IMF ฟันธงศก.โลกสู่ภาวะถดถอย เทียบวิกฤติการเงินโลก

24 มี.ค. 2563 | 03:29 น.

IMF คาดเศรษฐกิจโลกปีนี้เข้าสู่ภาวะถดถอย เทียบวิกฤติการเงินโลกปี 2551 หน่ำซ้ำอาจเลวร้ายกว่า พร้อมประกาศวงเงินช่วยเหลือ 1 ล้านล้านเหรียญ ร่วมนานาประเทศสู้วิกฤติโควิด

นางคริสตาลินา จอร์จีวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า IMF คาดแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้จะติดลบ โดยอย่างน้อยที่สุดเศรษฐกิจก็จะเข้าสู่ภาวะถดถอยที่เลวร้ายพอๆ กับในช่วงที่เกิดวิกฤตการเงินโลกหรืออาจจะเลวร้ายยิ่งกว่า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางจอร์จีวา ได้กล่าวแสดงความเห็นในการประชุมทางโทรศัพท์ระหว่างรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลุ่ม G20 ที่หารือเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาหรือโควิด-19 แม้แถลงการณ์ของ IMF หลังการประชุมดังกล่าวคาดว่า เศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวขึ้นในปี 2564 ก็ตาม                  

นางจอร์จีวาระบุว่า เรื่องที่ต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกคือการควบคุมและการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับระบบสุขภาพในทุกๆ ประเทศ ผลกระทบทางเศรษฐกิจจะรุนแรง แต่ยิ่งหยุดไวรัสได้เร็วเท่าไหร่ เศรษฐกิจก็จะฟื้นตัวแข็งแกร่งและเร็วเท่านั้น

ทั้งนี้ IMF ให้การสนับสนุนอย่างแข็งแกร่งสำหรับมาตรการด้านการคลังพิเศษที่หลายๆ ประเทศนำมาใช้เพื่อส่งเสริมระบบสุขภาพและปกป้องแรงงานและบริษัทที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงขานรับความเคลื่อนไหวของธนาคารกลางขนาดใหญ่ที่จะผ่อนคลายนโยบายการเงิน

นางจอร์จีวา ระบุอีกว่า ประเทศที่พัฒนาแล้วอยู่ในสถานะที่ดีกว่าในการรับมือกับวิกฤต แต่ประเทศตลาดเกิดใหม่จำนวนมากและประเทศที่มีรายได้ต่ำจะเผชิญความยากลำบาก โดยได้รับผลกระทบอย่างหนักจากกระแสเงินทุนไหลออก และกิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศจะได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง เนื่องจากประเทศต่างๆ ดำเนินมาตรการรับมือกับการแพร่ระบาด

และเพื่อให้การสนับสนุนประเทศสมาชิก IMF กำลังให้ความสำคัญกับการเฝ้าระวังทั้งแบบทวิภาคีและพหุภาคีในวิกฤตนี้ และการดำเนินนโยบายเพื่อลดผลกระทบ โดยเธอระบุว่า IMF พร้อมที่จะปล่อยเงินกู้ฉุกเฉินวงเงิน 1 ล้านล้านดอลลาร์

"เกือบ 80 ประเทศเรียกร้องขอความช่วยเหลือจาก IMF และเรากำลังร่วมงานกันอย่างใกล้ชิดกับสถาบันการเงินระหว่างประเทศเพื่อให้ความช่วยเหลือร่วมกันอย่างแข็งแกร่ง" นางจอร์จีวา กล่าว.