“จีน-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้-ยุโรป”แชร์ประสบการณ์คุมโควิด-19

23 มี.ค. 2563 | 06:48 น.

จีน-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้-ยุโรป ประชุมออนไลน์แบ่งปันประสบการณ์ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 พร้อมร่วมมือกันขจัดความยากลำบาก 


วันนี้(23 มี.ค.63) พล.ต.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ และผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ประมวลและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับจีนที่เสนอจัดประชุมออนไลน์เกี่ยวกับโควิด-19 ระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศจีน-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ และการประชุมออนไลน์เกี่ยวกับป้องกันและควบคุมโรคจีน-ยุโรป ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้

1.เมื่อวันที่ 20 มี.ค.63 นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ได้จัดการประชุมออนไลน์กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ เกี่ยวกับโควิด-19 โดยนายหวัง อี้ กล่าวว่า 
     

ขอขอบคุณเกาหลีใต้และญี่ปุ่นที่ตอบรับข้อเสนอของจีน ในการจัดการประชุมพิเศษเกี่ยวกับปัญหาโควิด-19 ระหว่าง 3 ประเทศ ทั้งนี้แสดงให้เห็นว่า 3 ประเทศมีความมั่นใจในการร่วมมือกันขจัดความยากลำบาก แสดงความปรารถนาในการร่วมมือกันป้องกันและควบคุมโรคระบาดและรักษาความร่วมมือในการไปมาหาสู่กันตามปกติ

จีน ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เป็นประเทศเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิด มีผลประโยชน์ร่วมกัน มีการติดต่อกันอย่างใกล้ชิด การกระชับความร่วมมือ ร่วมรับมือกับวิกฤติเป็นทางเลือกที่จำเป็นสำหรับทั้ง 3 ประเทศ จีนหวังว่าการประชุมในครั้งนี้ จะแบ่งปันประสบการณ์ต่อต้านการแพร่ระบาดกับเกาหลีใต้และญี่ปุ่น เพิ่มการประสานงาน บรรลุความรับรู้ร่วมกันที่มีคุณค่า

 

2. ก่อนหน้านั้น เมื่อวันที่ 19 มี.ค.63 กระทรวงการต่างประเทศจีน กับคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน ก็ได้จัดการประชุมออนไลน์เกี่ยวกับป้องกันและควบคุมโรคจีน-ยุโรป โดยนำเสนอประสบการณ์การป้องกันและควบคุมโควิด-19 ให้กับเจ้าหน้าที่รัฐบาลและผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขของประเทศยุโรป 18 ประเทศ รวมถึงอังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี สเปน และสวิสเซอร์แลนด์ เป็นต้น 
โดยผู้เชี่ยวชาญจีนได้นำเสนอประสบการณ์ต่างๆ ของจีนเกี่ยวกับงานวิจัยโควิด-19 รวมทั้งมาตรการป้องกันและควบคุม และวิธีการรักษาโรค เป็นต้น พร้อมทั้งตอบคำถามกว่า 80 ข้อ อย่างละเอียด ทำให้เจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญประเทศต่างๆ ในยุโรปต่างชื่นชมจีนที่ใช้มาตรการป้องกันและควบคุมโรคอย่างมีพลัง และขอบคุณจีนที่จัดการประชุมครั้งนี้อย่างทันเวลา โดยเห็นว่าการประชุมครั้งนี้มีความหมายสำคัญในการชี้นำงานป้องกันและควบคุมโรคของประเทศต่างๆในยุโรป ซึ่งโควิด-19 กำลังแพร่ระบาดอย่างรุนแรง

 


บทสรุป การที่จีนได้ใช้ความพยายามสร้างแนวต้านการระบาดของโควิด-19 ให้กับประชาคมโลก จะทำให้ช่วยลดข้อกล่าวหาของฝ่ายที่มุ่งโจมตีจีน โดยจีนมุ่งมั่นให้ความร่วมมือกับนานาชาติในการต่อสู้กับโควิด-19 ดังกรณีการแบ่งปันประสบการณ์ในการต่อต้านการแพร่ระบาดกับเกาหลีใต้และญี่ปุ่น รวมทั้งสนับสนุนสหภาพยุโรปเพื่อใช้ความพยายามในการป้องกันและควบคุมโรค และจะอำนวยความสะดวกแก่ยุโรปในการจัดซื้ออุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์ผ่านช่องทางพาณิชย์ 


ทั้งนี้ นอกจากจะเป็นโอกาสที่สำคัญต่อการกระชับความสัมพันธ์กับนานาชาติ เพื่อสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจต่อจีนแล้ว ยังจะนำไปสู่ความร่วมมือในการขับเคลื่อนการเจรจาข้อตกลงการลงทุนระหว่างกันกับประเทศต่างๆ เช่น การเจรจาข้อตกลงการลงทุนระหว่างจีน-ยุโรป โดยที่สหภาพยุโรปยินดีให้หลักประกันตลอดจนอำนวยความสะดวก ที่จำเป็นให้แก่พลเมืองจีนและนักเรียนจีนในประเทศยุโรป เป็นต้น