เฟดจับมือธนาคารกลางทั่วโลกทำข้อตกลงสวอปเพิ่มสภาพคล่องดอลลาร์

21 มี.ค. 2563 | 02:14 น.

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ร่วมมือกับธนาคารกลางหลายแห่งทำข้อตกลงสวอป เพื่อเพิ่มสภาพคล่องของดอลลาร์  โดยเฟดได้ทำข้อตกลงสวอปกับธนาคารกลางยุโรป รวมถึงธนาคารกลางจากอังกฤษ แคนาดา ญี่ปุ่น และสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อป้องกันภาวะตึงตัวของดอลลาร์ หลังจากที่นักลงทุนแห่ซื้อดอลลาร์ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

"เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของข้อตกลงสวอปในการเพิ่มสภาพคล่องดอลลาร์ ธนาคารกลางเหล่านี้จึงได้เห็นพ้องกันในการเพิ่มความถี่ในการทำธุรกรรมสำหรับตราสารที่มีอายุ 7 วันจากรายสัปดาห์เป็นรายวัน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค. จนถึงปลายเดือนเม.ย." แถลงการณ์เฟดระบุ

โดยวานนี้ เฟดได้ประกาศข้อตกลงสวอปกับธนาคารกลางของออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ บราซิล เดนมาร์ก เม็กซิโก นอร์เวย์ สวีเดน เกาหลีใต้ และสิงคโปร์ โดยข้อตกลงสวอปดังกล่าวจะมีอายุ 6 เดือน  ข้อตกลงสวอปที่เฟดทำไว้กับธนาคารกลางทุกแห่งจะมีวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ ยกเว้นข้อตกลงของธนาคารกลางเดนมาร์ก นอร์เวย์ และนิวซีแลนด์ จะมีวงเงินแห่งละ 3 หมื่นล้านดอลลาร์

ขณะเดียวกัน เฟดแถลงในวันนี้ว่า เฟดจะขยายการซื้อหลักทรัพย์ในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ให้รวมถึงพันธบัตรเทศบาลระยะสั้น โดยก่อนหน้านี้ เฟดดำเนินโครงการ QE ด้วยการซื้อเพียงพันธบัตรรัฐบาล และตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นหลักประกันการจำนอง (MBS) ในความพยายามที่จะเสริมสภาพคล่องในตลาด และสร้างเสถียรภาพแก่ตลาดสินเชื่อ

อย่างไรก็ดี ภาวะปั่นป่วนในตลาดตราสารหนี้ของรัฐบาลประจำมลรัฐ และรัฐบาลท้องถิ่น ทำให้เฟดต้องดำเนินการเพิ่มเติม หลังตลาดพันธบัตรเทศบาลได้ทรุดตัวลง