เลื่อนเปิดยื่นสำรวจปิโตรเลียมรอบใหม่ไม่มีกำหนด

23 มี.ค. 2563 | 23:05 น.

รมว.พลังงานเผยการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กระทบการเปิดให้เอกขนยื่นสิทธิและสำรวจและผลิตปิโตรเลียมรอบใหม่บริเวณอ่าวไทยอย่างไม่มีกำหนด

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง(กบน.) เปิดเผยว่า จากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา  หรือโควิด-19 ส่งผลให้กระทรวงพลังงานต้องเลื่อนการเปิดให้เอกชนยื่นขอสิทธิและสำรวจและผลิตปิโตรเลียมรอบใหม่(ครั้งที่23)บริเวณอ่าวไทยออกไปอย่างไม่มีกำหนดจากเดิมที่จะเปิดในช่วงเมษายน 63  เนื่องจากขณะนี้บริษัทต่างชาติไม่สามารถเดินทางเข้ามาร่วมยื่นขอสำรวจได้ อีกทั้งราคาน้ำมันโลกอยู่ในภาวะตกต่ำ การเปิดประมูลช่วงนี้อาจไม่เหมาะสมเพราะจะกระทบรายได้ของรัฐ  ซึ่งการเปิดคงจะต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์โควิด-19 ว่าจะสรุปได้เมื่อใด

เลื่อนเปิดยื่นสำรวจปิโตรเลียมรอบใหม่ไม่มีกำหนด

ขณะที่การส่งเสริมให้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 เป็นน้ำมันพื้นฐานที่จะต้องใช้เอทานอลมากขึ้นนั้น  คงจะต้องเลื่อนออกไปจากเดิมที่กำหนดจะส่งเสริมในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้  เนื่องจากส่วนหนึ่งต้องการนำเอทานอลไปเสริมความต้องการในการนำไปผลิตเจลล้างมือ อีกทั้งยังได้ประสานงานกับกรมสรรพสามิตเพื่อขอผ่อนผันให้ปั๊มน้ำมันเป็นพื้นที่ที่สามารถจำหน่ายแอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้น  70 % ได้ เพื่อเป็นจุดให้ประชาชนสามารถมาซื้อไปผสมทำเจลแอลกอฮอล์ล้างมือได้สะดวกเพราะปัจจุบันนี้แม้มีการผ่อนผันให้โรงงานเอทานอลขายแอลกอฮอล์ได้ แต่ก็ขายให้เฉพาะโรงงานผลิตเจลเท่านั้น  ซึ่งตั้งแต่โรงงานเอทานอลเริ่มขายทำให้ราคาแอลกออล์ในท้องตลาดลดลงอย่างรวดเร็ว

เลื่อนเปิดยื่นสำรวจปิโตรเลียมรอบใหม่ไม่มีกำหนด

ส่วนโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานรากยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง  เพราะเป็นโครงการที่จะมากระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนโดยคาดว่าควิกวิน 100 เมกะวัตต์จะเริ่มเปิดให้เสนอได้เมษายน