"โควิด"ป่วนเมกะโปรเจ็กต์ 2.5แสนล้าน

22 มี.ค. 2563 | 23:30 น.

“โควิด” ป่วนเมกะโปรเจ็กต์ไม่เดินตามแผน หลัง “อุตตม” ยกเลิกประชุมด่วนบอร์ดพีพีพี  สายสีส้มตะวันตก ยังไม่อนุมัติ ประกาศประมูลพีพีพีต่อขยายสายสีนํ้าเงิน บางแค-พุทธมณฑลสาย 4 ถูกถอด 30 ขบวนรถสายสีแดงตกค้างที่ญี่ปุ่น จุดพักรถมอเตอร์เวย์สาย 7 เดินต่อไม่ได้ ขณะท่าเรือเอฟ ช้าแน่

การระบาดของไวรัสโควิด-19 นอกจากกระทบต่อสุขภาพความหวาดระแวงของผู้คนแล้ว ยังทำลายล้างระบบเศรษฐกิจแบบถอนรากถอนโคน ไม่เว้นแม้แต่โครงการขนาดใหญ่ภาครัฐที่ต้องชะงัก เนื่องจากหลายขั้นตอนต้องใช้ความมีส่วนร่วม ประชาชน การรับฟังความคิดเห็นภาคเอกชน และ มติจากคณะกรรมการชุดต่างๆ เพื่อขับเคลื่อนโครงการตามแผน ทว่าเรื่องใหญ่กว่าคือ ความเป็นความตายของประชาชนที่รัฐบาลต้องหาทางออกในลำดับต้นๆ หากโควิดเข้าสู่ระยะ 3 ประกอบกับนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หนึ่งในคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการรัฐ (บอร์ดพีพีพี) ยกเลิกการประชุมกะทันหัน และต้องเก็บตัวจากผลกระทบโควิดแม้ผลการตรวจร่างกายไม่พบเชื้อดังกล่าวก็ตาม ส่งผลให้โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มบางขุนนนท์-มีนบุรี และ การขออนุมัติร่างกฎหมายลูกโครงการพีพีพีมูลค่าไม่เกิน 5,000 ล้านบาท ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) พีพีพี ต้องชะลอออกไป

แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ขณะนี้มี 4 โครงการขนาดใหญ่ มูลค่าลงทุนกว่า 2.5 แสนล้านบาทที่อาจจะได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ซึ่งสายสีส้มตะวันตก ที่อยู่ระหว่างพิจารณาออกประกาศกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไขสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการคัดเลือกเอกชนตามพ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 ที่จะต้องเสนอบอร์ดพีพีพีอนุมัติ วันที่ 19 มีนาคมต้องเลื่อนการประชุมออกไป เนื่องจากผู้บริหารหลายท่านติดภารกิจ ส่วนจะประชุมเมื่อไรยังไม่สามารถสรุปได้

สอดรับกับแหล่งข่าวการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ระบุว่า การเปิดรับฟังเสียงเอกชน เมื่อวันที่ 15 มีนาคมต้องเลื่อนออกไปเนื่องจากไม่สามารถประชุมเป็น
กลุ่มได้ ทางออกจะใช้ช่องทางทางโซเชียลแทน แต่อุปสรรคสำคัญ คณะกรรมการพีพีพี ยกเลิกกะทันหันวันที่ 19 มีนาคม ส่งให้สายสีส้ม ยังไม่ได้รับการอนุมัติ ร่างประกาศ วิธีประกวดราคา ตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) พีพีพี   เช่นเดียวกับ ส่วนต่อขยายสายสีนํ้าเงิน ช่วงบางแค-พุทธมณฑลสาย 4 ต้องถูกดึงออกจากแผน 41 โครงการเร่งด่วน เนื่องจากต้องดูผู้โดยสารสายสีนํ้าเงินที่เปิดให้บริการว่า ลดลงมากน้อยเพียงใด

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการรฟม. กล่าวว่า ต้องเลื่อนโครงการส่วนต่อขยายสีนํ้าเงิน เส้นทางพุทธมณฑลสาย 4 ออกไปก่อนเพื่อรอผลสัมฤทธิ์จากสายสีนํ้าเงินจากผล
กระทบโควิด

ด้านกรุงเทพมหานคร ระบุว่า สายสีทองต้องปรับแผนให้บริการภายในปีนี้เนื่องจากขบวนรถยังติดอยู่ที่ประเทศจีน เช่นเดียวกับ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรฟท.ระบุว่า การเฮียริ่ง ที่ดินแปลงเอ บริเวณสถานีกลางบางซื่อใช้วิธีเรียกเอกชนที่สนใจสัมภาษณ์รายบุคคล ขณะที่ผลกระทบขบวนรถสายสีแดง ยังติดค้างที่ประเทศญี่ปุ่นอีก 30-40 ขบวน ต้องรอให้โควิดทุเลา 

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการบริหาร บริษัทบีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ระบุว่า อยู่ระหว่างประเมินผู้โดยสารที่ลดลงปลายเดือนนี้น่าจะสรุปได้ ส่วนสายสีส้มคาดว่าการประมูลน่าจะชะลอออกไป เพราะรัฐบาลเน้นแก้ปัญหาโควิดก่อน

สำหรับโครงข่ายทางถนน กรมทางหลวงระบุว่า โควิดส่งผลกระทบทางอ้อม โครงการต่างๆ อาจต้องชะลอ เช่น เปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชนที่เป็นกังวล โครงการประมูล เรส แอเรีย มอเตอร์เวย์ สาย 7 ช่วงพัทยา-มาบตาพุด ยังไม่ได้รับการอนุมัติให้ผ่านกฎหมายลูกวิธีปฏิบัติ พีพีพี สำหรับโครงการมูลค่าไม่เกิน 5,000 ล้านบาท

ร.ท.กมลศักดิ์ พรหมประยูร ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ยืนยันว่า ในส่วนของท่าเทียบเรือ F ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 ได้รับผลกระทบโควิดช้ากว่าแผน 1 ปี

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ  ฉบับที่ 3,559 วันที่ 22 - 25 มีนาคม พ.ศ. 2563