รัฐเตรียมแผนขรก.ทำงานที่บ้านเคาะข้อปฏิบัติ25มี.ค.

21 มี.ค. 2563 | 08:04 น.

"ปลัดสำนักนายกฯ"เผยเตรียมแผนให้ขรก.ทำงานที่บ้าน รอเคาะข้อปฏิบัติ 25 มีนาคมนี้

 

วันนี้(21 มี.ค.63) ที่ศูนย์ข้อมูลมาตรการแก้ไขปัญหาจากโรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด –19 ภายใต้ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ทำเนียบรัฐบาล ได้ประชุมติดตามและประมวลสถานการณ์ปัจจุบัน มีนายประทีป กีรติเรขา รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ในฐานะเลขานุการศูนย์ เป็นประธานการประชุม 

โดยในที่ประชุมได้เน้นย้ำให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ในช่วง 1-2 วันนี้ ในการติดตามจำนวนผู้ยืนยันการตรวจติดเชื้อไวรัสโควิด -19 เพื่อดูแลและจัดหาสถานที่รักษาได้อย่างเหมาะสม รวมถึงหาสถานที่สำรองในการดูแลผู้ป่วย ซึ่งก่อนหน้านี้มีการประสานและสั่งการเตรียมการไปแล้ว อีกทั้งเพื่อเชื่อมโยงข้อมูลที่รวบรวมโดยศูนย์ ไปสู่การตัดสินใจของผู้เกี่ยวข้องแล้วในระดับสูงต่อไป 

ด้านนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้หารือเพื่อติดตามสถานการณ์ทั่วไป ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มีบัญชาให้ติดตามความคืบหน้าการทำงานของทุกหน่วยงานในภาพรวมตลอด 24 ชั่วโมง และที่ประชุมได้นำเรื่องร้องเรียนของประชาชนมาหารือ เพื่อที่จะส่งต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาและปฏิบัติให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม เมื่อแต่ละหน่วยงานรายงานสรุปเข้ามารายวันแล้ว ทางศูนย์จะได้รวบรวม เพื่อรายงานต่อนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้บัญชาการศูนย์ให้ทราบต่อไปนายธีรภัทร กล่าวว่า จากการที่มีมติครม.เรื่องการทำงานของข้าราชการนอกและในสถานที่ตั้ง โดยเมื่อวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ได้หารือร่วมกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) เบื้องต้นและได้ออกแนวทางปฏิบัติให้กับข้าราชการและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องแล้ว โดยกระทรวงดีอีเอสให้คำแนะนำเรื่องการประสานทางอิเล็กทรอนิกส์ รวมไปถึงการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ หรือการประชุมทางไกล โดยใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ 
 

 

อย่างไรก็ตาม ได้เริ่มทำการทดสอบระบบกันมาบ้างแล้ว มีการวางหลักเกณฑ์เบื้องต้นเรียบร้อย คาดว่าในวันที่ 25 มี.ค.นี้ ทาง ก.พ. กระทรวงดีอีเอส และสปน.จะได้นัดชี้แจงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดับกระทรวง เพื่อให้รับทราบและไปดำเนินการในส่วนที่ตัวเองรับผิดชอบ ว่าจะดำเนินการทำงานในและนอกสถานที่ตั้งอย่างไร แต่ทั้งนี้ยังต้องมีบางส่วนทำงานอยู่ในที่ตั้งและบางส่วนทำงานที่บ้าน