เปิดคำสั่งฉบับเต็ม "มหาดไทย" สั่ง 5จังหวัดปริมณฑล ปิดสถานที่หนีไวรัส

21 มี.ค. 2563 | 13:52 น.

ปลัดมหาดไทย ลงนามในหนังสือด่วนที่สุด ถึงผู้ว่าราชการ 5 จังหวัดปริมณฑล ปิดสถานที่เสี่ยงระบาดไวรัสโคโรนา


วันที่ 21 มี.ค. 63 นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ลงนามในหนังสือด่วนที่สุด เรื่อง มาตรการในการป้องกันการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19) ถึง ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี นครปฐม ปทุมธานี สมุทรปราการ และจังหวัดสมุทรสาคร  โดยอ้างอิงประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 2) 

ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้แจ้งให้จังหวัดปริมณฑลพิจารณาดําเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2563 และแถลงมาตรการของนายกรัฐมนตรี เรื่อง การพิจารณาสั่งปิดสถานบริการและ สถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะคล้ายสถานบริการ นั้น

เพื่อให้การดําเนินการตามมาตรการยับยั้งการระบาดภายในประเทศให้มีประสิทธิภาพ มากยิ่งขึ้น กระทรวงมหาดไทยพิจารณาแล้วเห็นว่า จังหวัดปริมณฑลซึ่งเป็นพื้นที่ติดต่อกับกรุงเทพมหานคร และเป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงในการแพร่ระบาดของโรค จึงขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดปริมณฑลในฐานะประธาน กรรมการโรคติดต่อจังหวัด อาศัยอํานาจตามความในมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 จัดประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเพื่อประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด - 19) ในพื้นที่ โดยพิจารณาพื้นที่ทุกแห่ง และกิจกรรมทุกประเภทที่มีโอกาสเสี่ยงต่อการแพร่ ระบาดของเชื้อไวรัสฯ 

“หากเห็นว่ามีความจําเป็นเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดให้พิจารณาปิดพื้นที่ทั้งสถานที่ราชการ และเอกชน หรืองดกิจกรรมใด ๆ ที่มีประชาชนไปร่วมทํากิจกรรม หรือมีการเคลื่อนย้ายคนเป็นจํานวนมาก ยกเว้น ร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่มที่จําหน่ายให้ผู้ซื้อนํากลับบ้าน ร้านอาหารในโรงแรมที่รองรับผู้พักอาศัย (แต่ต้องไม่มีลักษณะเป็นสถานบริการ) ร้านขายของปลีก ตลาดและตลาดนัด (เปิดเฉพาะการจําหน่ายอาหารสด อาหารแห้ง อาหารปรุงสําเร็จ เพื่อนํากลับไปบริโภคที่อื่น อาหารสัตว์ และสินค้าเบ็ดเตล็ด ที่จําเป็นต่อ การดํารงชีพ) ร้านขายยา สถานพยาบาล สถานีบริการน้ํามัน (เฉพาะส่วนที่บริการน้ํามัน) งานศพ ให้ดําเนินการ ต่อไปได้ โดยกําหนดให้มีมาตรการคัดกรองโดยวัดอุณหภูมิ การรักษาระยะห่างระหว่างบุคคล รักษาความสะอาด ของพื้นที่ และพนักงานอย่างสม่ำเสมอ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป จนกว่าคณะกรรมการ โรคติดต่อจังหวัดจะพิจารณาเห็นสมควร”

เปิดคำสั่งฉบับเต็ม "มหาดไทย" สั่ง 5จังหวัดปริมณฑล ปิดสถานที่หนีไวรัส

กระทรวงมหาดไทยขอส่งข้อมูลการดําเนินงานของจังหวัดต่าง ๆ และกรุงเทพมหานคร กรณีการปิดสถานที่ที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดที่มีคนแออัดเบียดเสียด รวมทั้ง ข้อปฏิบัติศาสนกิจ มาพร้อมนี้ เพื่อให้จังหวัดใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด 

จึงเรียนมาเพื่อพิจารณาดําเนินการ และรายงานให้กระทรวงมหาดไทยทราบ ทางไปรษณีย์ อิเล็กทรอนิกส์ moicovidegmail.com ตามแบบรายงานการปิดสถานที่ฯ ภายในวันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม 2563 เวลา 16.30 น. หากมีการเปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มเติมการดําเนินการใด ขอให้รายงานกระทรวงมหาดไทยทราบทุกครั้ง พร้อมทั้ง แถลงข่าว ประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความเข้าใจ รวมทั้ง ขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในพื้นที่

เปิดคำสั่งฉบับเต็ม "มหาดไทย" สั่ง 5จังหวัดปริมณฑล ปิดสถานที่หนีไวรัส

เปิดคำสั่งฉบับเต็ม "มหาดไทย" สั่ง 5จังหวัดปริมณฑล ปิดสถานที่หนีไวรัส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง รวมคำสั่งปิดสถานที่ กทม.-ปริมณฑล

กรุงเทพ https://www.thansettakij.com/content/normal_news/425777

"นนทบุรี" https://www.thansettakij.com/content/world/425828

"สมุทรสาคร" https://www.thansettakij.com/content/normal_news/425829

“นครปฐม” https://www.thansettakij.com/content/world/425822

"สมุทรปราการ" https://www.thansettakij.com/content/world/425817