ราคาน้ำมันดิบร่วง ปิดเมืองยับยั้งโควิด-19 ฉุดอุปสงค์น้ำมัน

23 มี.ค. 2563 | 00:47 น.

ราคาน้ำมันดิบร่วง หลังหลายประเทศปิดเมืองยับยั้งโควิด-19 ฉุดอุปสงค์น้ำมัน

 

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 23 มีนาคม 2563

 

- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวลดลง โดยราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวลดลงรายสัปดาห์รุนแรงสุดนับตั้งแต่ปี 2534 ที่เกิดสงครามอ่าว (Gulf War) เนื่องจากหลายประเทศทั่วโลกได้มีมาตรการปิดเมืองเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลก

- ความล้มเหลวในการตกลงปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรที่นำโดยรัสเซีย ส่งผลให้ตลาดกังวลต่อปริมาณน้ำมันดิบที่จะปรับตัวสูงขึ้น โดยซาอุดิอาระเบียเตรียมเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันสูงเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 12.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน และเตรียมเพิ่มการส่งออกน้ำมันไปยังทั่วโลก

+ สหรัฐฯ วางแผนที่จะส่งเจ้าหน้าที่กระทรวงพลังงานของสหรัฐฯ ไปยังซาอุดิอาระเบียเป็นเวลาหลายเดือนเพื่อหาทางร่วมมือกันในการสร้างเสถียรภาพให้กับตลาดน้ำมัน นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่รัฐเท็กซัส ของสหรัฐฯ ได้หารือกับเลขาธิการโอเปกเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการปรับลดการผลิตน้ำมัน 

 

 

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังมีการซื้อน้ำมันเบนซินในตลาดเพิ่มขึ้นเนื่องจากราคาอยู่ในระดับต่ำ ส่งผลให้ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสิงคโปร์ประจำสัปดาห์ สิ้นสุดวันที่ 18 มี.ค. 63 ปรับตัวลดลงร้อยละ 2.94

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังจีนมีแนวโน้มส่งออกน้ำมันดีเซลในเดือน เม.ย. 63 ลดลง เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในจีนฟื้นตัวขึ้น

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์