“Dmask” นวัตกรรมหน้ากากผ้าตอบโจทย์ป้องกันโควิด-19

23 มี.ค. 2563 | 06:20 น.

สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า หรือโควิด-19 กำลังแผ่กระจายเป็นวงกว้าง โดยมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย ซึ่งได้ส่งผลกระทบไปยังทุกภาคส่วน ทั้งประชาชนผู้เป็นผู้บริโภคทั่วไป ซึ่งต้องหวาดวิตกกับความเสี่ยงในการติดเชื้อ และการถูกเลิกจ้างงาน ขณะที่ผู้ประกอบการธุรกิจเองต่างก็มียอดขายที่ชะลอตัวลงอย่างมาก

การปรับตัวหรือการเปลี่ยนแปลงธุรกิจเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมากในช่วงเวลานี้ บริษัท ดี พีลโล 999 (ประเทศไทย) ภายใต้การนำของ “มงคล คงสุขจิร” เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของการทำธุรกิจ เมื่อสามารถปรับเปลี่ยนวิกฤติให้กลายเป็นโอกาสได้ภายใต้องค์ความรู้ และวัตถุดิบที่มีคุณภาพ

“Dmask” นวัตกรรมหน้ากากผ้าตอบโจทย์ป้องกันโควิด-19

-หน้ากากผ้า Dmask

            “มงคล” ในฐานะกรรมการผู้จัดการ บริษัท ดี พีลโล 999 (ประเทศไทย) บอกกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ปัจจุบันหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นผลิตภัณฑ์ที่หาซื้อได้ค่อนข้างยาก  ทั้งที่มีความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในระดับสูง  จนมีการผลิตหน้ากากผ้าออกมาจำหน่าย เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค  เดิมทีตนก้ไม่ได้คิดเรื่องการนำผ้าที่ถักทอด้วยนวัตกรรม Nano Zinc Oxide มาทำเป็นหน้ากากผ้า หรือ Dmask แต่มีอยู่วันหนึ่งตนไปนั่งคอยอยู่ที่สำนักงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช. เพื่อนำผลิตภัณฑ์ไปขึ้นบัญชีนวัตกรรม ระหว่างที่รอจึงทดลองค้นหาข้อมูลของ Nano Zinc Oxide กับไวรัสโคโรนา

“Dmask” นวัตกรรมหน้ากากผ้าตอบโจทย์ป้องกันโควิด-19

ทั้งนี้  ปรากฎว่ามีงานวิจัยบ่งบอกชัดเจนว่า Nano Zinc Oxide ที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของเราสามารถจัดการกับไวรัสได้ ตนจึงมองว่าน่าจะนำผ้าที่มีอยู่มาทำเป็นหน้ากาก เพื่อเป็นการต่อยอดและจำหน่ายให้กับผู้บริโภคที่มีความต้องการหน้ากากเป็นอย่างมากในช่วงเวลานี้ ด้วยคุณสมบัติที่เหนือกว่าทั้งป้องกันแบคทีเรีย ,เชื้อรา ,ยูวี และยังมีอ็อกซิเจน

“บริษัทดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตผลิตภัณฑ์ประเภทเครื่องนอน ซึ่งประกอบไปด้วย หมอน ปลอกหมอน ผ้านวม ผ้าปูที่นอน และผ้าเช็ดตัว ภายใต้แบรนด์ “Dpillow” โดยมาจากการวิจัยและพัฒนา (R&D) นวัตกรรม Nano Zinc Oxide เข้ากับเส้นด้าย โดยใช้วิธีนำมาผสมกับโพลิเมอร์ (Polymer) เพื่อสร้างเป็นเส้นใยสำหรับทอเป็นผืนผ้าที่สามารถนำไปต่อยอดทำเป็นผลิตภัณฑ์ในรูปแบบต่าง ๆ เนื่องจากบริษัทอยู่ในอุตสาหกรรมสิ่งทอมาเป็นระยะเวลานาน จึงมีความเชี่ยวชาญในด้านดังกล่าว ซึ่งบริษัทมีการทดสอบเพื่อปรับประยุกต์ให้เกิดการใช้งานได้จริง”

อย่างไรก็ดี  เมื่อพัฒนาจนกลายเป็นเส้นใยได้สำเร็จ บริษัทยังพบอีกว่า Nano Zinc Oxide จะเกิดปฏิกิริยา ทางเคมีกับแสงแดดจนเกิดเป็น Photo Catalyst ซึ่งมีคุณสมบัติพิเศษที่ทำให้เกิดไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ และ Reactive Oxygen Species ที่ช่วยรักษาบาดแผล ช่วยสร้างออกซิเจนและประจุไฟฟ้าลบ ที่ช่วยให้หลับลึกและหลับสบายมากยิ่งขึ้น จากการที่เลือดมีการไหลเวียนได้ดี ดังนั้น แบรนด์จึงเลือกที่จะนำเส้นใยมาทำเป็นผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

