พาณิชย์ จ่อชงครม.ของบซื้อหน้ากากแจกรพ.

20 มี.ค. 2563 | 09:54 น.

ถกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลเวชภัณฑ์ป้องกันไวรัสโคโรนา จ่อชงครม.ใช้งบประมาณซื้อหน้ากากอนามัย แจกฟรีโรงพยาบาล แพทย์ บุคลากรทางการแพทย์

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  กล่าวว่า  กระทรวงพาณิชย์เตรียมของบประมาณจากรัฐบาลในการดำเนินการหลังจากที่ได้รับการแต่งตั้งจากคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ให้ร่วมกันดูแลเรื่องเวชภัณฑ์ป้องกันไม่ให้ขาดแคลน และมีเพียงพอกับความต้องการใช้  ซึ่งหลังจากที่มีการประชุมร่วมกับหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีเห็นว่าควรเสนอมาตรการด้านเวชภัณฑ์ป้องกันที่จำเป็นต้องใช้รองรับการระบาดของไวรัสโควิด-1 และจะนำเสนอให้คณะกรรมการฯ เพื่อพิจารณาเห็นชอบในวันที่ 23 มี.ค.2563 เพราะจะมีการปรับเปลี่ยนระบบการบริหารจัดการใหม่ทั้งหมด ก่อนจะเสนอของบประมาณจากรัฐบาลในการดำเนินการ

พาณิชย์ จ่อชงครม.ของบซื้อหน้ากากแจกรพ.

     “มาตรการดำเนินการในส่วนของหน้ากากอนามัย จะจัดหาให้กับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อนำไปใช้ในโรงพยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ ให้ได้มากที่สุด เพราะถือเป็นกลุ่มที่มีความจำเป็นต้องใช้สูงสุดในการปฏิบัติหน้าที่ และเพื่อความปลอดภัย โดยกระทรวงสาธารณสุข แจ้งว่า ถ้ามีหน้ากากอนามัยเพิ่มจากเดิม 30-50% จากปัจจุบัน ก็น่าจะเพียงพอต่อความต้องการใช้ ทั้งนี้จะเสนอให้รัฐบาลเป็นผู้รับภาระงบประมาณในส่วนนี้ เพราะหน้ากากอนามัยที่ผลิต ต้องนำไปจัดสรรให้แพทย์ ให้บุคลากรทางการแพทย์ และกลุ่มเสี่ยงก่อนเป็นลำดับแรก โดยจะเป็นการจัดสรรให้ฟรี ซึ่งต้องรอผลการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ก่อนว่าเห็นชอบตามที่เสนอหรือไม่”

พาณิชย์ จ่อชงครม.ของบซื้อหน้ากากแจกรพ.

         สำหรับเวชภัณฑ์ป้องกันอื่นๆ เช่น เจลล้างมือ และแอลกอฮอล์ กระทรวงอุตสาหกรรมรับผิดชอบไปดำเนินการให้มีการผลิตให้เพียงพอกับความต้องการของผู้ที่จำเป็นต้องใช้ เพราะขณะนี้กรมสรรพสามิตได้ผ่อนผันให้นำเอทานอลซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญมาเป็นส่วนผสมจำหน่ายได้แล้ว แต่พบว่ามีปัญหาเรื่องบรรจุภัณฑ์ ซึ่งจะต้องปรับเปลี่ยนไปใช้บรรจุภัณฑ์ชนิดอื่นมากขึ้น

พาณิชย์ จ่อชงครม.ของบซื้อหน้ากากแจกรพ.