อยากเห็นคนไทย เป็นหนึ่งเดียว ร่วมฝ่าวิกฤติโควิด-19

26 มี.ค. 2563 | 08:20 น.

 

ท่ามกลางสถาน การณ์ไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ระบาดในหลายประเทศ ซึ่งไทยก็เป็น 1 ประเทศที่มีการแพร่ระบาดของโรค ทำให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยว ข้องออกมาตรการต่างๆ ออกมา เพื่อยับยั้งและยุติการแพร่กระจายของโรคร้ายแรงนี้

ขณะเดียวกันได้มีข้อเสนอที่น่าสนใจ สร้างสรรค์ เพื่อให้คนไทยได้ร่วมมือร่วมแรงใจกันฟันฝ่าวิกฤตินี้ไปให้ได้

นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทีเอ็มบี ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ปกติผมจะไม่ใช้ FB (Facebook) มาเขียนอะไรแบบนี้ แต่วันนี้ผมขออนุญาตเขียนสิ่งที่ผมอยากเห็นครับ

 

 

อยากเห็นคนไทย  เป็นหนึ่งเดียว  ร่วมฝ่าวิกฤติโควิด-19

ปิติ ตัณฑเกษม

 

1. ผมอยากเห็นคนไทยเป็นหนึ่งเดียว ไม่ตระหนก ให้ความร่วมมือ ดำเนินชีวิตด้วยความรับผิดชอบต่อเพื่อนมนุษย์และเพื่อนร่วมชาติ

2. ผมอยากเห็น ฝ่ายค้าน และ ฝ่ายรัฐบาล ทิ้งประเด็นการเมืองและมา ทำงานร่วมกันกับภาคราชการ ตำรวจ ทหาร และเอกชน อย่างเป็นหนึ่งเดียวเพื่อแก้ปัญหาของชาติ


 

3. ผมอยากเห็นการแบ่งงานออกเป็นส่วนๆ โดยมีเป้าหมายที่ชัดเจน อันได้แก่

        3.1 การสื่อความอย่างเป็นหนึ่งเดียวแบบรวมศูนย์เพื่อสร้างความเข้าใจ ความมั่นใจ ให้กับคนทั้งชาติ อย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ

        3.2 การคุมการระบาดอย่างรวดเร็วโดยจำกัดการเดินทางข้ามจังหวัด การเดินทางเข้าออกประเทศ การพบปะ การใช้สถานที่ ตลอดจนจำกัดการเดินทางด้วยยานพาหนะสาธารณะร่วมกันเท่าที่จะทำได้

        3.3 การมีการดูแลเรื่องปากท้องโดยอาศัยเครือข่ายของเอกชน เช่น ร้านสะดวกซื้อ ร้านค้าชุมชนต่างๆ เข้ามาช่วย โดยจ่ายเงินยังชีพสู่คนกลุ่มที่ต้องหาเช้ากินค่ำให้สามารถเข้าถึงการอุปโภค บริโภคที่จำเป็นได้

        3.4 มีการคืนภาษีให้กับ เอกชน ประชาชน ผู้ซึ่งเสียภาษีมาโดยตลอดให้สามารถมีเงินจับจ่าย เลี้ยงดูตนเอง ครอบครัว ตลอดจนลูกจ้าง ในยามที่ยากลำบาก

        3.5 มีการดูแลความปลอดภัย และความสงบ ในพื้นที่โดยตำรวจและทหาร เพื่อป้องกันคนส่วนใหญ่จากมิจฉาชีพและผู้ฉวยโอกาส

4. ผมอยากเห็นความเป็นหนึ่งเดียวของเอกชนรายใหญ่ เช่น ผู้ผลิตอาหาร ผู้ค้าส่ง ค้าปลีก ขนส่ง มาประสานพลังกันให้ความมั่นใจกับประชาชน ว่าเราสามารถจัดสิ่งจำเป็นในชีวิตให้กับคนไทยทุกคนได้อย่างทั่วถึง

5. ผมอยากเห็น .. เอกชน ประสานพลังกันกับรัฐ เพื่อให้ประชาชนมั่นใจได้ว่าทุกคน หากถ้าเราปฏิบัติและให้ความร่วมมือกับภาครัฐแล้ว ฝ่ายแพทย์ของรัฐและเอกชนสามารถดูแลทุกคนได้อย่างแน่นอน

6. ผมอยากเห็นภาคท่องเที่ยว โรงแรมออกมาให้สถานที่กับข้าราชการ เอกชนที่ยังคงต้องทำงานบริการประชาชนอยู่แต่ไม่สามารถเดินทางได้สะดวก ในการให้ที่พักใกล้ๆ สำนักงาน บริษัทต่างๆ ตามความจำเป็น

7. ผมอยากเห็น (ซึ่งในฐานะคนในวงการ พวกเรากำลังทำอยู่ครับ) ภาคสถาบันการเงินออกมาให้ความมั่นใจว่าเราจะร่วมมือกันที่จะทำให้ตู้ ATM ไม่ขาดเงิน จะทำให้ระบบการเงินและการชำระเงิน ดำเนินต่อไปได้ตามปกติ และจะดูแลลูกหนี้ที่เดือดร้อนให้ได้รับการบรรเทาและสามารถกลับมาตั้งหลักชีวิตกันใหม่

8. ผมอยากเห็นคนไทยมีความหวังในประเทศชาติ ไม่วิจารณ์อย่างไม่สร้าง สรรค์ และทำตัวเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเยาวชน เพื่อที่เขาจะได้เห็นว่านี่แหละคือวิถีของคนไทย ที่รักแผ่นดินไทย

 

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,560 วันที่ 26-28 มีนาคม 2563