โควิด-19 หนุนผ่าองค์กรเร็วขึ้น ค่ายรถลองระบบก่อนถูกดิสรัปต์

23 มี.ค. 2563 | 23:47 น.

ไวรัสโควิด -19 ยังไร้วัคซีนแก้ แต่เป็นยากระตุ้นให้ธุรกิจยานยนต์ตื่นตัว ปรับรูปแบบการทำงานใหม่ให้เร็วขึ้น ทั้งลองเปิดตัวรถผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ การขายออนไลน์ พร้อมส่งรถ
ถึงบ้าน ค่ายรถเตรียมเก็บข้อมูลรอผ่าองค์กรสู้การดิสรัปต์ของเทคโนโลยี

การดิสรัปต์ของเทคโนโลยี ส่งผลให้ทุกธุรกิจเริ่มขยับปรับตัว ทั้งในเชิงโครงสร้างการทำงาน จำนวนพนักงาน และในมิติของการผลิตสินค้า-บริการ วิธีการขาย และการสื่อสารกับผู้บริโภค

อุตสาหกรรมยานยนต์ในยุคเปลี่ยนผ่าน ทุกบริษัทผู้ผลิตเตรียมการวางแผนตั้งแต่ต้นนํ้าถึงปลายนํ้า ในส่วนบริษัทขายเริ่มปรับฟังก์ชันการทำงาน พยายามรีดไขมันให้องค์กรกระชับ แต่เปี่ยมด้วยประสิทธิภาพ ทั้งยังเริ่มพูดถึงการทำงานที่บ้าน (Work from home) รวมถึงการประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ที่นำร่องมานานแล้ว

 เช่นเดียวกับการจัดระเบียบดีลเลอร์ วางแผนการขาย และการสต๊อกรถ อันสอดคล้องกับการรับจองรถยนต์ออนไลน์ ซึ่งหลายค่ายวางแผนเอาไว้ก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 (โคโรนา) เสียอีก หรือบางค่ายใช้โอกาสนี้นำแผนงานที่เตรียมไว้ในอนาคตมาทดลองใช้ทันที เช่น การเปิดตัวรถยนต์ผ่านสื่อออนไลน์

มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย ประเดิมให้จองออนไลน์ในรุ่นมาสด้า 3 โฉมใหม่ตัวถังแฮตช์แบ็ก สีพิเศษ Polymetal Gray ในปีที่แล้ว และล่าสุดกับซีเอ็กซ์-30” ที่เปิดจองออนไลน์ 100% (ลูกค้าทำได้เอง หรือผ่านพนักงานขายที่โชว์รูมก็ได้) ที่ถึงวันนี้มียอดจองกว่า 1,500 คัน

โดยหลักการนี้หากซื้อเงินสด มาสด้าสามารถนำรถไปส่งถึงบ้านลูกค้าได้ภายใน 1 สัปดาห์ หลังธุรกรรมทางการเงินเรียบร้อย

โควิด-19 หนุนผ่าองค์กรเร็วขึ้น ค่ายรถลองระบบก่อนถูกดิสรัปต์

ด้าน บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป เป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกการจองรถยนต์ออนไลน์ อย่างเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมารับจอง มินิ คูเปอร์ เอสอี รถพลังงานไฟฟ้า ที่ได้โควตามา 25 คัน และถูกจองเกลี้ยงแค่ไม่กี่ชั่วโมง

เหนืออื่นใด ในโอกาสที่งานบางกอก มอเตอร์โชว์ 2020 เลื่อนออกไปเป็นปลายเดือนเมษายนนี้ แต่บีเอ็มดับเบิลยู ไม่ยอมให้เสียโอกาสการขาย (ไป 1 เดือน) เตรียมจัดงานเปิดตัวรถออนไลน์ถ่ายทอดผ่าน www.facebook.com/bmwthailand ในวันพุธที่ 25 มีนาคมนี้ ตั้งแต่เวลา 20.00 .

