SCBT มองดบ.นโยบายมีโอกาสลงสู่ระดับ 0 %

21 มี.ค. 2563 | 04:50 น.

ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด คาดกนง.คงดอกเบี้ยในวันที่ 25 มีนาคมนี้

หลังจากธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด(ไทย)ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยปี 2563มีแนวโน้ม หดตัว 1% และคาดธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)อาจจะเรียกประชุมฉุกเฉินและปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายซึ่งเพียงข้ามคืนคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ได้เรียกประชุมพิเศษและมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย0.25%สู่ระดับ 0.75%และมีผลในวันที่23มีนาคม2563นั้น


ล่าสุดดร.ทิม ลีฬหะพันธุ์ นักเศรษฐศาสตร์ ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) คาดว่า ในการประชุมวันที่ 25 มี.ค. นี้ กนง.จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 0.75% โดยคาดว่าจะเห็นการลดอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ในไตรมาสที่ 2 และในไตรมาสที่ 3 ทำให้ ณ สิ้นปี อัตราดอกเบี้ยนโยบายจะอยู่ที่ 0.25% ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดในประวัติการณ์

SCBT มองดบ.นโยบายมีโอกาสลงสู่ระดับ 0 %

อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้ ที่อัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยจะลดสู่ระดับ 0% หรือติดลบ แต่ทั้งนี้ยังมีปัจจัยอีกหลายส่วนที่ต้องพิจารณาประกอบ โดยนโยบายการคลังจะมีส่วนสำคัญในการช่วยพยุงเศรษฐกิจ และไม่ทำให้อัตราดอกเบี้ยลดลงไปสู่ระดับ 0% หรือติดลบ

 

นอกจากนี้ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด คาดว่า ธปท.จะปรับคาดการณ์เศรษฐกิจประเทศไทยในปี 2563 จากที่เดิมคาดว่าจะมีการเติบโต เป็นหดตัว เนื่องจากปัจจัยการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา และราคาน้ำมันโลกที่ลดลง

 

ดร.ทิม  กล่าวเพิ่มเติมว่า  เราเหลือโอกาสใช้เครื่องมือการลดดอกเบี้ยน้อยลงทุกที และนโยบายการคลังของรัฐบาลดูเหมือนยังสร้างความมั่นใจให้กับตลาดและธุรกิจ ไม่เพียงพอ

"ตลาดรอฟังอยู่ว่า ธปท. จะมีมาตรการหรือเครื่องมืออื่นใดมาช่วยแก้ปัญหา หากจะใช้ QE สำหรับประเทศไทย เรายังไม่แน่ใจว่าจะมีประสิทธิภาพส่งผ่านไปถึงภาคธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจที่ไม่สามารถเข้าถึงตลาดการเงินได้ การใช้ QE จะมีประโยชน์ไหม จะทำอย่างไรให้นโยบายของธปท.ส่งผลไปถึงกลุ่มผู้ที่เผชิญปัญหาอยู่อย่างแท้จริงซึ่งตลาดรอฟังการสื่อสารจากแบงค์ชาติในประเด็นนี้ อย่างรวดเร็วและชัดเจนทั้งความเป็นไปได้ ประโยชน์ ข้อจำกัด"