หมอนยางพาราเซ่นโควิดเจ๊งระนาว

23 มี.ค. 2563 | 09:25 น.

โรงงานหมอน-สหกรณ์ เจ๊งระนาวหลังจีนปิดเมืองเซ่นไวรัสโควิด ร้อง “บิ๊กตู่” คลอดมาตรการช่วยฝ่าวิกฤติ

หมอนยางพาราเซ่นโควิดเจ๊งระนาว

สืบเนื่องจากการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ได้มีการหารือกับ 4 สมาคมยางพาราเพื่อหามาตรการช่วยเหลือและจัดทำแผนเพื่อเสนอคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.)  นั้นทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะนั่งเป็นประธานเองหรือจะมอบให้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน คาดว่าจะมีการประชุมในเร็วๆ นี้

หมอนยางพาราเซ่นโควิดเจ๊งระนาว

แหล่งข่าวสหกรณ์ผู้ผลิตหมอน/ที่นอนยางพารา เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” จากผลกระทบไวรัสโควิด-19 ส่งผลทำให้โรงงานผู้ผลิตหมอนยางพาราหยุดกำลังการผลิตไปเลย รวมทั้งสหกรณ์แล้วที่หยุดกำลังการผลิตมาหลายเดือนแล้ว เนื่องจากตลาดหมอนยางพารา อยู่ประเทศจีน เมื่อจีนมีปัญหาก็ไม่รู้จะไปอย่างไร คล้ายกับไม้ยางพารา แต่ไม้ยางพารา ผู้ผลิตยังเป็นเอกชนรายใหญ่

หมอนยางพาราเซ่นโควิดเจ๊งระนาว

แต่หมอน และที่นอนยางพารา มีสหกรณ์ผลิตค่อนข้างมาก ที่สำคัญหมอนและที่นอนยางพาราใช้น้ำยางพาราค่อนข้างมาก เป็นผลิตภัณฑ์ของเกษตรกรโดยตรง แล้วถ้าช่วยต้นทางก่อน อย่างน้อยจะเป็นการช่วยเกษตกรโดยตรง ดังนั้นจึงอยากจะฝากนายประพันธ์ บุญยเกียรติ ประธานกรรมการการยางแห่งประเทศไทย เพื่อช่วยเหลือสมาคมน้ำยางข้นไทย สมาคมยางพาราไทย  สมาคมผู้ผลิตถุงมือยางไทย และสมาคมไม้ยางไทย แล้วอยากให้ช่วยพวกสหกรณ์ และโรงงานที่ผลิตหมอน/ที่นอนยางพาราด้วย