สตม.พ่นฆ่าเชื้อ ย้ำ 6 ขั้นตอนบินเข้าไทย

21 มี.ค. 2563 | 12:08 น.

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองพ่นฆ่าเชื้อโคโรนาด่าน พร้อมทั้งย้ำ6ขั้นตอนผู้โดยสารเดินทางเข้าสนามบินต้องปฏิบัติตาม

เมื่อวัน21 มี.ค.63  พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองหรือสตม. ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจข้าราชการตำรวจในสังกัด สตม. ณ ท่าอากาศยานกรุงเทพ พร้อมทั้งมอบเครื่องพ่นและน้ำยาฆ่าเชื้อโรค เพื่อใช้ทำความสะอาดสถานที่ทำงาน ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ของ สตม.  

สตม.พ่นฆ่าเชื้อ ย้ำ 6 ขั้นตอนบินเข้าไทย

ทั้งได้เดินตรวจเยี่ยม พบว่า เจ้าหน้าที่ทุกนายปฏิบัติหน้าที่ตามระเบียบและมาตรฐานการคัดกรองอย่างเข้มงวด มีขวัญกำลังใจเต็มที่ พร้อมที่จะเป็นด่านหน้าเพื่อปกป้องพี่น้องประชาชนทุกคนอย่างถึงที่สุด

สตม.พ่นฆ่าเชื้อ ย้ำ 6 ขั้นตอนบินเข้าไทย

อย่างไรก็ตามเนื่องด้วยมีประชาชนจำนวนมากได้สอบถามขั้นตอนการเดินทางเข้ามาในประเทศ​เป็นจำนวนมาก  ทาง สตม.จึงได้สรุปแนวปฏิบัติร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อคัดกรองโควิด19 ทางสนามบิน  ดังนี้

 

 ขั้นตอนที่ 1. ผู้โดยสาร ทุกสัญชาติ และที่มาจากทุกประเทศ เมื่อถึงสนามบิน จะต้องสำแดงหนังสือเดินทาง เอกสารใบรับรอง self quqrantine14วันที่ประเทศต้นทาง เอกสารใบรับรองแพทย์ ( คนไทย ใช้ใบรับรองแพทย์แบบ fit to fly ส่วนชาวต่างชาติใช้ใบรับรองแพทย์ตรวจโควิด19 ) ชาวต่างชาติแสดงหลักฐานประกันสุขภาพวงเงินไม่ต่ำกว่า 100,000 US.$ ตั๋วเดินทาง ต่อ จนท.ควบคุมโรคที่เคาท์เตอร์ Health Control ของ ด่านควบคุมโรคฯ ก่อนถึงโถงขาเข้า ตม. เพื่อตรวจสอบ หากพบไข้ จะต้องเข้าสู่การควบคุมในโซนที่การท่าอากาศยานจัด เพื่อตรวจสารคัดหลั่งโดยละเอียดจากแพทย์
- กรณีคนต่างชาติพบไข้ แพทย์ด่านควบคุมโรคฯปฏิเสธการเข้าเมือง 
- กรณีคนไทยนำส่ง รพ.เพื่อทำ PUI 
หากไม่พบไข้ อนุญาตให้เข้าสู่ขั้นตอนที่ 2

ขั้นตอนที่ 2. จนท.ด่านควบคุมโรคฯ ที่ Health Control จะตรวจเอกสารที่เกี่ยวข้อง และตรวจการกรอก T.8 Online ใน AOT Airport Application 

ขั้นตอนที่ 3. เมื่อกรอกตามข้อ 2 ครบถ้วน จนท.ด่านควบคุมโรคฯ จะประทับตรา สธ. โดยคนต่างชาติจะประทับตรา สธ. ในบัตร ตม.6 ส่วนคนไทย ประทับตรา สธ. ในหนังสือเดินทาง

ขั้นตอนที่ 4. หาก ผดส.ต่างชาติ มีเอกสารไม่ครบถ้วน จนท.ด่านควบคุมโรคฯ จะใช้อำนาจตาม พรบ.โรคติดต่อฯ ปฏิเสธไม่ให้เข้าเมือง แต่หากเป็นคนไทย จนท.ด่านควบคุมโรคจะทำการตรวจให้ทราบผลว่า ไม่ติดเชื้อ จึงจะประทับตรา สธ.ในหนังสือเดินทาง

ขั้นตอนที่ 5. ผดส. ที่มีตราประทับ สธ. จะสามารถเข้ารับการตรวจหนังสือเดินทางจาก จนท.ตม.ที่ช่องตรวจหนังสือเดินทาง 

ขั้นตอนที่ 6 จนท.ตม. ตรวจสอบว่ามีตราประทับของ สธ. หรือไม่ (ไม่ต้องตรวจสอบ App AOT Airport แล้ว เพราะจะเป็นการซ้ำซ้อน เนื่องจากมีการตรวจจาก Health Control แล้ว)

6. หาก ผดส. ยังไม่มีตราประทับ สธ. ให้ จนท.ตม. แนะนำให้ไปติดต่อเคาน์เตอร์ Health Control เสียก่อน ทุกรายไป ทั้งนี้ หากไม่มีตราประทับ สธ.จะไม่ประทับตราอนุญาตเข้าเมืองเด็ดขาด