TMBAM Eastspring ยันตราสารหนี้ในพอร์ตมีคุณภาพ ไม่มีการหยุดทำธุรกรรมใดๆ

21 มี.ค. 2563 | 10:40 น.

กองทุนเปิดทหารไทย ธนเพิ่มพูน และกองทุนเปิดทหารไทย ธนไพบูลย์ ยังซื้อขายได้ตามปกติ ยันตราสารหนี้ในพอร์ตมีคุณภาพ

รายงานข่าวจากบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ทีเอ็มบี อีสท์สปริง (TMBAM Eastspring)  เปิดเผยว่า บลจ.ไม่มีการสั่งหยุดธุรกรรมใดๆ  อย่างไรก็ตามขณะนี้ผู้บริหารของทีเอ็มบี อีสท์สปริง อยู่ระหว่างการประชุม และจะชี้แจงข่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2563 ทีเอ็มบี อีสท์สปริง ได้ออกประกาศยกเลิกประกาศการไม่ขาย ไม่รับซื้อคืน หรือไม่รับสับเปลี่ยนหน่วยลงทุนตามคำสั่งซื้อ คำสั่งขายคืน หรือคำสั่งสับเปลี่ยนหน่วยลงทุนที่ได้รับไว้ ของกองทุนเปิดทหารไทย ธนเพิ่มพูน และกองทุนเปิดทหารไทย ธนไพบูลย์ ขณะที่ก่อนหน้านั้น ซึ่งเป็นวันเดียวกันได้ออกประกาศว่า จะไม่รับซื้อคืน หรือไม่รับสับเปลี่ยนหน่วยลงทุนของ 2 กองทุนดังกล่าว
 
ขณะที่ก่อนหน้าซึ่งเป็นวันเดียวกัน (20 มี.ค.63 ) ทีเอ็มบี อีสท์สปริง ได้ออกประกาศหยุดการทำธุรกรรม 2 กองทุนดังกล่าว (กองทุนเปิดทหารไทย ธนเพิ่มพูน และกองทุนเปิดทหารไทย ธนไพบูลย์ ) โดยระบุว่า เนื่องจากสถานการณ์ความผันผวนอย่างรุนแรงที่เกิดขึ้นในตลาดทุนทั่วโลกและรวมถึงในตลาดตราสารหนี้ การหยุดธุรกรรมดังกล่าวก็เพื่อประสิทธิภาพในการซื้อ-ขาย ตราสารหนี้ที่มีคุณภาพ (Investment Grade Bonds) ในพอร์ตลงทุน โดยไม่กระทบราคาอย่างมาก และเพื่อให้ผู้ถือหน่วยลงทุนได้รับประโยชน์สูงสุดทางด้านราคา
 
นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 19 มี.ค. 2563 ทีเอ็มบี อีสท์สปริง ได้ออกประกาศแจ้งผู้ถือหน่วยในกองทุนรวมทั้ง 2 กองทุนเรื่องการชำระเงินค่าขายคืนหน่วยลงทุนให้สามารถทำได้ภายใน 5 วันทำการนับจากการซื้อขายหน่วยลงทุน
 
โดยการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว จะมีผลสำหรับรายการที่มีผลตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค. 2563 เป็นตันไป จนกว่าสถานการณ์ข้าสู่ภาวะปกติถึงจะเปลี่ยนแปลงเป็นแบบเดิม