โตโยต้าบูมเช่าป้ายแดงเข็น“ยาริส เอทีฟ”ราคาต่ำ-เพิ่ม"เลกซัส"

25 มี.ค. 2563 | 01:10 น.

เปิดแผนสู้เทคโนโลยีดิสรัปต์ “โตโยต้า” รุกธุรกิจให้เช่ารถใหม่กับลูกค้าส่วนบุคคลระยะยาว “คินโต วัน” ปูพรมครบ 471 ดีลเลอร์ทั่วประเทศ เล็งเพิ่มรถหรู “เลกซัส”จับผู้บริหาร เข็นรถทดสอบรุ่น “ยาริส เอทีฟ” เจาะกลุ่มวัยรุ่นด้วยสัญญาเช่า 1 ปี ด้าน “โตโยต้า ลีสซิ่ง” พักหนี้ 3 เดือนกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว ่

 

“โตโยต้า” วางแผนรับมือกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของเทคโนโลยีที่จะมีผลต่อการดำเนินธุรกิจ (ดิสรัปต์) พร้อมปรับตัวจากการเป็นบริษัทผู้ผลิต/ขายรถยนต์ สู่การเป็นผู้ให้บริการขับเคลื่อนครบวงจร ด้วยการเปิดให้บริการ “คินโต วัน” (KINTO ONE) ธุรกิจออนไลน์รูปแบบใหม่สำหรับลูกค้าบุคคลเช่ารถระยะยาว ที่เป็นความร่วมมือระหว่าง บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ร่วมมือกับ บริษัท โตโยต้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด

สำหรับธุรกิจใหม่นี้ โตโยต้า เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนตุลาคม 2562 ครอบคลุมพื้นที่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล แต่ล่าสุดตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม 2563 การบริการจะครอบคลุมทั่วประเทศ ลูกค้าสามารถเลือกรับรถจากดีลเลอร์ทั้ง 471 ได้ ภายหลังจากสมัครผ่านช่องทางออนไลน์ โดยเป็นรถยนต์ใหม่ซึ่งมีให้เลือกครบทุกรุ่น ตั้งแต่ ยาริส, วีออส, โคโรลล่า อัลติส, ซี-เอชอาร์ และคัมรี่ ยกเว้นปิกอัพและพีพีวี (รถที่ให้บริการเป็นสินทรัพย์ของ โตโยต้า ลีสซิ่ง)

“ตามนโยบายของบริษัทแม่ TMC และท่านประธานอากิโอะ โตโยดะ ที่เคยแสดงวิสัยทัศน์ว่า โตโยต้าต้องขยับบทบาทจากการเป็น Automakers สู่การเป็น Mobility Company เพื่อตอบสนองพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป และสร้างประสบการณ์รูปแบบใหม่ให้แก่ผู้ใช้รถยนต์” นายสุรศักดิ์ สุทองวัน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด (TMT) กล่าวและว่า

โตโยต้าเคยคิดให้บริการรถเช่าแก่บุคคลทั่วไปตั้งแต่ 10 ปีที่แล้ว แต่ตอนนั้นผลสำรวจระบุว่า ผู้คนยังต้องการเป็นเจ้าของรถ มีความภูมิใจในการครอบครองหรือซื้อรถในรูปแบบปกติ แต่ผลสำรวจในปัจจุบันพบว่า กลุ่มผู้ทำงานใหม่ (First Jobber) ไม่สนใจเรื่องการเป็นเจ้าของรถ แต่ต้องการอิสระในการใช้ชีวิต ควบคุมค่าใช้จ่ายได้ และอีกกลุ่มคือผู้บริหาร-เจ้าของกิจการ ที่ผิดหวังมาจากการใช้รถหรู ทั้งเรื่องค่าบำรุงรักษาและราคาขายต่อ จึงกลายเป็นที่มาของ “คินโต วัน”

โตโยต้าบูมเช่าป้ายแดงเข็น“ยาริส เอทีฟ”ราคาต่ำ-เพิ่ม"เลกซัส"

“คินโต วัน” ในไทยเริ่มทำเป็นประเทศที่ 2 ต่อจากญี่ปุ่น หวังรองรับไลฟ์สไตล์ของลูกค้าที่เปลี่ยนไป ด้วยการจ่ายค่าบริการราคาเดียวตลอดอายุสัญญา พร้อมให้บริการออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบ ไม่ต้องมีเงินดาวน์ ทั้งยังสามารถรับการบำรุงรักษาดูแลรถยนต์จากศูนย์บริการโตโยต้าตลอดอายุการใช้งาน โดยไม่ต้องกังวลเรื่องราคาขายต่อของรถยนต์ในอนาคต

“แผนงานต่อไปเราจะนำ เลกซัส มาอยู่ในแพ็กเกจคินโต รวมถึงรถทดสอบที่อยู่ในพอร์ตของ TMT อย่างยาริส เอทีฟ จำนวน 50 คันมาให้บริการในระยะเวลา 1 ปี โดยจับกลุ่มคนรุ่นใหม่ ภายใต้ชื่อคินโต ลิมิเต็ต อีกด้วย” นายสุรศักดิ์ กล่าว

สำหรับแพ็กเกจการเช่า “คินโต วัน” มีให้เลือกแบบ 3 ปี และ 4 ปี แต่ลูกค้าต้องเลือกว่าจะขับต่อปีไม่เกิน 15,000 กม., 25,000 กม., 40,000 กม. หรือขับน้อยจ่ายน้อย ขับมากจ่ายมาก ส่วนค่าบริการถูกสุดคือ ยาริส เอทีฟ 11,630 บาทต่อเดือน สูงสุดคัมรี่ ไฮบริด 33,040 บาทต่อเดือน

“หลังเปิดให้บริการตั้งแต่เดือนตุลาคม 2562 มีผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์เกิน 80,000 คน และถึงวันนี้สมัคร 40 คน อนุมัติไปแล้ว 20 คน โดยตั้งเป้าหมายว่าถึงสิ้นปีนี้จะมียอด 250-300 คัน” นายนพรัตน์ พลโกษฐ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด (TLT) กล่าวสรุป

ทั้งนี้ TLT ยังเปิดโครงการช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 แต่จำกัดเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการ-อาชีพอิสระที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โรงแรม ขนส่ง ซึ่ง TLT จะให้ลูกค้ายื่นคำขอผ่านแบบฟอร์มออนไลน์ จากนั้นจะใช้เวลาพิจารณาและตอบกลับลูกค้าผ่านทางอี-เมล์ภายใน5 วันทำการว่าจะได้รับการอนุมัติหรือไม่

อย่างไรก็ตาม จากโครงการของ TLT กลับพบว่ามีลูกค้าจำนวนมากที่ไม่ได้รับอนุมัติความช่วยเหลือ พร้อมแสดงความเห็นว่า ไม่ควรจำกัดเฉพาะกลุ่มลูกค้าดังกล่าว แต่ควรให้ความช่วยเหลือแบบเท่าเทียมกันทั้งหมด

ประเด็นนี้ นายนพรัตน์ พลโกษฐ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ TLT กล่าวว่า หลังจากเปิดโครงการยืดระยะเวลาผ่อนชำระให้นานขึ้นสำหรับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 มีผู้ให้ความสนใจมากกว่า 1 หมื่นราย ซึ่งตามแนวทางบริษัทต้องการช่วยทั้งหมด โดยเว้นการชำระหนี้ให้ 3 เดือน และค่อยนำเงินก้อนนี้ไปโปะงวดสุดท้ายแทน

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ  ฉบับที่ 3,559 วันที่ 22 - 25 มีนาคม พ.ศ. 2563