มงคล บอกต่อไปว่า “Dmask” มีคุณสมบัติในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อสแตฟิโลค็อกคัส ออเรียส ,เคล็บซีเอลลา นิวโมเนีย ,แคนดิดา อัลบิแคนส์ ,อีโคไล ซูโดโกแนส แอรูจิโนซา  และไรฝุ่น เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในเวลานี้ ที่ต้องเผชิญกับปัญหาเรื่องของฝุ่น PM2.5 และการป้องกันแพร่เชื้อของไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19

“Dmask” นวัตกรรมหน้ากากผ้าตอบโจทย์ป้องกันโควิด-19

“ตามที่เราทดสอบด้วยเครื่องวัดปริมาณฝุ่น PM2.5 ที่มีขายกันในตลาด กับ Dmask พบว่าเราสามารถกรองได้ 8.5% จากสภาวะ  โดยหมายถึง ในภาวะบริเวณที่มีฝุ่น PM2.5 เกิน 91 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร เมื่อใช้หน้ากากผ้า Dmask ฝุ่น PM2.5 จะถูกกรองเหลือ 13-14 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร  เรียกว่ากันได้ที่ระดับ 2.5 ไมครอน เรียกว่าเป็นการทดสอบจริงจากเครื่องวัด PM2.5

-เพิ่มกำลังการผลิต

              มงคล บอกอีกว่า ช่องทางการจำหน่ายในปัจจุบันมีการส่งให้กับแมคโคร ประมาณ 1,000 ชิ้น โดยกระจายไปยังร้านขายยาทั้งหมดของแมคโคร 16 สาขา นอกจากนี้ก็จะเป็นการจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์เป็นหลัก  ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้บริโภคจนไม่สามารถผลิตได้ทันตามออเดอร์ที่สั่งเข้ามา ขณะที่ตลาดต่างประเทศอย่างลาว และเวียดนามก็มีติดต่อเข้ามาขอสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ แต่เราก็ไม่สามารถตอบรับความต้องการได้

              อย่างไรก็ตาม ล่าสุดบริษัทได้เตรียมเพิ่มกำลังการผลิตให้ได้เป็น 8 พันชิ้นต่อวัน โดยได้มีการติดต่อกับบริษัทผู้ผลิตเสื้อผ้าส่งออกให้กับแบรนด์ดังระดับโลก ที่ได้มารฐานสากลเอาไว้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งผู้ประกอบการตัดเย็บเสื้อผ้าส่งออกก็ยินดีที่จะดำเนินการผลิตให้ เพื่อทำให้ธุรกิจมีสภาพคล่องเข้ามาช่วยเสริมในช่วงนี้

“โรงงานที่เราไปหาส่วนใหญ่เป็นโรงงานที่เย็บเสื้อผ้าได้มาตรฐานส่งออกอยู่แล้ว โดยปัจจุบันงานลดลง  โรงงานก็เพียงแค่ผันตัวเองมาเย็บให้เราเป็นการชั่วคราว เราเองก็อยากให้มียารักษาโรค หรือวัคซีนป้องกันโควิด-19 ออกมาโดยเร็ว ไม่ได้ต้องการให้สถานการณ์ยืดเยื้อ เพื่อฉกฉวยโอกาสในการทำธุรกิจ เรามองแค่ว่าช่วงนี้เป็นจังหวะที่ต้องเข้าไปทำ และเพื่อช่วยประชาชนไปด้วยในการมีหน้ากากผ้าไว้สำหรับป้องกันตนเอง”

“Dmask” นวัตกรรมหน้ากากผ้าตอบโจทย์ป้องกันโควิด-19

-ซักได้ 150 ครั้ง

              มงคล บอกต่อไปอีกว่า เวลานี้บริษัทมีสต็อกวัตถุดิบที่เพียงพอต่อการผลิตเป้นจำนวนมาก เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ทั้งผ้านวัตกรรม Nano Zinc Oxide และยางยืดสำหรับคล้องที่หู เพราะฉะนั้น มั่นใจได้ว่าผลิตภัณฑ์จะไม่ขาดตลาดอย่างแน่นอน

              “ผลิตภัณฑ์ Dpillow ทุกชนิดใช้การหลอมรวม Nano Zinc Oxide กับเส้นด้ายไม่ใช่เคลือบ Nano Zinc Oxide ในเส้นด้าย เพราะฉะนั้นจึงสามารถป้องกันแบคทีเรียได้ตลอดอายุการใช้งาน โดย Dmask ได้ผ่านการทดสอบซักสูงสุดที่ 150 ครั้ง ซึ่งขั้นตอนการดูแลทำความสะอาดก็เพียง 1.ขยี้ด้วยมือเบาๆ ด้วยน้ำยาทำความสะอาดทั่วไป ,2.ล้างออกด้วยน้ำสะอาด และ 3. ผึ่งแดดแล้วนำกลับมาใช้ใหม่”