ไฮไลต์อยู่ที่การเปิดตัวบีเอ็มดับเบิลยู X6 โฉมใหม่, M8 Competition Coupe, มินิคูเปอร์ เอส คันทรีแมน ไฮทริม (ระบบเกียร์ส่งกำลังใหม่), บีเอ็ม ดับเบิลยู มอเตอร์ราด C 400 X สกูตเตอร์ขนาดกลาง

สำหรับรูปแบบในการถ่ายทอดจะเป็นแบบเรียลไทม์ ภายใต้ Virtual Motor Show ซึ่งลูกค้าสามารถเลือกรับชมเฉพาะแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่งได้ โดยผู้ที่สนใจบีเอ็มดับเบิลยู ร่วมลงทะเบียนผ่านทาง www.bmw.co.th/phenomenonlive 20 คนแรก จะได้รับหูฟัง Bowers & Wilkins P7 มูลค่ากว่า 15,000 บาท

ส่วนลูกค้าที่รับชมทาง www.mini.co.th/phenomenonlive.html จะได้รับสิทธิในการจอง มินิ คูเปอร์ เอส คันทรีแมน ไฮทริม พร้อมข้อเสนอพิเศษ ฟรีประกันภัยชั้นหนึ่ง 1 ปี ฟรีประกันสุขภาพ COVID-19 1 ปี และฟรี MINI Fine Dust Filter

 เช่นเดียวกับเอ็มจีเตรียมเปิด แซดเอส ผ่านทาง Facebook fanpage ของตนเอง ในวันที่ 24 มีนาคมนี้ ตั้งแต่เวลา 19.00 . เป็นต้นไป

ในช่วงที่ลูกค้าไม่อยากออกจากบ้าน เนื่องจากระมัดระวังการแพร่ระบาดของไวรัส ยังมีอีกหนึ่งบริการคือ การนำรถทดลองขับไปให้ลูกค้าถึงบ้าน หากประทับใจก็พร้อมทำสัญญาซื้อ-ขาย รอรถส่งมอบให้ถึงบ้านได้เลย

เมกะดีลเลอร์ของวอลโว่ “เวิร์นส์ ออโตโมทีฟเปิดบริการนำรถยนต์วอลโว่ทุกรุ่นไปให้ลูกค้าทดลองขับถึงที่ ซึ่งรถทุกคันจะฉีดสเปรย์ฆ่าเชื้อโรคและไวรัสก่อนนำไปใช้งานทุกครั้ง

ด้านอุปกรณ์เกี่ยวเนื่องในธุรกิจยานยนต์ ไม่ว่าจะเป็นนํ้ามันเครื่อง, ยางรถยนต์, อะไหล่ต่างๆ หลายค่ายมีการขายผ่านเว็บไซต์ และที่เพิ่งกระโดดร่วมวงใช้ช่องทางนี้คือ ฟิล์มกรองแสงรถยนต์ลามิน่าเพิ่มช่องทางออนไลน์ด้วยการทำแคมเปญผ่าน www.laminafilms.com

ลูกค้าสามารถจองสิทธิติดตั้งฟิล์มเซรามิก ลามิน่า ดิจิทัล เซราแมทริกซ์ หรือ แอล 80บีแอล/แอล 75/แอล 65 สเปเชียล โดยชำระเงินค่ามัดจำจองสิทธิ 2,000 บาท และรับส่วนลดสูงสุดทันที 9,000 บาท และรุ่นมิสทรี ซีรีส์ รับส่วนลดทันที 4,500 บาท เมื่อติดตั้งรอบคันรวมบานหน้า

ทั้งหมดเป็นวิธีการดำเนินธุรกิจยานยนต์ พร้อมทดลองการทำงานรูปแบบใหม่ ท้าทายการดิสรัปต์ของเทคโนโลยี โดยมีไวรัส โควิด-19เป็นตัวกระตุ้นให้แผนงานต่างๆเร็วขึ้น

หน้า 16-17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,559 วันที่ 22-25 มีนาคม 2563