริ่มได้เร็วๆนี้ ส่วนความต้องการไข่ไก่ที่เพิ่มขึ้น ถือเป็นความต้องการในระยะสั้น เพราะในแต่ละวันมีปริมาณผลผลิตไข่ไก่ที่ชัดเจน ที่อาจจะไม่สอดคล้องกับความต้องการในเวลานั้น ซึ่งยังสามารถบริหารจัดการได้ และยังมีปริมาณส่วนเกินที่สามารถส่งออกได้ด้วย

พาณิชย์ เร่งกระจายสินค้าไปสู่ห้าง  ให้รถขนาดใหญ่วิ่งส่งสินค้ามากขึ้น

ด้านนายบุญศักดิ์ สถิตมั่นในธรรม รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ธุรกิจโลจิสติกส์  บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ห้างค้าปลีกในกลุ่มบีเจซี บอกว่า บิ๊กซี มีคลังกระจายสินค้าใหญ่ 4 แห่ง แบ่งเป็นในส่วนของสินค้าของสด ของใช้จำเป็น และคลังสินค้าสำหรับส่งในส่วนของสาขาใหญ่ โดยได้มีการประสานกับผู้ผลิตสินค้าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผู้ผลิตยังคงส่งสินค้าให้อย่างเพียงพอ แต่อาจล่าช้าบ้างเพราะมีการสั่งสินค้าเป็นจำนวนมาก  เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการของประชาชนที่มีความต้องการเพิ่มขึ้นจากความตื่นตระหนก โดยสินค้าที่มีการต้องการเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว เช่น น้ำดื่ม บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป  ปลากระป๋อง ข้าวสาร กระดาษทิชชู่  ซึ่งมีการวางแผนกระจายสินค้ารายวัน โดยยึดการกระจายไปในพื้นที่ที่มีความต้องการสูงก่อน จากสัปดาห์ก่อนที่กรุงเทพฯ และหลังจากนี้ เชื่อว่าความต้องการจะกระจายไปในพื้นที่ต่างจังหวัด ซึ่งมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาเป็นจำนวนมาก และมีการปิดด่านชายแดน โดยขณะนี้ ได้เพิ่มจำนวนรถขนส่งสินค้าให้เพียงพอ และประสานกับผู้ผลิตให้ชัดเจน ถึงเวลาการส่งของมาศูนย์กระจายสินค้า ซึ่งขอย้ำว่า สินค้ายังมีเพียงพอรวมทั้งหากรัฐบาล ประกาศภาวะฉุกเฉิน การบริหารจัดการเชื่อว่ารัฐบาล จะมีการผ่อนปรนในเรื่องของการขนส่งสินค้าอุปโภคบริโภค ประชาชนยังสามารถซื้อสินค้าได้ เพื่อการครองชีพได้

พาณิชย์ เร่งกระจายสินค้าไปสู่ห้าง  ให้รถขนาดใหญ่วิ่งส่งสินค้ามากขึ้น

พาณิชย์ เร่งกระจายสินค้าไปสู่ห้าง  ให้รถขนาดใหญ่วิ่งส่งสินค้ามากขึ้น

พาณิชย์ เร่งกระจายสินค้าไปสู่ห้าง  ให้รถขนาดใหญ่วิ่งส่งสินค้ามากขึ้น