"สมชัย"จี้รัฐช่วยคนสายป่านสั้น-เร่งคลอดบิ๊กแพ็กเกจฟื้นศก.

23 มี.ค. 2563 | 05:06 น.

ดร.สมชัย จิตสุชน. ผู้อำนวยการวิจัย ด้านการพัฒนาอย่างทั่วถึง สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาแห่งประเทศไทย(ทีดีอาร์ไอ) โพสต์เฟสบุ๊กส่วนตัว Somchai Jitsuchon ถึงข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 พร้อมเรียกร้องให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอังคารที่ 24 มีนาคมนี้ ออกแพ็กเกจใหญ่ในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ โดยมีเนื้อหาดังนี้

สรุปมาตรการที่รัฐควรทำ

1. ยกระดับการคุมการระบาดให้สูงสุด แม้จะมีต่อต้านจากภาคธุรกิจหรือประชาชน เน้นการทำความเข้าใจและขอความร่วมมือ (อันนี้ผู้นำต้องพูดเป็นนะครับ)

2. ต้องรีบทำ แต่ก็ต้องรอบคอบ เช่นควรมีความพร้อมในการจำกัดการเดินทางออกต่างจังหวัดก่อนการประกาศปิด กทม. ลดโอกาสระบาดในวงกว้างอย่างที่หลายประเทศเจอมา (มีบทเรียนแล้วทำไมไม่ดู)

3. มาตรการเศรษฐกิจควรเน้นสองเรื่องหลัก

(ก) ลดผลกระทบทางเศรษฐกิจของมาตรการด้านสาธารณสุขต่อคนตัวเล็กตัวน้อย/SMEs ที่สายป่านสั้น ต้องมีมาตรการช่วยเหลือให้เขาร่วมมือ ตัวอย่างเช่นการแจกเงิน 1 เดือนที่เสนอไปแล้วในโพสต์ก่อนหน้า การร่วมมือแบบสมัครใจดีกว่าบังคับแน่นอน ได้ผลกว่าด้วย

(ข) พยุงให้เศรษฐกิจโดยรวมยังเดินหน้าต่อไปได้ เช่นการดูแลสภาพคล่องที่ ธปท-คลัง-กลต เพิ่งประกาศไป และที่สำคัญรัฐบาลโดย ครม. ต้องมี package ใหญ่ (ต้องใหญ่จริง) ภายในการประชุมวันอังคารหน้านี้ เป็นอย่างช้า ย้ำ..ช้ากว่านั้นไม่ได้แล้ว

4. คุยกันเองก่อนออกสื่อนะครับ คุยกันเยอะ ๆ อดหลับอดนอนก็ต้องยอมกันล่ะ ชาวบ้านที่เขาเดือดร้อนและลำบากกว่ามีเยอะมากครับ