Timeline ข่าวเด่น 23 มีนาคม 63 จับตา เคาะแพ็กเกจช่วยคนว่างงานสู้พิษไวรัส

23 มี.ค. 2563 | 01:15 น.

 

"ฐานเศรษฐกิจ" รวบรวมไฮไลต์สถานการณ์ข่าวที่จะเกิดขึ้นในรอบวันจันทร์ที่ 23 มี.ค. 63 ไฮไลต์วันนี้ยังคงต้องเกาะติดสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนาและผลกระทบที่ตามมาทั้งในระดับโลกและประเทศไทย 

ไฮไลต์หลักวันนี้ อยู่ที่เวลา 14.00 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) 

วาระที่จะมีการนำมาพิจารณาคือการประเมินมาตรการควบคุมการระบาดที่ผ่านมาเพื่อพิจารณามาตรการเพิ่มเติม รวมทั้งพิจารณาแพ็กเกจมาตรการเยียวยาผลกระทบชุดที่ 2 หลังจากการปิดสถานที่เพิ่มเติมตั้งในกรุงเทพมหานคร ปริมณฑลและจังหวัดต่างๆ ซึ่งทำให้มีสถานบริการ ร้านค้า ภาคเอกชนได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง และมีพนักงานต้องว่างงานและตกงานจำนวนมาก 

คาดว่าหนึ่งในมาตรการ จะเป็นของกระทรวงการคลังจะขอให้ที่ประชุมอนุมัติงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ปี 2563 จำนวน 20,000 ล้านบาท เพื่อมาเป็นค่าใช้จ่ายในการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ว่างงานจากคำสั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราวของกรุงเทพมหานคร และจังหวัดอื่นๆ ซึ่งคาดว่าจะมีจำนวนประมาณ 5 ล้านคน โดยผู้ว่างงานเหล่านี้จะได้รับการแจกเงินคนละ 2,000 บาทต่อเดือนเป็นระยะเวลา 2 เดือน รวมจะได้รับคนละ 4,000 บาท 

ส่วน Timeline ข่าวเด่นอื่นๆที่น่าสนใจ

เวลา 09.00 น. 

: ดร. ดวงฤทธิ์  เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมมาตรการเร่งด่วนในการป้องกันวิกฤตการณ์จากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ของกระทรวงแรงงาน ภายหลังการประชุมจะมีการแถลงข่าวภายในเวลา 10.00 น. ณ ห้องแสงสิงแก้ว ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน

เวลา 11.00 น. 
: นายปรเมธี วิมลศิริ ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ปลัด พม.) เป็นประธานแถลงข่าวโครงการ “สธค. โรงรับจำนำของรัฐ สู้ภัยโควิด – 19” เพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อย โดยการขยายเวลาตั๋วจำนำโดยไม่คิดดอกเบี้ย พร้อมรับของที่ระลึกครบรอบ 65 ปี และนำทรัพย์สินมาจำนำในอัตราดอกเบี้ยต่ำ เพื่อนำเงินไปบรรเทาความเดือดร้อนในการดำรงชีพในภาวะวิกฤตจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ณ บริเวณโถง ชั้น 1 อาคารกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวง พม. สะพานขาว กรุงเทพฯ

เวลา 14.00 น. 
: แถลงข่าวศูนย์ข้อมูลมาตรการแก้ไขปัญหาจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ณ โถงกลาง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล