SCB ช่วยเอสเอ็มอีฝ่าวิกฤต อัดฉีดซอฟต์โลนดบ.ต่ำ 2% ยกเว้นค่าธรรมเนียมโอน

20 มี.ค. 2563 | 12:48 น.

SCB ช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 อัดฉีดซอฟท์โลนอัตราดอกเบี้ย 2% ต่อปี ยกเว้นค่าธรรมเนียมการโอนเงินนาน 1 ปี ผ่านบริการ SCB Business Anywhere พร้อมข้อเสนอพิเศษด้วยประกันสุขภาพคุ้มครองโควิด- คาดมีลูกค้าขอซอฟต์โลนราว 20,000 – 30,000 ล้านบ.


นางพิกุล ศรีมหันต์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสูงสุด กลุ่มธุรกิจ SME ธนาคารไทยพาณิชย์หรือ SCB กล่าวว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง และส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมต่าง ๆ ในวงกว้างมากยิ่งขึ้น ธนาคารไทยพาณิชย์ได้หาแนวทางให้ความช่วยเหลือเพื่อบรรเทาผลกระทบให้ผู้ประกอบการในหลากหลายรูปแบบ และครั้งนี้ธนาคารพร้อมขานรับนโยบายภาครัฐเข้าร่วมในโครงการปล่อยกู้สินเชื่อจากภาครัฐดอกเบี้ยต่ำ หรือ ซอฟต์โลน ให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมจากการระบาดของโควิด-19 เพื่อเป็นเงินทุนในการเสริมสภาพคล่องและใช้สำหรับลงทุนในธุรกิจ ทั้งประเภทสินเชื่อระยะยาว และตั๋วสัญญาใช้เงิน ด้วยอัตราดอกเบี้ยต่ำ 2% ต่อปี วงเงินสูงสุด 20 ล้านบาทต่อราย ระยะเวลาการกู้ยืมสูงสุดไม่เกิน 2 ปี ยกเว้นค่าธรรมเนียมเงินกู้ 1% และเพื่อเป็นการลดต้นทุนการทำธุรกรรม ธนาคารยกเว้นค่าธรรมเนียมการโอนเงินนาน 1 ปี ผ่านบริการ SCB Business Anywhere บริการธนาคารทางอินเตอร์เน็ตเพื่อธุรกิจ เพื่อช่วยให้การบริหารเงินสดของลูกค้าเป็นเรื่องง่ายได้ทุกที่ ใช้บริการเงินโอนได้โดยไม่ต้องไปใช้บริการที่สาขา

อย่างไรก็ตามสินเชื่อซอฟต์โลนครั้งนี้ไม่สามารถใช้เพื่อวัตถุประสงค์ในการปรับโครงสร้างหนี้จากธนาคารอื่น (รีไฟแนนซ์) โดยคาดว่าจะมีลูกค้าเอสเอ็มอีมากกว่า 1,300  รายที่ได้รับผลกระทบเข้ามาขอสินเชื่อกับธนาคารเป็นวงเงินกว่า 20,000-30,000 ล้านบาท จากวงเงินรวม 1.3 แสนล้านที่รัฐบาลตั้งไว้ อย่างไรก็ตามเชื่อว่าเอสเอ็มอีที่เข้ามาขอซอฟต์โลนจะใช้สินเชื่อด้วยความระมัดระวังและใช้อย่างคุ้มค่า โดยจะไม่ก่อให้เกิดเป็นหนี้เอ็นพีแอลเมื่อสถานการณ์ต่าง ๆ กลับเข้าสู่ภาวะปกติ

นอกจากนี้ ธนาคารยังได้จัดแพ็กเกจพิเศษเพื่อลดความกังวลให้กับเอสเอ็มอีอีกขั้น ด้วยประกันสุขภาพที่ให้ความคุ้มครองครอบคลุมการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สำหรับเจ้าของธุรกิจเมื่อชำระเบี้ยประกันตั้งแต่ 500,000 บาทขึ้นไป รับเพิ่มสิทธิพิเศษจากมณีฟรีโซลูชั่น ยกเว้นค่าธรรมเนียมการโอนเงินและรับฝากเช็คข้ามเขตตลอดไป ลดต้นทุนทางธุรกิจได้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีสิทธิพิเศษสำหรับคุ้มครองพนักงานขององค์กร ด้วยการสมัครซื้อประกัน “Covid-19 Care” คุ้มครองการติดเชื้อไวรัสโควิด – 19 ง่าย ๆ ผ่าน SCB Easy App ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่สนใจทั้งลูกค้าปัจจุบันและลูกค้าใหม่ สามารถขอสินเชื่อซอฟต์โลนพร้อมแพ็คเกจเพิ่มเติมจากธนาคารได้ตั้งแต่วันนี้ – 30 ธันวาคม 2563 (เริ่มเบิกจ่ายเงินจากธนาคารออมสินตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2563 เป็นต้นไป)