เมียนมา พบผู้ติดโควิด 2 คนแรกหลังกลับจากตปท.

24 มี.ค. 2563 | 02:58 น.

กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)เมียนมา แถลงการณ์ว่าพบชาวเมียนมาที่เดินทางกลับจากต่างประเทศติดเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19 )  2 ราย รายแรกเป็นชาย วัย 36 ปี กลับจากสหรัฐฯ ส่วนรายที่สองเป็นชายเพิ่งกลับจากอังกฤษ โดยกระทรวงสาธารณสุข จะตรวจสอบต่อว่าทั้งสองคนมีความใกล้ชิดกับใครเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนเฝ้าระวัง

ทั้งนี้รัฐบาลเมียนมา ได้สั่งปิดสถานที่สาธารณะบางแห่ง ปิดโรงเรียน โรงภาพยนตร์ ร้านคาราโอเกะและร้านนวดแผนโบราณ พร้อมยกเลิกการจัดงานเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์หรือวันปีใหม่ของเมียนมาในเดือนเมษายนนี้ ขณะเดียวกันเมื่อวานนี้ แรงงานเมียนมาหลายพันคนในประเทศไทย เดินทางกลับประเทศ ก่อนปิดด่านชายแดน ที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

นอกจากนี้เมื่อวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศของเมียนมาออกแถลงการณ์ระงับการออกวีซ่าอิเล็กทรอนิกส์ และการตรวจลงตราหน้าด่านให้กับประชาชนทุกสัญชาติ จนถึงวันที่ 30 เม.ย.นี้ ยกเว้นเจ้าหน้าที่การทูต ซึ่งมีถิ่นพำนักในเมียนมา เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานในสังกัดสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) และเจ้าหน้าที่องค์กรระหว่างประเทศซึ่งมีภารกิจจำเป็น

ก่อนหน้านี้เมียนมา ซึ่งมีประชากร 54 ล้านคน  ระบุว่า ไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 แม้แต่คนเดียว เนื่องจากวิถีชีวิตของชาวเมียนมาที่เน้นรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ และวัฒนธรรมการทักทายแบบไหว้ ซึ่งไม่มีการสัมผัสทางกาย ทำให้การติดเชื้อไวรัสไม่แพร่ระบาดในเมียนมา แต่ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์และกลุ่มสิทธิมนุษยชนหลายองค์กร รวมถึงฮิวแมนไรท์วอชต์ของสหรัฐฯตั้งข้อสังเกตมาหลายสัปดาห์แล้วว่า คำอ้างดังกล่าวเป็นจริงหรือไม่ พร้อมทั้งเรียกร้องให้เมียนมา เร่งตรวจคัดกรองผู้ที่อาจจะติดโรค เพื่อจะได้ควบคุมการแพร่ระบาดได้ทันสถานการณ์