ตลท.ยันไม่ปิดตลาดหุ้นหนีโควิด-19

23 มี.ค. 2563 | 13:25 น.

ตลท.เผยหุ้นไทยปรับลดลงแรงตามตลาดหุ้นอื่นทั่วโลก ชี้เกณฑ์ใหม่เซอร์กิตเบรกเกอร์ใหม่มีประสิทธิภาพ ยันไม่ปิดตลาดหากแบงก์ยังเปิดทำการปกติ มองการระดมไอพีโอใหม่แค่เลื่อน ไม่ยกเลิก

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นไทยปรับลดลงในวันนี้ตามตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาค โดยเคลื่อนไหวในแดนลบ จนต้องมีการใช้มาตรการหยุดการซื้อขายชั่วคราว (เซอร์กิตเบรกเกอร์) ที่ 8% โดยการปรับเกณฑ์ดังกล่าว ช่วยให้ดัชนีหุ้นไทยไม่ลดลงไปถึง 10% สะท้อนว่าเกณฑ์เซอร์กิตเบรกเกอร์ใหม่มีประสิทธิภาพดี ทั้งนี้ ปัจจัยกดดันมาจากการล็อคดาวน์กรุงเทพฯ มีผลกระทบต่อหุ้นกลุ่มห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร รวมถึงราคาน้ำมันปรับตัวลง 10% ส่งผลต่อหุ้นกลุ่มพลังงานปรับตัวลดลง  และรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้น

ตลท.ยันไม่ปิดตลาดหุ้นหนีโควิด-19

หุ้นที่ปรับตัวลดลงตอบรับกับประเด็นข่าวของโควิด-19 ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจากการล็อคดาวน์ ทำให้กิจกรรมต่างที่เคยดำเนินการบางส่วนต้องปิดทำการ แต่การที่ภาครัฐออกมาตรการ ถือเป็นการปิดความเสี่ยงในอนาคต ผ่านการให้ยาแรง ที่ช่วยป้องกันปัญหาดังกล่าวได้ดีขึ้นและรวดเร็วขึ้น

อย่างไรก็ตาม ตลท.ยืนยันว่าไม่มีนโยบายจะปิดทำการด้วยเหตุผลอื่น เหมือนตลาดหุ้นจีนและฟิลิปปินส์ หากธนาคารพาณิชย์ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ โดยที่ผ่านมาตลท.ได้ออกนโยบายเรียกความเชื่อมั่นและกำลังพิจารณามาตรการอื่นเพิ่มเติม เพื่อรอเวลาข่าวดีเข้ามาสนับสนุนตลาดหุ้นไทยอีกครั้ง โดยยืนยันว่าตลาดหุ้นไทยไม่ได้เข้าขั้นวิกฤต ยังเป็นไปตามทิศทางการลงทุนทั่วโลก

ขณะที่ แผนการระดมทุนของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ใหม่ที่จะเสนอขายหุ้นสามัญแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) มองว่ายังไม่ใช่ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเข้ามาจดทะเบียน เพราะยังมีหลายปัจจัยเข้ามากระทบ แต่สุดท้ายขึ้นอยู่กับความชัดเจนและความจำเป็นของแต่ละบริษัทที่ต้องการใช้เงินทุน ซึ่งแค่เลื่อนเวลาออกไป แต่ไม่ได้ยกเลิก ส่วนความคืบหน้ากองทุนพยุงหุ้นนั้นขึ้นอยู่ที่การพิจารณาของภาครัฐ